Ăn các món từ măng tre vừa giảm cân lại ngừa ung thư hiệu quả

Măng tre được trồng phổ biến ở vùng nông thôn Việt Nam. Không những mang đến những bữa ăn ngon miệng, măng còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Măng tre giúp hỗ trợ giảm cân

Măng tre là một sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang thực hiện một kế hoạch giảm cân an toàn và hiệu quả. Măng có chứa ít calo nhưng lại rất giàu chất xơ, khi ăn thực phẩm này bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn và nó giúp kiềm chế cảm giác thèm ăn của bạn.

Một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng đã phân tích chế độ ăn kiêng với măng kéo dài 20 tháng của 252 phụ nữ và thấy rằng, mỗi gram chất xơ trong măng giúp giảm nửa cân và giảm 0.25% lượng mỡ thừa trong cơ thể.

an-cac-mon-tu-mang-tre-vua-giam-can-lai-ngua-ung-thu-hieu-qua

Măng tre có chất chống oxy hóa cao

Măng tre là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời cho cơ thể và giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. Măng rất giàu các chất chống oxy hóa và flavonoid như catechin, acid caffeic, acid chlorogen và acid p-coumaric. Các chất chống oxy hóa này không chỉ có tác dụng giảm viêm và stress oxy hóa mà chúng còn giúp chống lại các nguy cơ mắc bệnh mạn tính như bệnh tim, ung thư và đái tháo đường.

Măng tre thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh

Các chất xơ có trong măng ngoài tác dụng giảm cân còn giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa. Những người mắc bệnh táo bón khi bổ sung thêm măng vào khẩu phần ăn góp phần cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả.

Một đánh giá được thực hiện bởi Đại học Kentucky (Mỹ) đã chứng minh rằng, chất xơ có thể hỗ trợ phòng ngừa và điều trị một số vấn đề liên quan đến tiêu hóa bao gồm trào ngược acid, bệnh trĩ, viêm túi thừa và loét dạ dày. 

an-cac-mon-tu-mang-tre-vua-giam-can-lai-ngua-ung-thu-hieu-qua

Ăn măng tre giúp hạ đường huyết

Kali là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Ăn măng tre có thể bổ sung lượng kali cần thiết cho cơ thể và giúp kiểm soát huyết áp. Bổ sung măng tre có công dụng giúp giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương hiệu quả.

Giảm cholesterol

Ăn măng tre có tác dụng làm giảm cholesterol bởi măng có chứa hàm lượng chất xơ và chất chống oxy hóa lớn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, sử dụng khoảng 350gr măng trong 6 ngày giúp giảm mức cholesterol toàn phần và LDL cholesterol (Lipoprotein cholesterol tỷ trọng thấp), giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Lưu ý khi ăn măng tre

Măng tre chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như carbohydrate, protein, chất béo, chất xơ, kali, vitamin, sắt, phosphore,…Tuy nhiên, khi ăn măng cần lưu ý những vấn đề sau:

Măng tre có chứa độc tố glycoside cyanogen nên khi ăn cần phải luộc hoặc nấu chín để loại bỏ độc tố.

Nếu bạn có các biểu hiện như phát ban, ngứa hoặc sưng tấy sau khi ăn măng thì hãy ngưng sử dụng ngay lập tức và đến gặp bác sỹ để tìm hiểu nguyên nhân và có giải pháp điều trị kịp thời.

Các sản phẩm măng đóng hộp có chứa nhiều natri, nếu bạn đang thực hiện một chế độ ăn ít natri thì nên cân nhắc khi ăn thực phẩm này hoặc nếu ăn thì nên rửa sạch măng qua nước trước khi sử dụng.

Theo GiaDinhVietNam