Auchan xả hàng, người Việt tranh cướp, xả rác

Quả táo cắn dở, hộp sữa khui uống tại chỗ rồi vứt lại, cảnh giành giật hàng khuyến mãi... xuất hiện ở tất cả cửa hàng Auchan đang thanh lý hàng tồn trước khi rút khỏi Việt Nam.

Từ tối 21/5, trên mạng xã hội bắt đầu lan truyền những hình ảnh ghi nhận cảnh tượng “như bãi chiến trường” tại một số siêu thị thuộc hệ thống Auchan trong ngày giảm giá mạnh để xả hàng trước khi đóng cửa.

Hình ảnh xấu ở mọi cửa hàng Auchan

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Auchan cho biết đó là cảnh tượng buồn được ghi nhận ở tất cả cửa hàng của thương hiệu bán lẻ Pháp này đang thực hiện chiến dịch khuyến mãi, xử lý hàng tồn.

Chị Lương Nguyễn Thảo Vy kể về trải nghiệm mua hàng ủng hộ Auchan ngày cuối của hai vợ chồng: “Người ta xé bánh kẹo, nước ngọt ăn uống tại chỗ, cười nói rôm rả, ăn một nửa bỏ một nửa, xịt dầu thơm bể hết chai, nước ngọt nước xả vải đổ tràn ra sàn nhà rồi tranh nhau son phấn ngồi makeup cho nhau rồi "vô tình" nhét túi.. Thiệt thương cho Auchan”.

auchan-xa-hang-nguoi-viet-tranh-cuop-xa-rac

Mạng xã hội lan truyền hình ảnh hoang tàn ở chuỗi siêu thị Auchan trong những ngày giảm giá. Ảnh: FB My Truong.

Sáng 22/5, tài khoản My Truong chia sẻ hình ảnh siêu thị Auchan Trần Bình Trọng (quận 5, TP.HCM) kèm bài viết tỏ rõ nỗi thất vọng về thái độ của “dân mình” khi làm vỡ những chai tương ớt, nước mắm gây bốc mùi nhưng không xin lỗi, bồi thường, lại còn hạch sách với nhân viên của Auchan.

"Hôm qua nhân viên Auchan phải tăng ca làm đến 12h đêm để tính tiền cho quý khách hàng ủng hộ”, tài khoản này chia sẻ.

Đại diện Auchan Việt Nam nới với Zing khá nhiều khách hàng "sợ hết đồ, nên lao vào mua, chen lấn, xô đẩy. Nhiều người lựa hàng rồi vứt lại".

auchan-xa-hang-nguoi-viet-tranh-cuop-xa-rac
auchan-xa-hang-nguoi-viet-tranh-cuop-xa-rac
 
auchan-xa-hang-nguoi-viet-tranh-cuop-xa-rac
auchan-xa-hang-nguoi-viet-tranh-cuop-xa-rac

Người dân thản nhiên bóc gói và ăn tại chỗ khi đi mua hàng giảm giá tại siêu thị Auchan ở Tây Ninh.

"Ban đầu, nhân viên Auchan khá sốc, sau đó, chúng tôi cố gắng dọn dẹp để phục vụ khách hàng tốt nhất", vị này cho biết. "Các cửa hàng cố gắng điều phối khách để giữ hình ảnh tốt nhất, nhưng chưa thể, vì lực lượng mỏng. Chúng tôi có nhắc nhở khách hàng, nhưng lực lượng an ninh không làm quá gay gắt".

Lượng hàng bán ra gấp 10 lần thông thường

Theo đại diện Auchan, trong ngày đầu thực hiện giảm giá 25-50% đối với toàn bộ hàng hóa, lượng sản phẩm bán ra đã tăng 10 lần so với ngày thường.

Chính sách khuyến mãi của Auchan được đưa ra sau khi doanh nghiệp quyết định rút lui khỏi thị trường Việt Nam, và đang đàm phán bán lại cho đối tác nội.

15 cửa hàng trong tổng số 18 siêu thị của Auchan trên toàn quốc sẽ dừng hoạt động từ ngày 3/6.

"Mỗi kho hàng có một lượng sản phẩm trữ nhất định. Nếu việc thanh lý hàng hóa kết thúc sớm, chúng tôi sẽ tập trung vào việc dọn dẹp, bàn giao mặt bằng. Các nhân viên vẫn tiếp tục hợp đồng, nhưng không phải lo bán hàng", đại diện Auchan cho biết.

Buồn vì hình ảnh không đẹp của khách hàng trong ngày đầu Auchan giảm giá, vị này cho biết doanh nghiệp cũng không muốn quá gay gắt với khách.

auchan-xa-hang-nguoi-viet-tranh-cuop-xa-rac

Auchan để lại ấn tượng đẹp khi nhắc khách hàng thân thiết sử dụng hết điểm tích lũy trong thẻ thành viên. Ảnh: FB My Truong.

"Chúng tôi muốn giữ hình ảnh đẹp trong mắt khách hàng", vị này cho biết.

Trước đó, chuỗi siêu thị này vẫn không quên để lại lời nhắn cho các khách hàng thân thiết sử dụng hết điểm tích lũy trong thẻ thành viên cũng như gửi lời cảm ơn và hẹn gặp lại người tiêu dùng Việt Nam “ở những buổi vui hơn nữa”.

Bất bình với ý thức người Việt

Trong khi đó, các trang, nhóm cộng đồng cũng liên tục chia sẻ và bày tỏ thái độ “vừa buồn vừa tức” trước những hình ảnh xấu xí của khách hàng tại hệ thống Auchan.

Hành động chen lấn khi gửi xe, mua hàng và thanh toán, tự ý sử dụng sản phẩm khi chưa tính tiền, thậm chí sau khi dùng xong còn vứt hoặc nhét bừa bãi vào các hộc, kệ được bình luận là thiếu ý thức, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh chung của người Việt và tạo thói quen xấu cho thế hệ tương lai.

Không ít người đặt câu hỏi “có đói khát túng thiếu đến mức mất luôn ý thức vậy không?”

Nhiều tài khoản Facebook còn cho rằng, những người chị, người mẹ khi dẫn trẻ em đến siêu thị với thái độ và ý thức kém như vậy sao có thể dạy dỗ con em trưởng thành, làm một công dân tốt.

auchan-xa-hang-nguoi-viet-tranh-cuop-xa-rac

Cảnh tượng đáng buồn ở một siêu thị Auchan tại TP.HCM. Ảnh: FB Bé Bìn.

Trước đó, người Việt cũng từng chỉ trích nhau về “văn hóa hôi của” khi hàng ngàn thùng bia bị đổ xô giành giật sau khi chiếc xe tải chở bia gặp nạn, hay khi xấp tiền 500.000 đồng và chiếc điện thoại của một nạn nhân tai nạn giao thông đang bất tỉnh bị cuỗm mất.

Chương trình khuyến mãi tại 15 cửa hàng sắp đóng cửa của Auchan sẽ diễn ra đến hết ngày 26/5 nhằm giải phóng hàng tồn kho.

Sau 5 năm xuất hiện tại thị trường Việt Nam, Auchan Retail không đạt kết quả kinh doanh như mong đợi, và quyết định rút lui. Hiện tại đại gia bán lẻ Pháp đang trong quá trình thương thảo với nhiều hơn 2 doanh nghiệp nội địa để bán lại hệ thống 18 siêu thị.

Theo Zing