Bạn đang tự khiến mình tăng nguy cơ mất trí và đột quỵ khi uống quá nhiều loại nước này

Hãy hạn chế tối đa loại nước này nếu không muốn tổn hại sức khỏe.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Stroke cho thấy có mối liên hệ giữa nước uống có đường và nguy cơ mất trí, đột quỵ, theo womenshealth.

ban-dang-tu-khien-minh-tang-nguy-co-mat-tri-va-dot-quy-khi-uong-qua-nhieu-loai-nuoc-nay

Nước ngọt chứa nhiều chất rất hại cho sức khỏe nếu lạm dụng. Ảnh minh họa

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu tại Hiệp hội Tim mạch Mỹ đã theo dõi nguy cơ đột qụy của gần 3.000 bệnh nhân và nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ của 1.500 người khác. Họ phát hiện ra rằng những người uống đồ uống làm từ chất ngọt nhân tạo có nguy cơ cao bị đột quỵ hoặc chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer trong 10 năm theo dõi.

Trên thực tế, những người uống một hoặc nhiều đồ uống có nhiều vị giác nhân tạo mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ gấp 3 lần - loại đột quỵ phổ biến nhất, xảy ra khi khối máu đông chặn dòng máu tới não hơn so với những người không uống bất kỳ loại nước uống nào kể trên. Ngoài ra, những người uống loại nước có đường nhân tạo cũng có gấp 3 lần nguy cơ được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer.

ban-dang-tu-khien-minh-tang-nguy-co-mat-tri-va-dot-quy-khi-uong-qua-nhieu-loai-nuoc-nay

Một nghiên cứu của Đại học Miami (Mỹ) phát hiện những người có thói quen uống nước ngọt hàng ngày có nguy cơ bị bệnh tim mạch tới 61%.

Trong bài viết với tựa đề "Ảnh hướng tới sức khỏe của đồ uống có đường" của Ủy ban Y tế công cộng Boston (BHPC), Hoa Kỳ có câu mở đầu: "Đường có thể ngọt, nhưng ảnh hưởng sức khỏe của tiêu thụ đường thì không ngọt ngào như vậy".

Bài viết đã chỉ ra rằng: sử dụng đồ uống có đường không kiểm soát sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh như sâu răng, bệnh tim mạch, tiểu đường tuyp 2, béo phì, gout và rối loạn chuyển hóa.

Một nghiên cứu khác kéo dài trên 8 năm với 50.000 phụ nữ có và không có thói quen uống nước ngọt cho thấy: những phụ nữ uống nhiều hơn 1 lon nước ngọt/ngày đã tăng tới 8 kg trọng lượng cơ thể, trong khi giảm tiêu thụ nước ngọt chỉ tăng 2,8 kg.

Những phụ nữ tiêu thụ nhiều hơn 1 lon nước ngọt/ngày sẽ tăng gấp đôi nguy cơ mắc đái tháo đường so với những phụ nữ uống ít hơn 1 lon nước ngọt/ngày.

ban-dang-tu-khien-minh-tang-nguy-co-mat-tri-va-dot-quy-khi-uong-qua-nhieu-loai-nuoc-nay

Uống nước ngọt có ga có thể làm tăng vòng eo lên 500% nếu uống 2 lon mỗi ngày.

Không chỉ mang đến nguy cơ cao mắc bệnh mất trí và đột quỵ, uống nước ngọt quá nhiều còn làm tăng nguy cơ ung thư.

Các nhà khoa học không nói rằng bạn sẽ bị ung thư nếu uống nước ngọt có ga mỗi ngày. Nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy chất benzen gây ung thư vẫn được sử dụng với nồng độ cao trong một số loại đồ uống. Benzen, hóa chất nằm trong danh sách chất độc hại, là kết quả phản ứng giữa chất bảo quản sodium benzoat và ascorbic acid (vitamin C) thường gặp trong đồ uống có ga.

Các bác sĩ khuyên bạn nên hạn chế chúng, có thể chỉ uống một lon mỗi tuần để giảm nguy cơ mắc các căn bệnh nguy hiểm kể trên.

Theo GiaDinh