Bác sĩ Ấn Độ chiến đấu với COVID-19 bằng áo mưa, mũ bảo hiểm

Tình trạng thiếu thiết bị bảo hộ ở Ấn Độ đang buộc một số bác sĩ sử dụng áo mưa và mũ bảo hiểm xe máy trong khi chiến đấu với virus, phơi bày tình trạng yếu kém của hệ thống y tế công cộng trước sự gia tăng của dịch bệnh.

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi hôm thứ Hai (30/3) cho biết Ấn Độ đang cố gắng mua số lượng lớn thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) trong nước và từ Hàn Quốc, Trung Quốc để đáp ứng sự thiếu hụt.

Hơn 10 bác sĩ ở tuyến đầu lo ngại rằng nếu không có mặt nạ và quần áo bảo hộ phù hợp, họ có thể trở thành người mang mầm bệnh, trong bối cảnh hiện có 1.251 người ở Ấn Độ nhiễm và 32 người tử vong. 

bac-si-an-do-chien-dau-voi-covid-19-bang-ao-mua-mu-bao-hiem

Một bác sĩ mặc áo mưa rách đứng tại cơ sở điều trị bệnh coronavirus lớn (COVID-19) trong bối cảnh lo ngại về sự lây lan của căn bệnh này ở Kolkata, Ấn Độ, ngày 26 tháng 3 năm 2020. (Ảnh: REUTERS)

bac-si-an-do-chien-dau-voi-covid-19-bang-ao-mua-mu-bao-hiem
 

Theo một dự báo, hơn 100.000 người có thể bị nhiễm bệnh vào giữa tháng 5, khiến hệ thống y tế thiếu thốn của Ấn Độ và các bác sĩ khan hiếm bị căng thẳng nghiêm trọng.

Tại thành phố phía đông của Kolkata, các bác sĩ tại Bệnh viện truyền nhiễm Beleghata đã được tặng áo mưa bằng nhựa để khám cho bệnh nhân tuần trước. Một trong hai bác sĩ ở đây cho biết và từ chối được nêu tên vì sợ đơn vị quản lý.

Giám đốc y tế của bệnh viện, bác sĩ Asis Manna, từ chối bình luận.

bac-si-an-do-chien-dau-voi-covid-19-bang-ao-mua-mu-bao-hiem

Khẩu trang bị hư hại (Ảnh: REUTERS)

Ở phía bắc bang Haryana gần New Delhi, bác sĩ Sandeep Garg của Bệnh viện ESI cho biết, ông đã sử dụng mũ bảo hiểm xe máy (vì ông không có bất kỳ mặt nạ N95 nào), có khả năng bảo vệ đáng kể chống lại giọt bắn của virus.

"Tôi đã đội một chiếc mũ bảo hiểm - nó có một tấm che phía trước để nó che mặt tôi, thêm một lớp nữa trên mặt nạ phẫu thuật", ông Garg nói.

Bộ Y tế Ấn Độ đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi của Reuters.

Hoàn cảnh của các bác sĩ trong đại dịch đã làm sáng tỏ một hệ thống y tế công cộng cũ và quá tải. Ấn Độ dành khoảng 1,3% GDP cho y tế công cộng, thuộc hàng thấp nhất thế giới.

Chúng tôi đang sống dựa trên một lời cầu nguyện, không phải là chúng tôi có thể tự cứu mình bằng cách dựa vào hệ thống y tế, một quan chức chính phủ liên bang cao cấp ở New Delhi nói và cũng từ chối nêu tên vì sự nhạy cảm của tình hình.

Trong một bệnh viện nhà nước ở thành phố Rohtak ở Haryana, một số bác sĩ cơ sở đã từ chối điều trị cho bệnh nhân trừ khi họ có đầy đủ thiết bị an toàn. Họ cũng thành lập một quỹ COVID-19 không chính thức, mỗi bác sĩ đã đóng góp 1.000 rupee (13,27 đô la) để mua khẩu trang và các loại đắp mặt khác, một trong các bác sĩ cho biết.

"Mọi người đều sợ hãi" - một bác sĩ nói - "Không ai muốn làm việc mà không có sự bảo vệ".

bac-si-an-do-chien-dau-voi-covid-19-bang-ao-mua-mu-bao-hiem

Với dân số lớn thứ 2 thế giới, Ấn Độ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đối phó với dịch bệnh. (Ảnh: Getty Images)

Theo GiaDinh