Bác sĩ da liễu cảnh báo: Lột da trị nám không thần thánh cần tránh áp dụng

Lột da trị nám là phương pháp hiện được nhiều chị em áp dụng để có làn da trắng sáng, hết nám tuy nhiên theo các bác sĩ, cần cẩn trọng với phương pháp này.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, nám da hay được gọi là rám, là bệnh lý mãn tính, ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ. Nám má hiện đang là nỗi lo của rất nhiều phụ nữ, đặc biệt là những phụ nữ bước sang tuổi 30. Đây là một rối loạn sắc tố xảy ra khi quá trình rối loạn melanin tăng tiết, lượng melanin được sản sinh nhiều và bị đẩy sâu vào bên trong lớp thượng bì.

Có nhiều nguyên nhân hình thành nám da, trong đó có nguyên nhân do tác nhân bên ngoài như khói, bụi, nắng nóng, tia UV, căng thẳng kéo dài, sử dụng mỹ phẩm không đúng cách, mỹ phẩm và các chất tẩy trang kém chất lượng, thậm chí là hàng giả. Hoặc do các tác nhân bên trong, khi hệ thống bảo vệ da sản sinh ra quá nhiều melanin, nguyên nhân chính thường do mất cân bằng hormone hay nội tiết tố , phản ứng với thuốc, phụ nữ mang thai hoặc tiền mãn kinh …

Ngoài ra, còn có nguyên nhân do điều trị nám, dưỡng da làm trắng không đúng cách như lột tẩy, sử dụng mỹ phẩm... Do vậy, việc điều trị nám cần một quá trình liên tục, đúng cách. Nếu không được điều trị đúng phương pháp, nám sẽ quay trở lại.

 Phương pháp lột da mặt điều trị nám da không cho hiệu quả lâu dài nên cân nhắc. Ảnh minh họa

Thời gian gần đây nhiều nhóm kín và trên mạng xã hội đã chia sẻ với nhau về trị nám bằng phương pháp lột da. Điều trị nám bằng phương pháp lột tẩy xuất hiện từ khá sớm và trước cả những phương pháp hiện đại, đây là phương pháp được rất nhiều người tìm kiếm và rất nhiều cơ sở sử dụng trong vấn đề điều trị da, đặc biết là điều trị về sắc tố: nám, trị thâm, điều trị những tổn thương gây ra tình trạng mất sắc tố trên da.

Trên thực tế, lột da là phương pháp sử dụng các sản phẩm có tính axit hoặc tính bazơ, đặc biệt tính chất axit được sử dụng rất nhiều như axit dùng để lột mặt, làm bong tróc bề mặt da và quá trình đào thải tế bào chết ở phía trên, cũng như lấy đi lớp da phía trên một cách dễ dàng.

Ngoài axit, có thể sử dụng enzym có tính chất phá hủy cầu nối liên kết các tế bào với nhau, làm các tế bào đó tách nhau ra, không được cung cấp dinh dưỡng, dưỡng chất, mất sự liên tục với các vùng phía dưới, dẫn đến tách khỏi tế bào đó và bong ra trên bề mặt da.

Lột da dần trở nên phổ biến hơn khi các spa thẩm mỹ mọc lên như nấm, tiệm phun xăm, chăm sóc da, gội đầu thi nhau quảng cáo phương pháp lột da trị nám thần thánh này. Ghi nhận tại phòng khám, nhiều người bệnh chia sẻ đã từng được điều trị bởi spa thẩm mỹ. Có người bệnh kể lại như: Họ quảng cáo, chỉ với một lần sử dụng hoạt chất lột da, nám sẽ bong ra từng mảng và có thể dùng tay để bóc. Sau khi áp dụng theo mách bảo, da người bệnh chỉ đỡ nám được một thời gian, sau đó tình trạng nám sẽ nhiều hơn trước, nám lan rộng hơn, da sần sùi, đen… khiến người bệnh rất lo lắng.

Lột da trị nám thực chất là phương pháp lột hết một lớp đi thì da sẽ mỏng hơn, lớp tế bào mới nên sẽ thấy da trắng, hồng, mịn màng, đẹp. Chính vì thế, nhiều chị em tin rằng lột da trị nám rất hiệu quả. Tuy nhiên, hiện tượng "đẹp ảo" chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn.

Các vết nám, các tổn thương rối loạn liên quan đến sắc tố ở trên da nằm ở 3 lớp da: thượng bì, trung bì và hạ bì. Cả 3 lớp này đều có hạt sắc tố hình thành nên các mảng sắc tố. Ở lớp đáy có tế bào sắc tố và có một đơn vị sắc tố nhiệm vụ là sản xuất ra các hạt sắc tố để tạo nên màu sắc của da. Và nám da được gọi là một phản ứng bảo vệ của cơ thể, khi cơ thể nhận thấy việc làn da tiếp xúc quá lâu, quá nhiều với ánh nắng mặt trời mà thiếu sự bảo vệ thì dễ bị ung thu da nên các tế bào sắc tố sinh ra nhiều hạt sắc tố hơn để tạo ra một lớp màu đen bảo vệ làn da. Về mặt y học thì phản ứng bảo vệ này có lợi, nhưng về mặt thẩm mỹ thì bất lợi vì màu sắc da loang lổ. Do dó, nám da là một tổn thương sắc tố và nằm dưới các lớp của da nên lột đi chỉ mang tính chất tạm thời do đó phương pháp lột tấy sẽ không duy trì kết quả lâu dài được chỉ khoảng 7 ngày đến 10 ngày và sau đó sẽ xuất hiện hàng loạt các vấn đề.

Theo nguyên tắc sinh lý của da, khi lột đi lớp da phía trên sẽ làm mất đi lớp bảo vệ và từ đó các vấn đề phía sau của biến chứng khi chúng ta sử dụng kem trộn cấp tốc, sản phẩm lột cấp tốc, hệ miễn dịch của da sẽ dần dần giảm đi và bắt đầu có những rối loạn như: Nám bắt đầu lan rộng hơn, phát triển mạnh hơn, tổn hại do ánh nắng mặt trời trên da nhiều hơn, khiến da bị lên mụn, da sần sùi, đen, nhão da, trùng da, xuất hiện nếp nhăn và da trở nên nhạy cảm.

Theo VietQ