Bác sĩ khuyên nhóm người này không nên ăn đậu phụ

Đậu hũ là món ăn phổ biến vì có giá trị dinh dưỡng cao với giá cả bình dân. Tuy nhiên, không phải đây là món ăn luôn tốt với tất cả mọi người. Có 7 nhóm người được bác sĩ khuyên không nên dùng đậu hũ. Cùng xem nhé.

Bác sĩ khuyên nhóm người này không nên ăn đậu phụ

Đậu hũ là một sản phẩm được sản xuất từ đậu nành, rất giàu dinh dưỡng và đa chức năng, trong đó chủ yếu là protein, 100g đậu phụ hàm lượng protein chiếm hơn 34%, ngoài ra đậu phụ còn chứa 8 loại axit amin, khoáng chất, canxi có thể cải thiện khả năng miễn dịch, tốt cho xương cốt, giảm mỡ máu, giảm các triệu chứng tiền mãn kinh ở phụ nữ cũng như nhiều tác dụng khác.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ dinh dưỡng trên Kênh Bác sĩ Gia đình của Trung Quốc, bản chất của đậu phụ là có tính lạnh và giàu protein nên đây chính là món ăn không phù hợp với những người đang có các bệnh hoặc đang trong triệu chứng bệnh liên quan đến đờm, bệnh tiêu hóa, chức năng thận yếu và bệnh nhân gout.

1. Người bị bệnh tiêu hóa

Bác sĩ khuyên nhóm người này không nên ăn đậu phụ

Là loại thực phẩm ngon, bổ dưỡng thay thế nguồn đạm động vật, đậu hũ là nguyên liệu của nhiều món ăn trong thực đơn dinh dưỡng của rất nhiều người. Chính vì hàm lượng protein thực vật lớn sẽ này khiến cho quá trình hấp thụ sắt của cơ thể bị hạn chế, rối loạn đồng thời làm cho quá trình phân giải protein trở nên quá tải, từ đó ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dinh dưỡng, kèm theo chứng đầy hơi, khó tiêu, đau chướng bụng.

2. Người lớn tuổi và người mắc bệnh thận

Bác sĩ khuyên nhóm người này không nên ăn đậu phụ 

Đối với những người trọng tuổi thì quá trình tiêu hóa và bài tiết không còn hoạt động tốt nữa, nên việc dùng quá nhiều đậu hũ không những không có lợi mà còn có thể gây ra nhiều tác hại. Do hàm lượng axit uric trong đậu phụ quá cao mà khi ăn nhiều sẽ khiến xương bị lão hóa gây nhức mỏi. 

Ăn nhiều đậu hũ còn làm tăng chất thải chứa ni tơ trong quá trình tiêu hóa các protein thực vật sẽ khiến cho thận làm việc quá tải nên những người có chức năng thận yếu, chẳng hạn như người cao tuổi hoặc người có bệnh thận. Không những thế, canxi trong đậu phụ cũng dễ bị kết tủa trong cơ thể, dễ gây sỏi thận.

3. Bệnh nhân gout (bệnh gút)

Bác sĩ khuyên nhóm người này không nên ăn đậu phụ

Do đậu hũ có hàm lượng dinh dưỡng cao đặc biệt chứa một lượng lớn chất purine, chất này sẽ làm tăng cao hàm lượng axit uric có trong máu, từ đó kích ứng các niêm mạc của bệnh nhân mắc gút rất nhiều sau khi ăn đậu hũ. 

Bởi khi có quá nhiều axit uric tích tụ trong máu trong khoảng thời gian dài chất này sẽ lắng đọng lại thành các tinh thể muối urat gây sỏi thận hoặc bám vào xung quanh các khớp dẫn tới tình trạng viêm khớp được gọi là bệnh gout.

Đây chính là nguyên nhân vì sao những người bị tăng nồng độ axit uric máu hoặc bệnh nhân bị gout được khuyến cáo nên ăn các thực phẩm có nồng độ purin thấp và tránh thức ăn có nồng độ purin cao.

4. Bệnh nhân thiếu iốt không ăn đậu hũ trong thời gian dài

Bác sĩ khuyên nhóm người này không nên ăn đậu phụ

Người thiếu iốt tuyệt đối tránh ăn loại thực phẩm này vì đậu hũ chứa saponin. Mặc dù có tác dụng ngăn ngừa chứng xơ cứng động mạch, nhưng nó sẽ làm giảm quá trình hấp thu i-ốt trong cơ thể, từ đó làm tình trạng của người bệnh thêm trầm trọng nếu tiêu thụ lâu dài các chế phẩm đậu và đậu hũ.

5. Không ăn đậu hũ trong khi đang uống thuốc tetracyclin

Bác sĩ khuyên nhóm người này không nên ăn đậu phụ

Lời khuyên dành cho bạn là không ăn đậu hũ trong khi uống thuốc tetracyclin, bởi đậu phụ giàu canxi và magie dẽ phản ứng và làm thay đổi thành phần của thuốc tetracycline, dẫn đến làm giảm tác dụng của thuốc.

6. Không ăn với rau bina hoặc hành tây

Bác sĩ khuyên nhóm người này không nên ăn đậu phụ

Đậu hũ là loại thực phẩm giàu canxi còn rau bina và hành tây rất giàu axit oxalic nên khi chế biến đậu hũ với rau bina hoặc hành tây sẽ làm cho canxi trong đậu hũ phản ứng với axit oxalic sẽ tạo thành hiện tượng canxi oxalat tích tụ. Điều này không chỉ làm giảm tác dụng bổ sung canxi của đậu hũ, mà còn dễ dẫn đến bệnh sỏi.

7. Ảnh hưởng của đậu hũ đến sức khỏe sinh sản 

Bác sĩ khuyên nhóm người này không nên ăn đậu phụ

Đậu hũ có thành phần chất isoflavone một hợp chất chống ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú tuy nhiên chất này sẽ khiến cho lượng tinh tr.ùng giảm. Sau nhiều cuộc nghiên cứu của Trường Y tế công cộng Harvard, do Tiến sĩ George Charles Navarro hoàn thành từ năm 2000 đến năm 2006, đã cho kết quả đáng ngạc nhiên. Mọi người thu nạp các sản phẩm đậu nành mỗi ngày thì mỗi ml tinh dịch của mình chỉ có 41.000.000 tinh tr.ùng, thấp hơn 20 triệu tinh tr.ùng so với những người không ăn hoặc ít ăn đậu nành. Sự thiếu hụt tinh tr.ùng này rất dễ dẫn đến vô sinh, nguy cơ này sẽ còn cao hơn nhiều lần ở những người đàn ông bị mắc bệnh béo phì.

Các  chuyên gia khuyến cáo mọi người nên ăn đậu hũ khoảng 3 lần trong một tuần và mỗi lần thu nạp không quá 100g. Khi ăn kết hợp với trứng và thịt và một số loại protein khác để góp phần bổ trợ cùng với đậu hũ, giúp protein trong thực phẩm này được hấp thụ một cách tốt nhất. 

Không ăn đậu hũ thay cho rau xanh mà nên kết hợp ăn với rau xanh và các loại nấm ì nvhững loại thực phẩm này có thể bổ sung nhiều chất xơ khi ăn cùng với đậu hũ. Bạn nên tránh mua những loại có màu vàng bởi màu càng đậm hơn thì chứng tỏ càng chứa nhiều thạch cao, đậu hũ ngon sẽ là loại có màu trắng ngà, mềm mại.

Theo Bestie