Bài 2: Cả làng vô tư gọi hỗn hợp hoá chất là nước yến, nước yến cao cấp?

Các nhà sản xuất gần như được thoả sức tự xưng, gọi tên sản phẩm của mình bằng những cái tên thương mại nghe rất kêu để quảng cáo bán hàng, trong khi đó sản phẩm của họ thực chất chỉ là một hỗn hợp hoá chất, chắc chắn việc có lợi cho sức khoẻ người tiêu dùng là không đáng kể, nếu không muốn nói là nó có hại.

Hỗn hợp hoá chất gọi là nước yến

Loại nước yến có mặt vào loại sớm nhất trên thị trường phải kể đến là loại “Nước yến ngân nhĩ” của Công ty Cổ phần Thực phẩm và nước giải khát Dona Newtower, sản xuất tại Khu công nghiệp Amata, Biên Hoà, Đồng Nai. Về thành phần của loại “Nước yến ngân nhĩ”, theo công bố của nhà sản xuất ghi trên bao bì, gồm: Nước đường, ngân nhĩ chiếm 0,25%; chất làm đầy Aga (406); chất chống oxy hoá Sodium D isoascorbate (E316); chất ổn định Natri Hydro carbonat (500ii); yến sào (0.004%).

bai-2-ca-lang-vo-tu-goi-hon-hop-hoa-chat-la-nuoc-yen-nuoc-yen-cao-cap

Hỗn hợp hoá chất được gọi bằng cái tên nước yến các nhà sản xuất bày bán trong siêu thị Co.op Mart.

Một loại nước yến khác cũng có mặt trên thị trường từ rất sớm và chiếm thị phần khá lớn là “Nước yến ngân nhĩ” (tên tiếng Anh của nhãn hàng là Bird’Nest) của Công ty Cổ phần thực phẩm quốc tế, sản xuất tại khu công nghiệp Tam Phước, xã Tam Phước, Biên Hoà, Đồng Nai. Về thành phần của loại nước yến này: Nước, ngân nhĩ (20,9g/l), đường, chất làm đầy (406), chất tạo ngọt tổng hợp (950, 955), hương vanila tổng hợp, chất điều chỉnh độ Axit (500 (ii)), yến sào (1,2mg/l).

Một thương hiệu khác là Yến Việt hương yến tự nhiên (có nhãn tiếng Anh là Bird’Nest drink natural bird’nest flavor), của Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Quang Minh, sản xuất tại Khu công nghiệp Cát Lái, quận 2, TP Hồ Chí Minh. Thành phần: Nước, đường phèn, yến khô (0,1%), Agar (406), gellangum (418), Sodium Alginate (401), CMC (466), Xanthangum (415), Carrageenan (407), hương yến tự nhiên, Potassium sorbate (202), calcium lacte 5 hydrate (327) Vitamin D3.

Nước yến cao cấp, nước yến giá cao cũng chỉ là hoá chất

“Ông lớn” trong làng yến Việt Nam là Sannest Khánh Hoà được biết đến với tiếng tăm của một công ty sản xuất các sản phẩm yến cao cấp cũng tham gia vào phân khúc nước yến giá thấp. Sannest – nước yến sào Khánh Hoà, của Công ty Yến sào Khánh Hoà, sản xuất tại xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh, Khánh Hoà. Về thành phần (nước, yến sào 1,6%, đường tinh luyện), các phụ gia thực phẩm (Agar (406), Calcum lactate (327), Xanthan Gum (415), Sodium Alginate (401) Sodium Benzoate (211), Caramel IV (150d), hương liệu dùng cho thực phẩm (8492042, 431298AR).

bai-2-ca-lang-vo-tu-goi-hon-hop-hoa-chat-la-nuoc-yen-nuoc-yen-cao-cap
Nước yến cao cấp, nước yến giá cao cũng chỉ là hoá chất!

Ngay cả loại nước yến mà nhà sản xuất tự xưng là cao cấp thì thành phần cũng không khác mấy so với các loại nước yến khác. Nước yến Cao cấp của Công ty Cổ phần thực phẩm quốc tế, sản xuất tại Khu công nghiệp Tam Phước, Biên Hoà, Đồng Nai, về thành phần: Nước, đường, chất làm dầy (Natri Alginat (401), thạch Aga (406, Natri cacboxymethyl cellulose (466), gôm Xanthan (415)), chất ổn định calci lactat (327), hương liệu (hương vanilla giống tự nhiên, hương pandan tổng hợp), chất điều chỉnh độ axit: natri hydro carbronat (500(ii)), chất tạo ngọt tự nhiên: steviol glycosid (960), chất tạo tổng hợp: sucralose (955), phẩm màu: dioxyd titan (171), yến sào (2mg/l).

Cho dù với tên gọi như thế nào, với tỷ lệ yến chỉ chiếm từ 1- 2mg/l, hoặc là 0,004% trong thành phần hỗn hợp phần nhiều là hoá chất (mà các nhà sản xuất tự xưng là nước yến) thì lượng yến là không đáng kể. Để dễ hình dung cho người đọc, chúng tôi tạm đưa ra hình ảnh là trong một thùng phuy nước yến, lượng yến chỉ bằng một cái móng tay.

Đáng ngạc nhiên, với lượng yến chỉ chiếm từ 4/1000.000 (0.004%), thậm chí là ít hơn mà các nhà sản xuất vẫn được phép gọi thứ hỗn hợp hoá chất đó là nước yến và dùng chữ “nước yến” để quảng cáo bán hàng, thu lợi về cho mình.

Một chuyên gia dinh dưỡng, khi trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về vấn đề này cho rằng: “Với thành phần chủ yếu là các hoá chất, cho dù là hoá chất được phép sử dụng trong thực phẩm thì khi đưa vào cơ thể bằng con đường ăn, uống đã không tốt cho sức khoẻ. Với thành phần yến nhỏ đến mức có thể gọi là không có thì các loại hỗn hợp gọi là nước yến theo cách gọi của nhà sản xuất gần như không có tác dụng về mặt dinh dưỡng nếu không muốn nói là nó có hại.

Từ lâu nay nước yến (tự xưng của nhà sản xuất) chiếm một thị phần lớn trong các loại nước giải khát, được bày bán rộng rãi từ siêu thị đến quán nước vỉa hè. Đáng nói, phần nhiều các loại nước yến này chiếm thị phần lớn hiện nay thực chất thành phần chủ yếu là nước đường, hoá chất yến chỉ chiếm tỉ lệ 1 phần ngàn đến một phần triệu, có thể gọi là gần như là không đáng kể. Thế nhưng các nhà sản xuất vẫn đàng hoàng ghi bao bì, quảng cáo là nước yến lừa mị người tiêu dùng. Trách nhiệm của các nhà quản lý đến đâu trong vụ việc này?

(Còn nữa)

Nhóm PV

Theo TieuDung24h