Ăn óc chó không chỉ tốt cho não bộ, hội chị em chắc chắn sẽ thích mê khi phát hiện công dụng khác từ loại quả này

Sự thật là quả óc chó quá tốt, vừa chăm sóc sức khỏe vừa làm đẹp da tóc từ trong ra ngoài, vừa bồi bổ trí não nhớ dai, thông minh...

Chúng ta đều biết các loại hạt nói chung là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Đặc biệt, quả óc chó luôn đứng đầu danh sách các loại hạt được biết đến với vô số tác dụng đối với sức khỏe.

Mặc dù quả óc chó thường được sử dụng như một loại hạt, có giá trị như một loại thực phẩm nhưng thực tế chúng là món ăn có tác dụng chữa bệnh. Quả óc chó chủ yếu là một loại hạt tăng cường nhận thức và trí nhớ.

Tuy nhiên cần nhấn mạnh, lợi ích sức khỏe của nó không chỉ giới hạn ở sức khỏe não bộ. Các chất chống oxy hóa trong quả óc chó rất tốt cho tim, răng, sức khỏe tâm thần, quá trình trao đổi chất và sức khỏe sinh sản... Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, trong 100g quả óc chó chứa 4,07g nước và 654 kcal năng lượng. Ngoài ra, nó còn chứa hàm lượng các chất được thống kê theo bảng dưới đây:

an-oc-cho-khong-chi-tot-cho-nao-bo-hoi-chi-em-chac-chan-se-thich-me-khi-phat-hien-cong-dung-khac-tu-loai-qua-nay

Nghiên cứu của y học hiện đại trong 100g hạt óc chó.

Theo Webmd, quả óc chó chứa nhiều chất chống oxy hóa như flavonoid, axit ellagic, folate, gamma-tocopherol, alpha-tocopherol, delta-tocopherol, vitamin E, selen, melatonin và proanthocyanidins. Quả óc chó cũng chứa rất nhiều axit béo omega-3 axit alpha-linolenic có nguồn gốc thực vật, cùng với chất xơ, protein, magiê và phốt pho.

Nghiên cứu cũng cho biết thêm rằng trong số 1113 loại thực phẩm khác nhau được kiểm tra về chất chống oxy hóa của chúng, quả óc chó xếp thứ hai, tiếp theo là hạnh nhân và hạt điều. Một số nghiên cứu cũng nói rằng các hợp chất phenolic trong quả óc chó lớn hơn trong nước táo và rượu vang đỏ.

Vậy khi ăn hạt óc chó, cơ thể bạn sẽ nhận được những lợi ích gì?

Tăng cường nhận thức và sức khỏe não bộ Amyloid beta-protein thúc đẩy các mảng amyloid trong não dẫn đến sự phát triển của bệnh Alzheimer, sa sút trí tuệ và rối loạn suy giảm nhận thức.

Óc chó có các hợp chất bảo vệ thần kinh như melatonin, vitamin E, chất béo omega-3 và folate có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm. Do đó, ăn quả óc chó có thể giúp cải thiện nhận thức và thúc đẩy trí nhớ, học tập và vận động, cải thiện hiệu suất nhận thức và tăng cường sức khỏe não bộ.

an-oc-cho-khong-chi-tot-cho-nao-bo-hoi-chi-em-chac-chan-se-thich-me-khi-phat-hien-cong-dung-khac-tu-loai-qua-nay

Ngăn ngừa bệnh tim Theo Health, quả óc chó có cơ chế bảo vệ tim mạch do ảnh hưởng của nó đối với mức cholesterol, nhịp tim và nội mô.

Sự hiện diện của L-arginine, một axit amin trong quả óc chó mang lại lợi ích tuyệt vời cho những người bị bệnh tim hoặc có nguy cơ bị ngừng tim cao. Quả óc chó cũng rất giàu axit béo omega-3 axit alpha-linolenic (ALA) có nguồn gốc thực vật có tác dụng chống viêm và chống đông máu rất mạnh.

Nó có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông và giảm nguy cơ đau tim. Một số nghiên cứu còn nói rằng tiêu thụ 4 quả óc chó mỗi ngày có thể giảm 50% nguy cơ ngừng tim.

an-oc-cho-khong-chi-tot-cho-nao-bo-hoi-chi-em-chac-chan-se-thich-me-khi-phat-hien-cong-dung-khac-tu-loai-qua-nay

Kiểm soát bệnh tiểu đường Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở những người tiêu thụ quả óc chó thấp hơn đáng kể so với những người không ăn, theo Healthline. Quả óc chó, đặc biệt là quả óc chó ngâm rượu có tác động tích cực đến cả người tiền tiểu đường và bệnh nhân tiểu đường.

Nó có thể giúp kiểm soát lượng đường bằng cách giảm mức cholesterol, kiểm soát khối lượng cơ thể và tăng cảm giác no.

Các hợp chất khác cũng giúp kiểm soát bệnh tiểu đường bao gồm chất béo omega-3, molypden, đồng, biotin và mangan. Một số nghiên cứu cũng nói rằng những người trưởng thành béo phì mắc bệnh tiểu đường đã giảm đáng kể lượng đường lúc đói sau khi tiêu thụ một tách quả óc chó mỗi ngày.

Có khả năng phòng chống ung thư Theo Health, một số hợp chất hoạt động trong quả óc chó như axit béo omega-3, beta-sitosterol, tocopherols và pedunculagin có đặc tính chống ung thư, có thể ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư và góp phần ngăn chặn ung thư. Quả óc chó có thể làm chậm sự phát triển của một số loại ung thư như vú, ruột kết, tuyến tiền liệt và thận do cơ chế kháng sinh và chống tăng sinh của chúng.

an-oc-cho-khong-chi-tot-cho-nao-bo-hoi-chi-em-chac-chan-se-thich-me-khi-phat-hien-cong-dung-khac-tu-loai-qua-nay
 

Chống trầm cảm và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác Quả óc chó là một phần của chế độ ăn Địa Trung Hải được biết đến với tác dụng giảm nguy cơ trầm cảm và các rối loạn sức khỏe tâm thần khác.

Theo một nghiên cứu, tỷ lệ trầm cảm thấp hơn 26% ở những người ăn quả óc chó so với những người không ăn loại hạt này. Các hợp chất bảo vệ thần kinh như folate, vitamin E, axit béo và melatonin trong quả óc chó có thể giúp cải thiện tâm trạng bằng cách cải thiện nồng độ của hai loại hormone hạnh phúc serotonin và dopamine.

Cải thiện sự trao đổi chất của cơ thể Một số loại thực phẩm giúp tăng cường trao đổi chất của cơ thể hoặc phá vỡ các phân tử hữu cơ lớn thành những phân tử nhỏ hơn để tạo ra năng lượng. Trao đổi chất giúp cơ thể chúng ta tiêu hóa, suy nghĩ, thở, duy trì nhiệt độ cơ thể và thực hiện nhiều chức năng quan trọng của cơ thể.

Óc chó là một trong những thực phẩm hàng đầu có thể giúp cải thiện sự trao đổi chất trong cơ thể và mang lại những thay đổi tích cực cho cơ thể đang trong giai đoạn hội chứng chuyển hóa như giảm cân và giảm mức cholesterol.

Ngủ ngon hơn Các chất dinh dưỡng quan trọng như kali, melatonin, canxi, L-ornithine và axit hexadecanoic trong quả óc chó có thể giúp thúc đẩy các chất hóa học thần kinh như serotonin, dopamine và acetylcholine. Các hợp chất này cũng giúp làm dịu hệ thần kinh, từ đó giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Giúp xương và răng chắc khỏe Quả óc chó có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa loãng xương sau mãn kinh bởi sự hiện diện của axit ellagic cùng với các hợp chất chống oxy hóa khác.

Một chế độ ăn giàu quả óc chó có tác dụng hữu ích đối với sức khỏe của xương và ngăn khử khoáng chất. Quả óc chó cũng có thể giúp ngăn ngừa sâu răng do sự hiện diện của các khoáng chất quan trọng như canxi

Cải thiện khả năng sinh sản của nam giới Một nghiên cứu đăng tải trên Healthline chứng minh rằng thêm quả óc chó vào chế độ ăn uống thường xuyên có thể giúp cải thiện khả năng vận động, sức sống và hình dạng của tinh trùng, do đó giúp cải thiện sức khỏe sinh sản của nam giới.

Điều này là do sự hiện diện của các chất chống oxy hóa quan trọng trong quả óc chó có thể giúp giảm tác động của các gốc tự do trong cơ thể - nguyên nhân gây hại tinh trùng và các cơ quan sinh sản như tinh hoàn. Quả óc chó có thể là một lựa chọn thực phẩm tuyệt vời cho nam giới để tăng cường khả năng sinh sản.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa Theo Healthline, chế độ ăn giàu óc chó có thể giúp cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột và hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh. Ăn 43g quả óc chó mỗi ngày trong 8 tuần có thể tăng cường vi khuẩn sản xuất probiotic và axit butyric trong đường ruột, cải thiện đáng kể sức khỏe đường tiêu hóa.

Tăng cường sức khỏe của da và tóc Vitamin A, B, E và các chất chống oxy hóa khác trong quả óc chó có thể giúp giảm các dấu hiệu lão hóa sớm và giúp da khỏe hơn bằng cách giảm quầng thâm, dưỡng ẩm và mang lại làn da tươi sáng. Omega-3 và vitamin E trong quả óc chó cũng giúp giữ cho tóc khỏe mạnh bằng cách tăng cường các nang tóc, trị gàu và ngăn ngừa rụng tóc.

Lưu ý: Nên tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi ăn hạt óc chó. Hàm lượng ăn bao nhiêu, ăn lúc nào còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh của bạn và lợi ích sức khỏe bạn mong muốn.

Theo GiaDinh