8 dấu hiệu cho thấy bạn có khỏe mạnh hay không

Bác sĩ - nhà dinh dưỡng Cynthia Geyer, thành viên của True Health Initiative (THI) đã tiết lộ 8 dấu hiệu cho thấy bạn vẫn đang rất khoẻ mạnh dù bạn không nghĩ vậy.

True Health Initiative (THI) được biết đến trên toàn thế giới như một tổ chức chuyên tìm hiểu về các vấn đề sức khoẻ. Các bác sĩ làm việc tại đây luôn cố gắng làm giảm sự áp lực về những vấn đề chăm sóc sức khoẻ bởi vì họ cho biết, rất nhiều người vì cố gắng chăm sóc sức khoẻ mà dẫn đến tình trạng hạ đường huyết do nhịn ăn hay tập thể dục quá sức.

Nhưng bạn nên biết rằng, theo Tổ chức y tế thế giới (WHO) thì khái niệm về khỏe mạnh chính là “trạng thái thể chất, tinh thần và hạnh phúc xã hội hoàn hảo, chứ không chỉ đơn thuần là việc không mắc bệnh tật”.

Bác sĩ - nhà dinh dưỡng Cynthia Geyer, thành viên của THI đã tiết lộ 8 dấu hiệu cho thấy bạn vẫn đang rất khoẻ mạnh dù bạn không nghĩ vậy:

1. Bạn ăn khi đói và không bao giờ ăn quá nhiều

8 dau hieu cho thay ban co khoe manh hay khong

Nếu bạn không bị chán ăn hoặc không nghiện một món nào đó quá mức thì có nghĩa bạn vẫn đang rất ổn và hoàn toàn có thể tiếp tục chế độ ăn uống này của mình.

Rachael Hartley, một chuyên gia dinh dưỡng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lắng nghe cơ thể rằng: “Để thiết lập thói quen ăn uống lành mạnh, bạn phải để ý và tin tưởng vào những tín hiệu bên trong cơ thể mình, chứ không phải những gì bên ngoài, để quyết định mình nên ăn gì và ăn bao nhiêu”, cô nói.

2. Chế độ giảm cân của bạn rất khoa học

8 dau hieu cho thay ban co khoe manh hay khong

Bạn thường ăn những món ngon và đa dạng, chứ không phải suốt ngày chỉ ăn salad hay cơm với ức gà luộc. Chỉ cần bạn nên tiết chế trước những món ăn ngọt hay thức ăn gây hại với quá trình giảm cân thì bạn vẫn đang đi đúng hướng.

3. Bạn ăn đủ lượng thực phẩm cơ thể cần

8 dau hieu cho thay ban co khoe manh hay khong

Mỗi một người đều có nhu cầu về thực phẩm riêng, không có một công thức chung nào để bạn có thể sử dụng tính toán lượng calo bạn cần. Bạn có thể ăn rất ít, hoặc nhiều hơn những người khác và vẫn được coi là bình thường. Điều quan trọng nhất là lắng nghe cơ thể của bạn và cố gắng hiểu những gì nó muốn. Nếu bạn có thể làm điều này, xin chúc mừng!

Nếu không ăn đủ calo, bạn có thể sẽ cảm thấy kém khỏe mạnh, tụt cảm xúc thậm chí đau ốm.  Vì vậy, ba điểm đầu tiên trong danh sách này chính là: bạn ăn bình thường, bạn không ăn quá nhiều hoặc quá ít, và bạn ăn thức ăn khác nhau và không bị nghiện một món nào quá nhiều.

4. Bạn có thể leo cầu thang mà vẫn hít thở bình thường

8 dau hieu cho thay ban co khoe manh hay khong

Đây là một dấu hiệu cho thấy bạn khoẻ mạnh cả về bên trong lẫn bên ngoài. Bạn không cần phải cố hết sức để chịu đựng khi vận động thì mới được gọi là khoẻ khoắn. 

“Nếu bạn có thể leo lên hai dốc cầu thang mà không cảm thấy hoa mắt, chóng mặt thì điều đó cho thấy cơ thể có khả năng chịu đựng hoạt động cường độ cao, một điểm cộng cho thể lực của bạn“.

5. Bạn hạnh phúc khi trải nghiệm mọi cung bậc cảm xúc

8 dau hieu cho thay ban co khoe manh hay khong

Sức khỏe tinh thần cũng quan trọng như sức khỏe thể chất. Không phải cứ vui vẻ, phấn khích 24/7 mới là bình thường. Các nhà khoa học và nghiên cứu gia đã nói rằng: “Một người bình thường có thể cảm thấy tức giận, buồn bã hay chán nản… Khi bạn có đủ mọi cung bậc cảm xúc thì điều đó chứng tỏ sức khoẻ tinh thần của bạn rất tốt. Nên nhớ, chẳng có cảm xúc nào là tồn tại vĩnh cửu.”

6. Bạn thức dậy mà không cần báo thức

8 dau hieu cho thay ban co khoe manh hay khong

Điều này có nghĩa khi bạn thức dậy vào sáng sớm mà không cần báo thức, cảm thấy thoải mái và tràn đầy sức sống, "đó là một thước đo khá tốt cho thấy bạn có giấc ngủ ngon và chất lượng", tiến sĩ Geyer nói.

7. Bạn gần như nằm xuống và ngủ ngay

8 dau hieu cho thay ban co khoe manh hay khong

Tất nhiên vào những ngày mệt mỏi hoặc căng thẳng thì chúng ta có thể ngủ thiếp đi trong vòng chỉ vài giây - ngay khi vừa đặt mình xuống nệm. Điều này là hoàn toàn bình thường trừ khi nó xảy ra mỗi ngày. Theo các nhà khoa học, quá trình ngủ say thường diễn ra từ 10-20 phút. 

8. Bạn có đủ năng lượng để làm điều mình muốn

8 dau hieu cho thay ban co khoe manh hay khong

Điều này có nghĩa là nếu bạn không phải sống trong một chu kỳ "ngủ - ăn - làm việc - ngủ" thì bạn sẽ ổn thôi. Bạn có đủ năng lượng cho những thứ mà bạn thích, như chơi đùa với con, gặp bạn bè, hoặc dành thời gian với vật nuôi.

Điều này là đúng nếu như bạn không chỉ rơi vào vòng tuần hoàn của “ngủ - ăn - làm việc - ngủ". Bạn vẫn có thời gian và năng lượng để làm một số điều mình thích như đi dạo, mua sắm, chơi đùa với con cái, gặp gỡ bạn bè hay chăm sóc thú cưng...

 Theo Lucy Ruan/Thethaovanhoa