Ăn salad rau diếp xoăn vào bữa trưa giúp ngừa bệnh mất trí

Theo một nghiên cứu mới, axit chicoric có trong rau diếp xoăn giúp ngăn ngừa sự hình thành các mảng độc tố trong não, vốn là nguyên nhân gây bệnh mất trí.

Mất trí nhớ là một trong những dấu hiệu sớm nhất của bệnh sa sút trí tuệ (dementia), xảy ra khi xuất hiện bất thường: Những mảng độc tố hình thành trong não, được gọi là các mảng tinh bột (amyloid plaques). Chúng ngăn chặn sự giao tiếp giữa các tế bào thần kinh, khiến tế bào thần kinh chết đi, từ đó, não bộ không còn hoạt động một cách hiệu quả nữa.

Trong khi đó, các chuyên gia tin rằng, hợp chất có trong rau diếp xoăn và cây bồ công anh có thể được dùng để ngăn ngừa sự hình thành những mảng độc tố này.

Ăn salad rau diếp xoăn vào bữa trưa giúp ngừa bệnh mất trí

Mất trí nhớ là một trong những dấu hiệu sớm nhất của bệnh sa sút trí tuệ.

Để thử nghiệm tác dụng của axit chicoric đối với trí nhớ, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Northwest A&F ở quận Dương Lăng, thành phố Hàm Dương, tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc) đã sử dụng 3 nhóm chuột. Một số được tiêm nội độc tố lipopolysaccharide (LPS), trong khi số khác được tiêm cả LPS và axit chicoric. Nhóm còn lại không được tiêm gì.

Khả năng ghi nhớ và học hỏi của chúng được 4 giờ sau khi được tiêm thuốc thông qua 2 thí nghiệm riêng biệt. Kết quả cho thấy, nhóm chỉ được tiêm LPS mất nhiều thời gian hơn để tìm ra một vị trí nhất định so với nhóm không được tiêm. Còn nhóm được tiêm bổ sung axit chicoric đã hoàn tất bài kiểm tra với tốc độ nhanh hơn.

Ăn salad rau diếp xoăn vào bữa trưa giúp ngừa bệnh mất trí

Hợp chất có trong rau diếp xoăn và cây bồ công anh có thể được dùng để ngăn ngừa sự hình thành những mảng độc tố.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã loại bỏ vị trí trong thí nghiệm trước và thay bằng một vị trí đích mới được đánh dấu nhằm xác định xem mức độ phản ứng của các nhóm chuột ra sao.

Kết quả, những con chuột được tiêm axit chicoric thể hiện sự tăng vượt trội trong khoảng thời gian trung bình ở vị trí đích. Trong khi đó, những con chuột chỉ nhận được LPS dành ít thời gian hơn tại đây – ngay cả khi so với nhóm chuột không được tiêm gì.

Nghiên cứu trên được công bố chỉ vài ngày sau khi nhóm các nhà khoa học Canada đăng tải kết quả nghiên cứu cho thấy, những người lười vận động có nguy cơ bị bệnh mất trí chẳng kém gì so với người mang gen dễ mắc bệnh. Theo nghiên cứu này, kể cả không có yếu tố nguy cơ liên quan tới gen, những người trên 65 tuổi hiếm khi tập luyện thể dục thể thao cũng thuộc nhóm có nguy cơ cao nhất mắc bệnh suy giảm trí nhớ.

Theo trí thức trẻ