Ăn quả bơ nhất định phải biết điều này kẻo 'gặp họa'

Theo một báo cáo mới đây của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), vỏ quả bơ chứa rất nhiều loại vi khuẩn có thể gây nhiễm khuẩn listeriosis.

Để có kết luận trên các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm hơn 1.600 quả bơ cho thấy gần 18% vỏ bơ được tìm thấy có chứa Listeria monocytogenes, vi khuẩn có thể gây nhiễm khuẩn listeriosis. Tại Mỹ, khoảng 1.600 người bị nhiễm mỗi năm với 260 người ước tính tử vong vì nhiễm trùng.

Theo Michael Doyle, GS vi sinh vật học thực phẩm tại ĐH Georgia (Mỹ), ngoài trái cây và rau quả, thực phẩm liên quan đến sự bùng phát listeriosis bao gồm thịt nguội, phô mai mềm và kem. Những người bị suy giảm miễn dịch là những người có nguy cơ dễ bị nhiễm loại khuẩn này cao nhất. Nhóm này bao gồm người lớn tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và những người dùng thuốc ảnh hưởng đến hệ miễn dịch.

an-qua-bo-nhat-dinh-phai-biet-dieu-nay-keo-gap-hoa

 Quả bơ rất tốt cho sức khỏe nhưng trước khi ăn cần phải rửa thật sạch.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng khuyên rằng, mọi người không nên bỏ ăn quả bơ bởi thực tế bơ là loại quả bổ dưỡng. Chúng giúp cải thiện tiêu hóa, giảm cân lành mạnh, trẻ hóa làn da, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, kiểm soát tốt hơn lượng đường huyết và giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh. Do đó nếu muốn ăn cần phải rửa thật sạch. 

Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh thêm, ngay cả khi cắt vỏ hoặc bóc thực phẩm trước khi ăn, vẫn phải rửa nó trước để loại bụi bẩn và vi khuẩn. Theo đó, việc rửa sạch hoa quả sẽ giúp bạn tránh được tình trạng lây nhiễm chéo vi khuẩn sang thực phẩm khác, từ đó giảm thiểu nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Theo tìm hiểu được biết, Listeria monocytogenes là một chủng vi khuẩn đường tiêu hóa. Với người lớn khỏe mạnh, vi khuẩn này khó gây bệnh nặng nếu chỉ phơi nhiễm số lượng ít. Tuy nhiên, vi khuẩn đặc biệt nguy hiểm với người lớn tuổi, phụ nữ mang thai (có thể sẩy thai, thai chết lưu) và những người có hệ miễn dịch yếu (người tiểu đường, ung thư, người được ghép tạng hoặc có một bệnh lý nội khoa nào gây suy yếu hệ miễn dịch). Các triệu chứng nhiễm vi khuẩn này bao gồm sốt cao, nhức đầu dữ dội, cứng khớp, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy…

Ai không nên ăn quả bơ

Quả bơ rất tốt cho phụ nữ mang thai nhưng lại ảnh hưởng tới tuyến sữa. Cụ thể, khả năng tiết sữa sẽ bị giảm và chất lượng sữa cũng không tốt. Đôi khi, bé bú vào sẽ bị đau bụng, thậm chí là tiêu chảy.

Những ai có cơ địa mẫn cảm, thường bị dị ứng thì không nên ăn bơ. Đặc biệt là người nhạy cảm với latex (mủ cao su), bơ sẽ làm tăng mức độ khác thể IgE ở trong huyết thanh và gây ra dị ứng. Vì vậy, nếu ăn bơ và nhận thấy các dấu hiệu bất thường như buồn nôn, mẩn ngứa, chóng mặt, phát ban, miệng lưỡi bị sưng,… thì nên loại bỏ bơ ra khỏi thực đơn hằng ngày ngay lập tức.

Lượng collagen dồi dào trong bơ có công dụng tái tạo da và ngăn ngừa lão hóa tuyệt vời. Nhưng nếu ăn quá nhiều, chúng sẽ tích tụ trong gan do không thể tiêu hóa hết và gây hại cho gan. Một số loại dầu có trong bơ cũng không tốt cho gan. Vì thế những người bị bệnh gan cũng không nên ăn quả bơ. 

Theo VietQ