Ăn bầu ngô đắng, hai phụ nữ bị ngộ độ, rụng tóc nghiêm trọng

Một bác sĩ da liễu người Pháp Philippe Assouly đã cảnh báo rằng bí ngô và bí đỏ bị đắng có thể chứa độc tố mạnh, có thể gây ra tình trạng rụng tóc.

Hai phụ nữ bị ngộ độc và trải qua nhiều đợt rụng tóc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến phần da đầu sau khi ăn súp bí ngô và bí đỏ bị đắng. Bác sĩ da liễu người Pháp Philippe Assouly cho biết, hai trường hợp này làm nổi bật nguy cơ gây hại của các thành viên của họ cây bí, bao gồm bí ngô, dưa và bí đỏ.

Trong trường hợp đầu tiên, một phụ nữ ở Pháp bị buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy ngay sau khi cô ăn một món canh bí ngô cay đắng. Các triệu chứng kéo dài khoảng một ngày. Sau đó một tuần sau, người phụ nữ này bắt đầu rụng tóc.

Ăn bầu ngô đắng, hai phụ nữ bị ngộ độ, rụng tóc nghiêm trọng

Bí ngô và bí đỏ bị đắng có thể chứa độc tố mạnh.

Bác sĩ Assouly cho biết mặc dù những thành viên khác trong gia đình cùng ăn canh bí ngô nhưng những người đã ăn ít súp hơn cô ấy, và họ chỉ xuất hiện các triệu chứng ngộ độc thực phẩm chứ không rụng tóc.

Một phụ nữ thứ hai bị ngộ độc thực phẩm với nôn mửa nặng sau bữa ăn có bí bị đắng. Khoảng ba tuần sau, bệnh nhân bị rụng tóc đáng kể trên đầu cũng như rụng lông nặng ở nách và vùng mu.

Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do, thực vật họ bí có thể chứa cucurbitacin, một hợp chất độc hại tạo ra một vị đắng. Chất này có nồng độ càng cao, bí càng bị đắng. Nguyên nhân làm xuất hiện nhóm chất này là do áp lực môi trường (stress) như nhiệt độ không ổn định trong một thời gian, hoặc tưới tiêu bất thường, sẽ làm cho cây trồng tạo ra một lượng cucubitacins tập trung vào quả.

Mặt khác, các cây họ bầu bí dễ dàng thụ phấn chéo với các giống địa phương xung quanh hoặc các giống hoang dại có hàm lượng cucurbitacin cao.

Ba năm trước, một người Đức cũng đã chết vì ngộ độc cucurbitacin sau khi ăn bí ngòi. Hai phụ nữ người Pháp là những trường hợp bị rụng tóc đầu tiên do ngộ độc cucurbitacin.

Theo VietQ