8 loại thực phẩm tưởng lành mạnh nhưng vẫn có thể không tốt cho sức khỏe

Nhiều loại thực phẩm mọi người lầm tưởng rằng là lành mạnh nhưng thực tế lại chứa rất nhiều đường và hóa chất gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng không đúng cách.

Ăn uống lành mạnh chỉ là vấn đề nhận thức. Thật không may, ngành công nghiệp thực phẩm đôi khi khó biết cái gì tốt cho sức khỏe và cái gì không, bằng các quảng cáo và dán nhãn hiệu sai lệch trên những gì thực sự là đồ ăn vặt.

Nước ép trái cây

8-loai-thuc-pham-tuong-lanh-manh-nhung-van-co-the-khong-tot-cho-suc-khoe

Nước ép trái cây bao gồm cả nước cam. Trong nhiều thập kỷ, ngành công nghiệp thực phẩm đã bán nước ép trái cây và sinh tố như một sự thay thế lành mạnh cho trái cây thông thường. Nó không chỉ chứa lượng đường như soda, mà còn thiếu vitamin và lượng calo rỗng, không hề cung cấp cho người dùng năng lượng.

Thay vào đó hãy ăn trái cây thường xuyên. Nếu thực sự thích nước trái cây, mọi người có thể tự làm ở nhà, nhưng hãy nhớ rằng nó vẫn chứa nhiều đường hơn so với việc ăn trái cây thông thường.

Sữa

8-loai-thuc-pham-tuong-lanh-manh-nhung-van-co-the-khong-tot-cho-suc-khoe

Không giống như những gì mọi người vẫn tin tưởng, sữa và các sản phẩm từ sữa không còn cần thiết cho chế độ ăn uống. Mặc dù sữa chứa canxi và vitamin D có thể hấp thụ, nhưng nếu uống nhiều, có lẽ mọi người đang vượt quá lượng calo cần thiết cho một ngày. Hãy suy nghĩ về chế độ ăn uống hiện tại và quyết định lượng sữa để tiêu thụ cho phù hợp. Có những nguồn vitamin D, protein và canxi khác có thể giúp làm phong phú chế độ ăn uống mà không nhận calo từ sữa.

Soda không đường

8-loai-thuc-pham-tuong-lanh-manh-nhung-van-co-the-khong-tot-cho-suc-khoe

Soda hiện không được coi là lành mạnh, và hầu hết sự chú ý về nó đều vào lượng đường. Vì vậy, ngành công nghiệp đã phản ứng với điều này và cung cấp các lựa chọn soda không đường và ít calo. Nhưng rất ít người nói về việc làm thế nào hàm lượng phốt phát trong các loại soda này có thể làm hỏng sự cân bằng khoáng chất trong xương khi dùng nhiều. Nó thậm chí có thể tạo ra một vòng luẩn quẩn trong đó người dùng cảm thấy mệt mỏi do khoáng chất tẩy trắng và sau đó lại uống thêm cola để cảm thấy tỉnh táo.

Thay vào đó hãy uống nước. Một tách cà phê hoặc trà không đường cũng là lựa chọn thay thế tốt. Cân nhắc ăn một miếng trái cây nếu muốn dùng thứ gì đó ngọt ngào.

Cá hồi nuôi

8-loai-thuc-pham-tuong-lanh-manh-nhung-van-co-the-khong-tot-cho-suc-khoe

Cá hồi là nguồn tuyệt vời của chất béo lành mạnh và omega-3. Thật không may, cá hồi nuôi lại chứa rất nhiều thuốc trừ sâu gây hại cho sức khỏe con người. Mặc dù các quốc gia khác nhau đã tuân thủ việc kiểm soát thức ăn và thuốc trừ sâu mới cho các trang trại nuôi cá, nhưng nhu cầu gia tăng đã khiến nồng độ cá nuôi tăng lên, từ đó tạo ra môi trường hoàn hảo cho rận biển. Trong nỗ lực chống rận, người nuôi cá đã tăng cường sử dụng hóa chất.

Nếu không từ bỏ việc ăn cá hồi, hãy kiểm tra nguồn gốc của nó. Cá hồi tự nhiên cũng không hẳn tốt. Hãy nghiên cứu trên mạng về các trang trại cá có nguồn gốc được kiểm chứng rõ ràng.

Cá ngừ

8-loai-thuc-pham-tuong-lanh-manh-nhung-van-co-the-khong-tot-cho-suc-khoe

Chính quyền Tây Ban Nha gần đây khuyến nghị không tiêu thụ cá ngừ dưới mọi hình thức cho trẻ em dưới 10 tuổi và phụ nữ mang thai. Điều này là do hàm lượng thủy ngân cao có trong cá ngừ, một loại kim loại độc hại có thể gây ra các bệnh về thần kinh, tiêu hóa hoặc miễn dịch.

Hạn chế mức độ tiêu thụ, tìm kiếm cá đến từ các hồ địa phương, vùng nước được điều tiết hợp lý và kiểm tra các tư vấn ở quốc gia của mình thường xuyên.

Granola

8-loai-thuc-pham-tuong-lanh-manh-nhung-van-co-the-khong-tot-cho-suc-khoe

Tùy thuộc vào công thức được sử dụng, granola có thể không lành mạnh do lượng đường cao mà nó chứa. Trái cây sấy khô cũng được thêm vào, làm tăng hàm lượng đường hơn nữa. Bản thân granola không hề có hại, nhưng lượng đường cao có thể đe dọa sức khỏe của người dùng. Mật ong được sử dụng bởi các thương hiệu thương mại có thể được chế biến cao, thường chứa chất làm ngọt ẩn, hoặc xi-rô ngô.

Mọi người nên tự làm granola tại nhà không có đường hoặc dùng mật ong chất lượng tốt. Nếu chọn muesli hoặc granola đóng gói, hãy kiểm tra các thành phần dinh dưỡng để tránh hỗn hợp giả có lợi cho sức khỏe hoặc lượng đường cao. 

Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt

8-loai-thuc-pham-tuong-lanh-manh-nhung-van-co-the-khong-tot-cho-suc-khoe

Bánh mì có lượng calo khá cao và ít vitamin, chất xơ. Bánh mì trắng chứa tới 3g đường mỗi lát, nhưng bánh mì nguyên chất điển hình sử dụng nhiều đường hơn để giảm vị đắng của bột mì nguyên chất. Bánh mì nên sử dụng với số lượng vừa phải là bổ sung tốt cho chế độ ăn uống, nhưng nó tốt hơn nếu mua bánh mì không đường, đặc biệt là nếu còn nguyên hạt. Chúng thường được bán tại các tiệm bánh địa phương chứ không phải ở siêu thị.

Dầu ô liu

8-loai-thuc-pham-tuong-lanh-manh-nhung-van-co-the-khong-tot-cho-suc-khoe

Dầu ô liu có lẽ là một trong những loại dầu tốt nhất cho sức khỏe có thể tiêu thụ. Thật không may, khi mọi người nói về dầu ô liu, họ thường quên rằng hầu hết những lợi ích đó đến từ dầu ô liu nguyên chất (EVOO).

Các chai có nhãn Dầu ô liu tinh khiết của Pháp chứa dầu chế biến sẽ bảo quản được lâu hơn, nhưng đó cũng là chất dinh dưỡng thấp hơn và đóng gói với hóa chất. Mọi người nên hạn chế tiêu thụ dầu ô liu xuống khoảng 3 muỗng mỗi ngày và chỉ mua loại EVOO.

Theo VietQ