Ăn 40 tấn dưa vàng Trung Quốc mỗi ngày: Người Việt nhầm tưởng dùng hàng Việt



Tình trạng dưa Trung Quốc gán mác dưa Việt, dưa nhập ngoại đang được bày bán tràn lan khiến khách hàng khó lòng phân biệt được.

Vào mùa hè, đặc biệt là vào khoảng tháng 6, tháng 7 các loại dưa được bày bán nhiều, trong đó có loại dưa vàng. Đây cũng là loại dưa được người Việt mua nhiều bởi vị ngọt mát, dễ ăn.

Theo số liệu thống kê từ cục Kiểm dịch vùng VII (Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN-PTNT), năm 2014, có 7.200 tấn dưa lưới vàng được nhập khẩu về Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Chỉ riêng tháng 6/2015, con số này đã là 2.100 tấn. Mỗi ngày Việt Nam nhập khẩu khoảng 30 - 40 tấn dưa lưới vàng từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo các tiểu thương, hiện nay trên thị trường loại dưa này bị trà trộn bởi dưa Trung Quốc nhiều nhất.

Ăn 40 tấn dưa vàng Trung Quốc mỗi ngày: Người Việt nhầm tưởng dùng hàng Việt
Đang vào mùa, các loại dưa vàng, dưa lưới được bày bán rất nhiều trên các tuyến đường, chợ (Ảnh minh họa).

Anh Nguyễn Văn Quân, một chủ cửa hàng hoa quả sạch trên phố Vĩnh Hồ, Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội cho biết: "Dưa Việt Nam hiện nay, nhập về theo giá buôn dao động ở mức 15-20 ngàn đồng/kg tùy vào mẫu mã. Vì đang vào mùa nên dưa Việt có giá nhập khá rẻ.

Quả dưa vàng Trung Quốc thường có màu vàng uơm, vàng thẫm, trong khi đó dưa Việt Nam thường có màu nhạt hơn. Khi bổ ra, dưa Việt Nam sẽ có ruột màu hồng nhạt ăn rất ngọt và thơm còn dưa Trung Quốc thì ruột trắng, ăn nhạt và không thơm bằng''.

Tuy vây, theo anh Quân, để phân biệt được đâu là dưa Trung Quốc và dưa Việt Nam là một điều rất khó khăn cho người mua.

"Chỉ những người buôn bán lâu năm như chúng tôi mới phát hiện ra. Còn người mua thì hầu hết là tin vào sự giới thiệu của người bán. Họ bảo dưa gì thì biết là dưa đó, thậm chí giá càng cao thì người mua lại vàng tin là hàng tốt", anh Quân chia sẻ.

Bên cạnh dưa vàng còn có loại dưa lưới được bày bán nhiều. Tuy nhiên, anh Quân cho biết: "Tôi đi nhập hàng ở các chợ đầu mối lâu năm nên tôi biết rõ. Dưa lưới, hiện bày bán ở Việt Nam 100% đều là dưa Trung Quốc hết, Việt Nam không có loại dưa này. Tuy nhiên, nhiều người bán vẫn gán cho loại dưa này cái mác Việt Nam hay dưa nhập ngoại, bán với giá cao''.

Cùng trao đổi về vấn đề này, bà Phạm Thị Thắm, một người bán hàng hoa quả 10 năm nay trên phố Hoàng Ngọc Phách, Hà Nội cho biết: "Theo kinh nghiệm của tôi, dưa vàng Việt Nam thường có quả tròn và nhỏ hơn dưa Trung Quốc cân nặng chỉ dao động từ 1-2 kg/quả. Trong khi đó, dưa vàng và cả dưa lưới Trung Quốc thì quả dài và to hơn dưa Việt, thường nặng từ 3kg trở lên.

Dưa Việt khi bổ ra sẽ có cùi vàng, giòn, ăn ngọt và thơm còn dưa Trung Quốc lõi trắng hơn, cùi mềm, ăn nhạt và không thơm bằng.

Hơn nữa khi mua dưa, chị em nên xem xét kỹ phần vỏ dưa, không nên mua những trái dưa có vết thâm hay những đốm màu khác lạ vì đó là những chỗ hỏng, có thể đã lan vào phần ruột".

Theo bà Thắm, dưa Trung Quốc thường có mẫu mã to, đẹp khi nhập được đóng thùng xốp cẩn thận nên giá bán còn cao hơn dưa Việt. Vì dưa Việt quả thường nhỏ hơn, mẫu mã không đẹp bằng thêm vào đó vào đang vào mùa dưa, các nơi đổ về nhiều nên giá bán thường rẻ hơn dưa Trung Quốc.

"Để phân biệt dưa vàng Trung Quốc và Việt Nam là một điều rất khó cho người mua. Hầu hết, mọi người không phát hiện ra được, chỉ có người đi buôn bán như chúng tôi mới biết được", bà Thắm cho hay.

Theo Hoàng Hải (Phunuonline)