Bác sĩ giải đáp tin đồn: Không nên ăn hoa quả, đi ngủ,... sau ăn nhiều người vẫn tin 100%

Nhiều người cho rằng, sau bữa ăn nhất định không được làm những việc như đi bộ, uống trà, đi tắm… Nếu thực hiện sẽ khiến tuổi thọ suy giảm, có đúng như vậy không? Bác sĩ Đinh Hương, Bệnh viện trực thuộc đầu tiên của Trường Đại học Giao thông Tây An Trung Quốc sẽ giải đáp về những vấn đề này.

1. Tin đồn: Không nên đi dạo ngay sau bữa ăn

Sự thật: Nhiều chuyên gia cho rằng: "Đi một trăm bước sau bữa ăn và sống đến chín mươi chín"? Đi dạo sau bữa ăn sẽ không ảnh hưởng đến việc cung cấp máu ở đường tiêu hóa, cũng không gây khó tiêu.

Nếu bạn bị đường huyết cao hoặc béo phì, sau bữa ăn khoảng 30 phút nên đi bộ nhẹ nhàng có thể giúp hạ đường huyết, bởi sau khi ăn đường huyết sẽ tăng nhanh, điều này tốt hơn nhiều là bạn ngồi xuống làm việc, học tập hoặc nằm xuống ngủ.

2. Tin đồn: Không nên ngủ sau bữa ăn

bac-si-giai-dap-tin-don-khong-nen-an-hoa-qua-di-ngu-sau-an-nhieu-nguoi-van-tin-100

Sự thật: "Ăn no thì ngủ, ngủ dậy lại ăn", nghe có vẻ rất lười biếng, nhưng thực tế nó không liên quan quá nhiều đến việc tăng cân, buồn ngủ sau khi ăn là hiện tượng sinh lý bình thường. Không phải do máu đã đi đến đường tiêu hóa, gây thiếu máu não, thiếu oxy mà phần lớn nó bị ảnh hưởng bởi sự dao động đường huyết và nội tiết tố.

Ngoài ra, đối với bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản với các vấn đề trào ngược axit nghiêm trọng hơn thì không nên nằm trong vòng 2 giờ sau bữa ăn.

Những người khác không có vấn đề gì về sức khỏe, thì có thể nằm xuống ngủ như họ muốn và cảm thấy thoải mái là được.

3. Tin đồn: Sau bữa ăn uống sữa chua giúp tiêu hóa tốt hơn

bac-si-giai-dap-tin-don-khong-nen-an-hoa-qua-di-ngu-sau-an-nhieu-nguoi-van-tin-100

Sự thật: Nhiều người nghĩ ăn sữa chua sau khi ăn sẽ giúp tiêu hóa tốt hơn. Tuy nhiên, bản thân sữa chua không thể điều chỉnh chuyển động tiêu hóa không đều của cơ thể  và nó thực sự không thể giúp tiêu hóa.

Ngoài ra, sữa chua được coi là thực phẩm có tác dụng tạo cảm giác no và hầu hết các loại sữa chua bán trên thị trường đều có chứa đường. Nếu bạn uống sữa chua khi no, bạn sẽ ăn nhiều đường và calo hơn, khiến bạn no lâu và khó tiêu hóa hơn.

4. Tin đồn: Không thể tắm sau bữa ăn

Nếu bạn có vấn đề về tim mạch và mạch máu não, đi tắm ngay sau khi ăn, rất có thể bạn bị ngã trong nhà tắm do chóng mặt. Nhưng với đại đa số mọi người khỏe mạnh, khả năng bị ảnh hưởng là khó xảy ra.

5. Tin đồn: Không nên đánh răng sau bữa ăn

bac-si-giai-dap-tin-don-khong-nen-an-hoa-qua-di-ngu-sau-an-nhieu-nguoi-van-tin-100

Sự thật: Có nhiều tin đồn rằng đánh răng sau bữa ăn sẽ làm hỏng men răng do tính axit của thức ăn và làm cho răng mềm và dễ gãy, có những lý do nhất định nhưng không phải là tuyệt đối cấm.

Sau khi ăn xong, trong miệng còn nhiều cặn thức ăn, đánh răng sẽ giúp làm sạch. Hơn nữa, nguyên tố flo có trong kem đánh răng cũng có thể thúc đẩy độ chắc của răng. Đánh răng ngay sau khi ăn tối cũng có một lợi ích nhỏ, đó là giúp bạn không muốn ăn vặt, tránh gây béo phì.

6. Tin đồn: Không thể uống trà sau bữa ăn

bac-si-giai-dap-tin-don-khong-nen-an-hoa-qua-di-ngu-sau-an-nhieu-nguoi-van-tin-100

Sự thật: "Một tách trà sau bữa ăn, khiến tinh thần tỉnh táo và giúp tiêu hóa" đó là điều nhiều người quan niệm? Về mặt lý thuyết, các thành phần của trà sẽ làm đông tụ một số protein, có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ.

Nhưng trên thực tế, chỉ là không nên uống nhiều trà đậm, không uống quá 2 lít nước thì cũng không thể làm loãng dịch vị. Vì vậy, không cần bận tâm quá nhiều đến câu nói, bạn không được uống trà từ 30 phút đến 1 tiếng sau khi ăn.

7. Tin đồn: Không thể ăn trái cây sau bữa ăn

Sự thật: Một lần nữa, nếu bạn đã no, hãy ngừng ăn thêm bất kể thứ gì. Đó chỉ là vì hoa quả cũng có calo và tạo cảm giác no lâu chứ không phải ăn hoa quả ngay lập tức sẽ gây khó tiêu, ảnh hưởng đến hấp thụ dinh dưỡng từ lượng thức ăn.

8. Tin đồn: Không tập thể dục sau bữa ăn

bac-si-giai-dap-tin-don-khong-nen-an-hoa-qua-di-ngu-sau-an-nhieu-nguoi-van-tin-100

Sự thật: Tập thể dục ngay sau bữa ăn có ảnh hưởng đến hô hấp và nhu động đường tiêu hóa, khiến người bệnh cảm thấy khó chịu.

Nhưng trong vòng nửa giờ sau bữa ăn, không có vấn đề gì khi thực hiện các hoạt động nhẹ, chẳng hạn như lau bàn, quét sàn... Nếu bạn muốn thực hiện các bài tập cường độ vừa phải như đi bộ nhanh và chạy bộ, bạn cần đợi đến 1 giờ sau bữa ăn.

Sau bữa ăn 2 tiếng, bạn có thể yên tâm tập các bài thể dục khác nhau. Nhưng nếu bạn vẫn cảm thấy không thoải mái trong khi tập luyện, khuyên bạn không nên tập thể dục mạnh.

Theo Phụ nữ Việt Nam