Ai được bắn pháo hoa và được bắn loại nào theo Nghị định mới của Chính phủ?

Vừa qua (27/11), Chính phủ đã ban hành Nghị định 137/2020/NĐ-CP có hiệu lực kể từ 11/01/2021 về quản lý, sử dụng pháo hoa. Tuy nhiên, có không ít người dân đã vội mừng vì không hiểu rõ thậm chí nhầm lẫn về quy định mới này.​

Cụ thể, tại Điều 17, Nghị định này cho phép cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chỉ cần có năng lực hành vi dân sự đầy đủ sẽ được sử dụng pháo hoa trong trường hợp: lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa nghệ thuật kể từ ngày 11/01/2021.

Với pháo hoa nổ, các cơ quan, tổ chức, cá nhân chỉ được phép sử dụng pháo hoa trong một số trường hợp nhất định. Cụ thể, loại pháo hoa nổ tầm thấp và tầm cao sẽ được sử dụng vào dịp Giao thừa, Tết Nguyên đán đối với các thành phố trực thuộc trung ương và tỉnh Thừa Thiên Huế được đốt pháo hoa nổ tầm cao và tầm thấp, thời lượng không quá 15 phút. Các tỉnh còn lại được đốt pháo hoa nổ tầm thấp không quá 15 phút.

ai-duoc-ban-phao-hoa-va-duoc-ban-loai-nao-theo-nghi-dinh-moi-cua-chinh-phu

Những khoảnh khắc đẹp bên pháo hoa từ lâu đã trở thành mục tiêu săn đón của nhiều người trẻ.

Đồng thời, khi sử dụng pháo hoa, chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Riêng ngày Quốc khánh, các TP trực thuộc Trung ương và tỉnh Thừa Thiên Huế cũng sẽ được đốt pháo hoa nổ tầm cao và tầm thấp. Ngày giỗ Tổ Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ được đốt pháo hoa nổ tầm thấp không quá 15 phút ở khu vực đền Hùng.

Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên được đốt pháo hoa nổ tầm thấp không quá 15 phút ở TP Điện Biên Phủ. Ngoài ra, còn có các dịp được bắn pháo hoa như: Kỷ niệm ngày giải phóng, thành lập các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương; sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao mang tính quốc gia, quốc tế; trường hợp khác do Thủ tướng quyết định.

Anh Nguyễn Trường Phi (26 tuổi, chủ studio Moment Media, TP Vinh, Nghệ An) cho biết: "Sau khi đọc được thông tin, tôi thấy hài lòng về Nghị định mới này bởi công ty truyền thông của chúng tôi thỉnh thoảng có tổ chức sự kiện nhỏ hay một số hoạt động kỷ niệm nên rất cần dùng đến pháo hoa để tạo không khí sôi động hơn. Trước đây, dù hầu hết khách hàng đều có nhu cầu nhưng luật không cho phép nên mình thấy khá khó khăn".

Song, bên cạnh những ý kiến ủng hộ, thì nhiều người dân vẫn còn băn khoan, lo ngại về vấn đề này. Chị Nguyễn Thị Hà (25 tuổi, Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ:

"Nghị định này được đưa ra tôi vừa ủng hộ vừa không. Ủng hộ vì đến những dịp lễ hay những ngày đặc biệt, người dân có thể tự do đốt pháo mà không lo sợ bị xử phạt. Tuy nhiên, vấn đề đó cũng khá bất cập vì nguy cơ cháy, nổ và ô nhiễm môi trường sẽ khó tránh khỏi".

ai-duoc-ban-phao-hoa-va-duoc-ban-loai-nao-theo-nghi-dinh-moi-cua-chinh-phu

Nhiều người dân vẫn đang nhầm lẫn giữa pháo hoa và pháo hoa nổ.

Bênh cạnh đó, nhiều người dân chỉ đọc lướt qua Nghị định mà không tìm hiểu kĩ, vẫn còn đang nhầm tưởng và không phân biệt được pháo hoa và pháo hoa nổ. 

Theo định nghĩa tại Nghị định 137/2020, pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Pháo nổ là sản phẩm có chứa thuốc pháo, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa, hoặc điện gây ra phản ứng hóa học nhanh, mạnh, sinh khí tạo ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian gây ra tiếng nổ hoặc không.

Người dân sau khi tiếp nhận thông tin cần đọc và tìm hiểu kĩ càng trước khi sử dụng để tránh gây ra những tai nạn và những hành vi xử phát đáng tiếc xảy ra.

Tại Điều 5 Nghị định 137/2020/NĐ-CP cũng bổ sung nhiều hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng pháo so với quy định trước đây.

Cụ thể, nghiêm cấm các hành vi nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt pháo nổ (trừ trường hợp tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, cung cấp, vận chuyển, sử dụng pháo hoa nổ theo quy định).

Theo GiaDinh