Bán con gái lên 2 tuổi cho nhà giàu nói 'Phải mất nhiều tiền lắm đấy' bị dân làng khinh bỉ, 20 năm sau bất ngờ cô con gái tìm về nhà quỳ gối nói 1 câu

Lấy nhau được 6 năm nhưng vợ chồng ông Sáu đã sinh tới 4 người con trai, nhưng vì gia cảnh và điều kiện kinh tế còn khó khăn mà vợ chồng ông làm cận lực vẫn không nuôi đủ 6 miệng ăn

Các con càng ngày càng lớn khiến vợ chồng ông vất vả hơn nhiều. Khi gần 40 tuổi, ngôi nhà vẫn lụp xụp như trước và không có gì thay đổi. Mặc dù các con ông đều đã lớn và trưởng thành.

Cứ ngỡ 4 người con trai để nuôi lớn đã vất vả lắm rồi nhưng bất ngờ khi ở tuổi gần 40 vợ ông lại mang thai lần nữa. Tuy nhiều tuổi nhưng vợ chồng ông Sáu vẫn quyết định sinh con mong sao là một đứa con gái.

Đúng là ước gì được lấy, sau 9 tháng 10 ngày vợ ông hạ sinh cô con gái khiến cả nhà vui mừng. Đứa trẻ sinh ra khỏe mạnh nhưng lại không may khi sau sinh vợ ông mắc bệnh, mọi tài sản trong nhà đều phải bán đi để nuôi con, chữa bệnh cho vợ.

Bán con gái lên 2 tuổi cho nhà giàu nói 'Phải mất nhiều tiền lắm đấy' bị dân làng khinh bỉ, 20 năm sau bất ngờ cô con gái tìm về nhà quỳ gối nói 1 câu

Ảnh mang tính chất minh họa.

Khi đứa trẻ lên 2 tuổi, sau một lần ốm sốt bác sĩ chẩn đoán bị mắc bệnh vàng da phải được cứu chữa kịp thời mới có thể qua khỏi được. Hết hung tin này đến hung tin khác, ông Sáu và các con không biết phải giải quyết mọi chuyện như thế nào. Nhìn vào căn nhà trống rỗng, mọi thứ có giá trị đều đã đem bán sạch để chữa bệnh cho vợ, nay đến cô con gái nhỏ cũng mắc bệnh, nếu không kịp thời thuốc thang thì khó mà qua khỏi.

Lúc bấy giờ trên tỉnh người ta có đồn về tận xóm rằng đôi vợ chồng khá giả vì khó sinh nở mà muốn xin con về nuôi. Đi đến đâu, ông Sáu cũng thấy mọi người bàn tán rằng nhà họ rất giàu, nghe đâu họ xin con là họ cho cả tiền nữa mà cho nhiều lắm tha hồ mà tiếu xài.

Về đến nhà, cầm trên tay gói thuốc cho con ông Sáu không thể nào kìm được nước mắt trước cảnh vợ ôm con cùng nằm trên giường trong bệnh tật, đau ốm. Các con trai ai cũng đều đi làm từ sáng đến tận khuya mới về, mà ngày đó chỉ đi bốc vác, làm gạch thuê trả công theo ngày, tiền kiếm về chẳng lo 7 miệng ăn, lại còn để tiền mua thuốc cho mẹ, cho các em. Ông Sáu còn lao động được nhưng lại phải ở nhà trông nom, chăm sóc.

Bán con gái lên 2 tuổi cho nhà giàu nói 'Phải mất nhiều tiền lắm đấy' bị dân làng khinh bỉ, 20 năm sau bất ngờ cô con gái tìm về nhà quỳ gối nói 1 câu

Con gái 2 tuổi của ông Sáu. Ảnh mang tính chất minh họa.

Cô con gái nhỏ ngày càng xanh xao vì bệnh nặng hơn, không còn cách nào khác ông liền ôm con ra ngoài giữa đêm trời lạnh. Cả nhà không ai biết ông Sáu bế con đi đâu nhưng người trong làng đã đồn nhau rằng ông mang con đi bán rồi!

Đêm đó, ông Sáu vừa thương vợ, vừa thương các con mà nghĩ đến chuyện người trên tỉnh muốn có con nuôi. Không còn cách nào khác, ông Sáu bế con, nhờ người thân tìm đến tận nhà vợ chồng trên tỉnh để giao con lại cho họ nuôi rồi lặng lẽ ra về.

2 ngày sau, đi đến đâu người ta nhìn ông Sáu rồi miệt thị, nói lời cay nghiệt là ‘Đồ ham của bán con’, rồi ‘Loài dã thú đẻ con ra chỉ muốn mang bán để có tiền’, ‘Ác như vậy sống để làm gì’. Cứ như vậy, hết ngày này qua ngày khác chưa bao giờ người trong làng thôi không nhắc đến chuyện ông Sáu bán con cho nhà giàu.

Vài năm sau đó, vợ ông Sáu qua đời vì bệnh tật và nhớ thương cô con gái tội nghiệp của mình. Các con ông Sáu cũng ly hương làm ăn xa nhà chỉ còn ông Sáu một mình thân già trong ngôi nhà tranh lụp xụp, không điện, không một vật dụng giá trị nào.

Cứ sống như vậy mà chớp mắt đã 20 năm trôi qua, ông Sáu giờ là một ông cụ đã ngoài 60 tuổi nhưng hom hem, không còn minh mẫn.

Bất ngờ một ngày tỉnh dậy, thấy mọi người đứng đầy trong sân nhà mình nói chuyện ồn ào, lời ra tiếng vào. Vừa mở cửa một chiếc xe ô tô đen đậu giữa sân cùng với 2 người phụ nữ lạ mặt. Ông Sáu không hiểu có chuyện gì xảy ra chỉ nghe thấy một tiếng nói lớn:

– Người ta hỏi nhà ông Sáu đấy, dậy mà xem người ta hỏi ông cái gì !

Chưa kịp mời vào nhà, trước sự chứng kiến của rất nhiều người cô gái trẻ trong xe bỗng lao xuống gọi tiếng ‘Bố Sáu!’ khiến mọi người ngỡ ngàng.

Ông Sáu lúc này nửa tin nửa ngờ vì trong đầu chỉ nghĩ rằng các con ông đi làm về nhà thăm ông, nhưng tiếng gọi lại là giọng của người nữ. Bước ra đến sân, cô gái trẻ liền ôm lấy ông, khóc không ngừng rồi liên tục gọi tên ‘Bố Sáu!, bố Sáu!’

Lúc này ông Sáu mới nhớ mình còn một cô con gái nữa, nhưng đã 20 năm rồi không thể nào nó lại xuất hiện ở đây, nó phải sống ở một nơi khác, trong một gia đình giàu có ở tận trên tỉnh. Mà ông nhớ rằng lúc mang con đi, con bé còn bị bệnh nặng nữa, không lẽ nào.

Bán con gái lên 2 tuổi cho nhà giàu nói 'Phải mất nhiều tiền lắm đấy' bị dân làng khinh bỉ, 20 năm sau bất ngờ cô con gái tìm về nhà quỳ gối nói 1 câu

Ảnh mang tính chất minh họa.

Người trong làng kéo đến nhà ông Sáu nhiều hơn phần vì chiếc xe ô tô lạ vào nhà người đàn ông nghèo bị kì thị, phần vì sự xuất hiện của cô con gái mất tích 20 năm trước, phần nhiều người biết chuyện đó còn rất ít vì chỉ nghe kể lại chuyện ông Sáu ham tiền bán con.

Người phụ nữ nhiều tuổi hơn đi cùng cô gái cũng bước ra cúi chào ông Sáu. Không còn nghi ngờ gì nữa, ông Sáu nhận ra đó chính là người phụ nữ 20 năm trước đã đón nhận đứa con gái ông mang đến nhà vào giữa đêm đông lạnh. Gia đình người mẹ nuôi đó thật sự rất giàu có, nuôi, chăm sóc và chữa bệnh cho cô con gái bệnh tật của ông Sáu. Họ còn tử tế hơn khi cô bé lớn lên, kể lại mọi chuyện về cha mẹ ruột của con và lý do vì sao ông Sáu chịu nhiều tiếng xấu như vậy khi bán con đi.

Thì ra, ông Sáu mang con đến cho gia đình nhà giàu có chỉ với hi vọng họ sẽ chăm sóc và chữa khỏi bệnh cho con để sau này con sống trong điều kiện đầy đủ hơn. Dù gia đình nhận nuôi bé và đưa cho ông Sáu một ít tiền nhưng ông Sáu đã từ chối và chỉ để lại một lời nhắn nhủ:’ Chỉ mong ông bà yêu thương và chữa bệnh cho cháu, chứ tôi nghèo lắm không thể chữa bệnh được cho con’.

 Lúc này, mọi chuyện mới được sáng tỏ, cái tiếng xấu bán con của ông Sáu suốt 20 năm qua cuối cùng cũng nhận được lời giải thích chính đáng. Người trong làng không còn ai trách oan ông Sáu vì ham của mà bán con, tất cả việc ông làm đều vì con cái.

Bài học cuộc sống: ‘Hổ dữ không ăn thịt con’, không có tình yêu nào lớn lao và thiêng liêng như tình mẫu tử. Chỉ có cha mẹ mới là đức hi sinh, chịu mọi khổ cực để yêu thương và mong cho con trưởng thành trong môi trường và điều kiện tốt nhất. Ấy thế mà vẫn có những người mất hết cả nhân tính hành hạ chính con đẻ của mình mà không một xã hội nào tha thứ và chấp nhận được.

Cha mẹ chính là người đã mang con trẻ đến với thế giới này phải biết yêu thương, nâng niu và dạy dỗ bởi trẻ em là mầm xanh cho tương lại, cho một thế hệ tốt đẹp hơn.

“Mẩu truyện ngắn sáng tác nhằm đưa đến độc giả những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống, con người và cách đối nhân xử thế trong xã hội”

Theo tamsubuon