Bánh kẹo tẩm cần sa hiểm họa khó lường cho giới trẻ

Trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều loại ma túy, cần sa thế hệ mới dưới dạng bánh kẹo gây khó khăn trong công tác ngăn chặn và xử lý.

Bán ma túy, chất gây nghiện 'núp bóng' bánh kẹo

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy - Công an TP.Hà Nội, vài năm trở lại đây, trên thị trường xuất hiện nhiều loại ma túy, chất gây nghiện thế hệ mới. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, những chất độc hại này thường “núp bóng” dưới dạng các loại bánh, kẹo.

Các đối tượng mua bán ma tuý đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để lôi kéo, dụ dỗ các bạn trẻ sử dụng ma tuý. Một trong những thủ đoạn đó là tẩm cần sa vào các loại bánh, kẹo. Các loại kẹo mút cần sa xuất hiện trên mạng xã hội, được quảng cáo là "đồ ăn lạ", giá 35.000-50.000 đồng/que. Chocolate chứa tinh dầu, hạt cần sa có giá trung bình khoảng 350.000 đồng/hộp. Các sản phẩm chủ yếu là hàng từ nước ngoài, được một số du học sinh mang về Việt Nam và rao bán.

Viện Nghiên cứu người sử dụng ma túy cho biết, trong số các loại bánh chứa cần sa hiện có trên thị trường, có loại tên là "bánh lười". Bánh này đã theo chân các du học sinh vào Việt Nam.

Theo quảng cáo, bánh có vị chocolate và nho khô, dễ ăn, có tẩm cần sa, có khả năng làm người sử dụng chỉ thích ngủ hoặc nằm một chỗ... cười.

banh-keo-tam-can-sa-hiem-hoa-kho-luong-cho-gioi-tre

 Nhiều ma túy, chất gây nghiện 'núp bóng' các loại bánh kẹo. Ảnh: Phụ nữ Việt Nam

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) cũng từng phát hiện và bắt giữ đối tượng trẻ thường xuyên đi nước ngoài để học cách làm bánh cần sa. Sau đó, các đối tượng tự mua cần sa khô qua mạng xã hội, tách chiết tinh dầu cần sa trộn với nguyên liệu (bơ, bột mì, trứng, chocolate, hương liệu...) để làm bánh, rao bán qua mạng.

Đối tượng mua bánh chủ yếu là các sinh viên. Các đối tượng có nhiều phương thức, thủ đoạn trong việc mua, bán bánh chứa cần sa nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng như gửi hàng qua shipper, người mua phải tham gia làm thành viên nhóm, hội kín trên mạng hoặc có người quen giới thiệu mới mua được.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy nhận định, ngoài việc lợi dụng mạng xã hội để rao bán chất ma tuý, các đối tượng còn lợi dụng xe ôm công nghệ để vận chuyể.

Họ sử dụng sim rác để giao dịch và thường xuyên thay đổi địa điểm giao nhận hàng; khi giao hàng lái xe ôm công nghệ sẽ ứng tiền trước để trả, sau đó mới thu tiền hàng và tiền cước của khách. Điều này gây không ít khó khăn cho quá trình điều tra, xác minh.

Tác hại khi sử dụng các loại ma túy 'núp bóng' bánh kẹo

TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương (Hà Nội), cho biết, cần sa là loại ma túy được chế từ hoa và lá khô của cây cần sa có tên là Cannabis Sativa. Loại ma túy này còn được biết đến với những tên khác như "cỏ", bồ đà, tài mà...

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, với liều dùng nhỏ, ảnh hưởng của cần sa có thể kéo dài trong 5 giờ đồng hồ và người sử dụng có thể cảm thấy khỏe khoắn, sảng khoái một cách lạ thường.

Nhưng mặt khác, nó khiến người sử dụng giữ thăng bằng và kiểm soát cơ thể kém, khó tập trung, nhịp tim nhanh hơn, mất tập trung vào công việc khác.

Những ảnh hưởng này thường làm người sử dụng cảm thấy mọi thứ đều chậm chạp và có cảm giác buồn ngủ. Tiến sỹ Hùng cho biết, trước đó, ông từng điều trị cho một nam sinh là Việt kiều Canada bị nghiện cần sa do thường xuyên ăn bánh, kẹo chứa cần sa.

Trước thực trạng trên, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc đấu tranh, triệt phá hoạt động mua bán trái phép thực phẩm trộn cần sa.

 Cục cũng đề xuất các cơ quan hữu quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các loại hàng hóa là dược phẩm, bánh kẹo, nước ngọt… nhập khẩu không rõ nguồn gốc để ngăn chặn, phòng ngừa. Bởi hiện một số loại bánh kẹo có xuất xứ từ nước ngoài được đưa vào Việt Nam dưới dạng hàng xách tay có thành phần chứa tinh dầu cần sa, bột hạt cần sa.

Trước đó, vào năm 2018, Bộ Công an từng trưng cầu giám định các loại kẹo mút cần sa được rao bán và kết quả không tìm thấy chất ma túy.

Do hàm lượng chất ma túy có trong tinh dầu, hạt cần sa rất thấp nên khi giám định không phát hiện được. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù không tìm thấy chất ma túy trong các loại chocolate, kẹo mút nhưng vẫn cần ngăn chặn, xử lý hành vi mua bán những sản phẩm này. Bởi việc bán các loại kẹo bánh có vỏ in hình lá cần sa và quảng cáo chúng chứa chất cần sa cũng là hình thức tuyên truyền cho hình ảnh của chất cấm.

Theo các chuyên gia, tình trạng giới trẻ sử dụng ma túy, chất gây nghiện liên tục được báo chí cảnh báo, xã hội lên án. Thế nhưng, việc người sử dụng ngày càng trẻ hóa đang có xu hướng tăng cao. 

Vì vậy, bên cạnh giải pháp tuyên truyền, cảnh báo về hậu quả của việc sử dụng ma túy và các chất gây nghiện thế hệ mới, các cơ quan chức năng, nhà trường, gia đình và toàn xã hội cần có sự phối hợp chặt chẽ trong giáo dục giới trẻ; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi mua bán các chất gây nghiện.

Theo VietQ