Bạn có thể bị nhiễm ký sinh trùng nguy hiểm nếu ăn phải loại động vật sống này

Trường hợp hy hữu ăn rết sống có thể nhiễm ký sinh trùng nguy hiểm, theo một bài báo mới nhất được công bố trên một tạp chí Y khoa của Mỹ.

Sau khi hai người ở Quảng Châu, Trung Quốc nhập viện với những cơn đau đầu và triệu chứng thần kinh khác, các bác sĩ xác định một loại nhiễm trùng cùng câu chuyện bất thường: Họ đã ăn những con rết sống, theo một báo cáo được công bố hôm thứ Hai trên Tạp chí Y học và vệ sinh Nhiệt đới Mỹ.

Bệnh nhân đầu tiên - một phụ nữ 78 tuổi đã đến bệnh viện vào tháng 11 năm 2012 với một cơn đau đầu, buồn ngủ và suy giảm nhận thức. Vài tuần sau, một người đàn ông 46 tuổi cũng đến bệnh viện với một cơn đau đầu kéo dài hơn 20 ngày.

Bạn có thể bị nhiễm ký sinh trùng nguy hiểm nếu ăn phải loại động vật sống này

 Con người có thể bị nhiễm ký sinh trùng nguy hiểm do ăn các món ăn sống, trong đó có rết. Ảnh: CNN

Cả hai bệnh nhân đều có hiện tượng cổ cứng, dấu hiệu của bệnh viêm màng não. Các lần chụp X quang cho thấy hai điểm đáng ngờ trong não người phụ nữ, và một nốt sần trong phổi phải của người đàn ông.

Cả hai bệnh nhân đều có điểm chung: Họ đã ăn rết sống từ chợ rau ở Quảng Châu.

Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm xác nhận rằng họ bị nhiễm giun đũa chuột, hay còn gọi là Angiostrongylus cantonensis, ký sinh trùng gây ra một loại viêm màng não nguy hiểm. “Ký sinh trùng khi đi vào trong cơ thể sẽ đi vào não và ở lại đó, có thể gây ra bệnh viêm màng não eosinophilic", Heather Stockdale Walden, trợ lý giáo sư tại bộ phận bệnh truyền nhiễm và bệnh lý thuộc Đại học Florida nói với CNN.

Con người đã bị nhiễm ký sinh trùng vì ăn phải những thực vật và động vật bị ô nhiễm bao gồm ốc, sên. Nhưng nó không được biết là có thể bị gây ra bởi việc ăn rết, món ăn vốn từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc .

Để xác nhận rằng con người có thể bị nhiễm ký sinh trùng từ rết, các nhà nghiên cứu đã mua 20 con từ cùng một thị trường nơi hai bệnh nhân bị nhiễm bệnh. Họ đã tìm thấy ấu trùng giun đũa chó trong bảy mẫu vật - trung bình 56 ấu trùng trên một con rết.

"Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là báo cáo đầu tiên về nhiễm trùng A. cantonensis thông qua việc ăn rết", các nhà khoa học thông tin.

Ở người, ký sinh trùng không thể tồn tại lâu, vì vậy hầu hết các trường hợp nhiễm trùng cuối cùng đều tự khỏi. Nhưng trong những trường hợp hiếm hoi, nó có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng và thậm chí tử vong, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ.

"Dấu hiệu bị nhiễm Angiostrongylus cantonensis có thể có sự khác biệt ở người lớn và trẻ em. Vì vậy, thông thường ở người lớn, một trong những biểu hiện chính là nhức đầu", Walden nói. Cô nói thêm rằng người lớn thường có dấu hiệu cứng cổ, buồn nôn và ói mửa.

"Ở trẻ em, đó là buồn nôn và nôn mửa, không quá đau đầu", cô nói. Trẻ em cũng sẽ bị sốt và cảm thấy đau bụng hơn người lớn.

Các ký sinh trùng "cũng có thể di chuyển đến mắt” Walden nói và nếu ký sinh trùng đi vào mắt, đôi khi bạn có thể phải phẫu thuật để loại bỏ nó”.

Việc nhiễm ký sinh trùng không lây nhiễm, vì vậy người bệnh không thể truyền bệnh sang người khác.

Các bệnh nhân trong báo cáo cho thấy phục hồi tốt sau 15 ngày sau khi điều trị bởi một loại thuốc chống ký sinh trùng và các loại thuốc hỗ trợ khác.

Các bác sĩ thường tìm manh mối và căn cứ chẩn đoán của họ về khả năng tiếp xúc với ký sinh trùng của bệnh nhân, thông qua thức ăn hoặc nước uống. Hơn 2.800 trường hợp bị nhiễm bệnh được tìm thấy ở khoảng 30 quốc gia, hầu hết trong số họ ở các vùng của châu Á và Thái Bình Dương, với ít trường hợp xuất hiện ở vùng Caribê và châu Phi.

Các nhà khoa học khuyên bạn nên rửa rau thật kỹ và luộc bất kỳ loại thịt động vật nào.

Theo VietQ