Bà nội trợ lùng mua nông sản mini Đà Lạt

Nhiều loại rau củ như cà rốt, củ cải, bắp cải … có kích thước chỉ bằng đầu ngón tay đang được nhiều bà nội trợ tìm mua để đổi vị. Mức giá của nông sản này gấp 3-10 lần loại thường.

Sau một thời gian du nhập vào Việt Nam, các loại rau củ quả mini nhanh chóng được sản xuất đại trà để phục vụ nhu cầu của người dân. Tại thành phố Đà Lạt, nhiều trang trại đã trồng thêm cà rốt, dưa leo, dưa hấu, bắp cải mini…. để bán cho các cửa hàng rau củ tại TP HCM.

Ông K.C.Low, người Singapore, chủ một trang trại rau ở Đà Lạt cho biết, lúc đầu trang trại chỉ trồng một ít cà rốt mini để bán thử. Thế nhưng, sản phẩm vừa ra cửa hàng khách đã mua hết.

Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ lớn, trang trại của ông Low dành nhiều hecta đất để trồng cà rốt mini. Mỗi ngày trang trại tiêu thụ hơn 100 kg tại một cửa hàng ở quận 7.

“Do trồng số lượng lớn nên cà rốt mini đến tay người tiêu dùng chỉ có 48.000 đồng/kg, giá thấp hơn nhiều nơi khác. Hiện nay, trang trại đang nghiên cứu trồng thêm nhiều dòng nông sản mini khác để phục vụ thị trường. Việc chăm sóc các giống này phải tuân theo một qui trình riêng”, ông K.C.Low chia sẻ.

Bà nội trợ lùng mua nông sản mini Đà Lạt
Cà rốt mini của Nhật, được bày bán tại một cửa hàng rau ở quận 7, TP HCM, với giá 48.000 đồng/kg. Cà rốt loại thường có giá chỉ 15.000 đồng/kg. Ảnh: Zen Nguyễn

Trong khi đó, anh Nguyễn Thành Nguyên, ở huyện Lạc Dương, Lâm Đồng đã bỏ công săn các loại giống rau, củ mini từ Mỹ. Trang trại của anh đã phát triển được 5 ha, với 10 loại nông sản mini như cà chua cocktail, cà chua cherry, cà chua trắng, cà chua đen, củ cải đỏ, cà rốt mini...,

Mỗi tháng trang trại của Nguyên cung cấp ra thị trường khoảng 5 tấn rau củ các loại, chủ yếu là các siêu thị, và nhà hàng quán ăn cao cấp.

Nhiều nông dân ở xã Hiệp An, Đức Trọng, Lâm Đồng cũng chuyển sang trồng súp lơ xanh baby. Mỗi búp có kích thước chỉ bằng đầu ngón tay cái, bó cả vài chục bông mới bằng được một bông súp lơ thường, giá khá đắt 100.000-120.000 đồng/kg.

Chị Hồng Minh (quận 1) cho biết, sau khi mua và dùng thử cà rốt mini chị quyết định tìm mua thêm bắp cải, và dưa leo để về nấu ăn thử. Theo chị Minh, rất dễ để chế biết các loại rau quả mini, không cần phải gọt vỏ hay tách bẹ, chỉ cần rửa sạch là có thể bỏ vào xào nấu như bình thường. Những loại rau củ này có nước ngọt lạ, có thể ăn nguyên trái nên cảm nhận được sự tươi ngon, không bị mất đi mùi vị của rau.

Một kg bắp cải mini có độ 50-60 bông, nhưng giá đến 200.000 đồng, nhưng không phải lúc nào cũng có hàng, phải đặt trước 2 tuần – 1 tháng mới có. Bắp cải thường ngoài chợ chỉ có giá 15.000-20.000 đồng/kg “Là món ăn ngon nhưng có giá quá cao. Thực tế, các loại rau củ này chỉ thích hợp để thay đổi khẩu vị, chứ mức giá quá cao khó lòng để sử dụng hàng ngày”, chị Minh nhận xét.

Chị Nguyệt (quận 7) cho biết, lúc trước, muốn sử dụng các loại nông sản mini, gia đình phải tự mua hạt giống về trồng, chăm sóc mất 3-4 tháng mới thu hoạch. Nhưng hiện nay, nhiều cửa hàng đã bắt đầu nhập các loại rau, củ này về bán nhưng số lượng không nhiều.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, chủ cửa hàng bán đặc sản rau, củ Đà Lạt (quận 8) cho biết, gần đây nhu cầu mua các loại nông sản mini tăng cao.

“Mỗi ngày cơ sở xuất bán hơn 200 kg rau, củ mini, và hàng chục đơn đặt hàng, chủ yếu là cà rốt, và bắp cải”, ông Tuấn cho hay.

Nông dân ở các quận vùng quen TP HCM, cũng bắt đầu làm quen trồng các loại rau mini, nhưng chỉ trồng được các loại rau bình thường như rau muống, mồng tơi... 

Anh Trung (quận 12) cho biết, rau muống baby đang mang lại lợi nhuận cao cho người trồng, có giá gấp 5 lần rau muống thường. Với đặc tính rau giòn, ngọt sau khi chế biến, rau muống baby được nhiều người ưa chuộng. Mỗi tháng cơ sở anh xuất bán 1,5 tấn, với mức giá 50.000 đồng/kg. Trong khi đó, rau muống thường ở chợ chỉ có giá 10.000 đồng/kg.

Theo Zen Nguyễn (zing)