Ấn Độ cảnh báo nữ du khách không nên mặc váy ngắn

Bộ trưởng Bộ Du lịch Ấn Độ khuyên du khách nữ không nên mặc váy ngắn và đi một mình vào ban đêm ở nước này để đảm bảo an toàn.

Bộ trưởng Mahesh Sharma cho biết, Chính phủ Ấn Độ đã ra một bộ hướng dẫn an toàn dành cho du khách là nữ ghé thăm thành phố Agra và đền Taj Mahal. “Trong bộ hướng dẫn này có cả những điều nên và không nên. Những điều này rất nhỏ nhặt, như họ không nên ra ngoài một mình vào ban đêm, hoặc mặc váy ngắn, và họ nên chụp ảnh biển số xe bất cứ khi nào họ đi rồi gửi cho bạn bè”.

“Vì an toàn bản thân, du khách nước ngoài là nữ không nên mặc các loại váy ngắn. Văn hóa Ấn Độ rất khác so với văn hóa phương Tây”, ông nhấn mạnh.

Ấn Độ cảnh báo nữ du khách không nên mặc váy ngắn
Số du khách nữ đến Ấn Độ giảm mạnh những năm gần đây. Ảnh: Wordpress.

Số du khách nữ đến Ấn Độ giảm mạnh sau các vụ tấn công du khách nữ xảy ra ở khắp nước này. Khoảng 92 phụ nữ bị cưỡng hiếp mỗi ngày ở Ấn Độ, và khoảng 79% phụ nữ nói rằng họ từng bị quấy rối và bạo lực trên đường phố. Hồi tháng 7, một phụ nữ Israel bị tấn công tình dục ở Manali, trong khi một phụ nữ Nhật Bản và Nga cũng bị tấn công những năm gần đây.

Bộ hướng dẫn ban hành năm ngoái viết: “Một số vùng của Ấn Độ, đặc biệt là những thị trấn và làng mạc nhỏ vẫn có phong cách ăn mặc truyền thống. Hãy tìm hiểu về phong tục tập quán địa phương hoặc các cơ quan liên quan trước khi đến những nơi này”.

Du khách Anh cũng được chính quyền cảnh báo khi đến thăm Ấn Độ rằng cần “tôn trọng kiểu ăn mặc và phong tục địa phương, tránh các nơi hẻo lánh như các bãi biển khi đi một mình vào bất cứ thời điểm nào trong ngày”.

Tuy nhiên, các ý kiến chỉ trích cho rằng, chính phủ Ấn Độ không nên dựa vào cách ăn mặc để đảm bảo an toàn cho phụ nữ. Ranjana Kumari, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu xã hội ở Delhi phản bác rằng điều này đổ tội cho phụ nữ vì cách ăn mặc của họ và nơi họ đến du lịch, trong khi “vấn đề là ở đàn ông ở Ấn Độ”.

Bộ trưởng Sharma lại cho rằng, phụ nữ có thể mặc những gì họ muốn. “Chúng tôi yêu cầu họ cẩn thận khi ra ngoài vào ban đêm. Chúng tôi không cố thay đổi sở thích của bất kỳ ai”, ông giải thích.

Ấn Độ đón gần 8 triệu du khách năm 2014.

Theo IBTimes/Zing