Ăn nhiều đường tăng nguy cơ mắc ung thư

Bạn là người thích ăn ngọt? Lưu ý, đường cung cấp năng lượng cần thiết khiến các tế bào ung thư nhân lên nhanh chóng.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện đường ảnh hưởng lớn tới ung thư biểu mô tế bào vảy (SqCC) - thường xuất hiện ở phổi, đầu, cổ, thực quản và cổ tử cung.

Ăn nhiều đường tăng nguy cơ mắc ung thư

Jung-whan Kim, trợ lý giáo sư tại trường Đại học Texas cho biết: “Rất nhiều loại ung thư liên  quan tới đường do năng lượng mà nó cung cấp đặc biệt là ung thư biểu mô tế bào vảy”.

Ở bệnh nhân SqCC, protein vận chuyển glucose 1 hay còn gọi là GLUT1 hoạt động mạnh mẽ chịu trách nhiệm vận chuyển glucose vào tế bào, đường là nguồn cung cấp năng lượng và nhiên liệu cơ bản chuyển hóa tế bào.

Ăn nhiều đường không chỉ dẫn đến các biến chứng như tiểu đường, mà còn dẫn đến một số loại ung thư phụ thuộc nhiều vào đường.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications. Nhóm nghiên cứu đã khảo sát sự khác biệt về sự trao đổi chất giữa hai týp chính của ung thư phổi không phải tế bào nhỏ là ung thư tuyến (ADC) và SqCC.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu ảnh hưởng của chất ức chế GLUT1 trong mô phổi của người, các tế bào ung thư phổi cô lập và ở chuột thí nghiệm với cả hai loại ung thư phổi không phải tế bào nhỏ.

Khi các chất ức chế GLUT1 được dùng cho những con chuột bị ung thư phổi, ung thư biểu mô giảm, nhưng ung thư tuyến không bị ảnh hưởng.

Ông Kim cho biết: “Không thể tiêu diệt hoàn toàn các khối u mà chỉ làm chúng phát triển chậm lại. GLUT1 có thể là mục tiêu tiềm năng cho những dòng thuốc mới điều trị ung thư, đặc biệt là đối với SqCC”.

Theo suckhoedoisong