Bánh trung thu Trung Quốc giá rẻ tràn về Việt Nam

Bánh trung thu gắn mác nội địa Trung Quốc được rao bán nhiều trên các trang mạng xã hội với giá rẻ nhưng phần lớn chất lượng, nguồn gốc đều không rõ ràng.

Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng thị trường bánh trung thu đã trở nên nhộn nhịp đặc biệt là trên các trang mạng xã hội. Năm nay, trên thị trường tiếp tục xuất hiện các loại bánh ngoại nhập với giá rẻ.

Nhộn nhịp thị trường bánh trung thu giá rẻ

Theo khảo sát, có rất nhiều loại bánh trung thu gắn mác nội địa Trung Quốc, Đài Loan đang được rao bán rầm rộ với mức giá "siêu rẻ". Trong đó, mặt hàng bánh trung thu có tên nước ngoài là Liu Xin Su (hay còn gọi là bánh trung thu trứng chảy) đang thu hút rất nhiều người tiêu dùng.

Với mác hàng nội địa Đài Loan, loại bánh này đang được bán với mức giá khá rẻ từ 89.000-150.000 đồng/hộp loại 6 chiếc, tính ra chỉ khoảng 14.000 đồng/chiếc.

Một tài khoản tên Vân rao bán 89.000 đồng/hộp loại 6 chiếc, mua 3 hộp tổng tiền còn 259.000 đồng, nếu lấy sỉ số lượng lớn giá sẽ rẻ hơn. Hạn sử dụng loại bánh trung thu này được chủ buôn cho biết là trong vòng 1 tháng.

"Tôi nhập về 100 thùng nhưng khách đã đặt gần hết, giờ chỉ còn vài hộp bán lẻ", chị khoe. Theo chị Vân, bánh trung thu trứng chảy này chủ yếu nhập về đường tiểu ngạch, mỗi ngày đều có đủ hàng nghìn thùng để đổ buôn.

banh-trung-thu-trung-quoc-gia-re-tran-ve-viet-nam

Bánh trung thu mini Trung Quốc được rao bán có nhiều vị khác nhau. Ảnh: Thu Giang.

Ngoài ra, mặt hàng bánh trung thu mini nội địa Trung Quốc bán với giá "siêu rẻ" chỉ 2.300-3.500 đồng/chiếc cũng đang gây “sốt” trên thị trường. Tuy nhiên, quan sát bao bì của sản phẩm hoàn toàn không thấy các tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài. Thậm chí không có thông tin về ngày sản xuất cũng như hạn sử dụng, tất cả đều in chữ Trung Quốc.

Theo một số khách hàng, họ cảm thấy tin tưởng đây là hàng nội địa được sử dụng nhiều ở Đài Loan, Trung Quốc nên không quá lo ngại về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

Phát hiện hàng nghìn chiếc bánh trung thu nhập lậu

Từ đầu tháng 8 đến nay, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) liên tục phát hiện và thu giữ số lượng lớn các sản phẩm bánh trung thu do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ.

Đáng chú ý, ngày 21/8, Đội QLTT số 17 Hà Nội phối hợp với Đội 3, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an TP. Hà Nội) đã phát hiện và thu giữ 22.000 chiếc bánh trung thu các loại do Trung Quốc sản xuất tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai. Tất cả số bánh này đều không có hóa đơn chứng từ và công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.

Theo lực lượng chức năng, đây là những chiếc bánh nướng “3 không” gồm không rõ thành phần nguyên liệu, không ghi ngày sản xuất và không hạn sử dụng nhập lậu từ Trung Quốc với giá siêu rẻ. Mỗi chiếc bánh này được nhập vào từ 1.000-2.000 đồng, thường được bán trên mạng xã hội hoặc các trang thương mại điện tử.

banh-trung-thu-trung-quoc-gia-re-tran-ve-viet-nam

Lực lượng QLTT liên tục phát hiện và thu giữ số lượng lớn các sản phẩm bánh trung thu nhập lậu. Ảnh: CAND.

Đại diện Tổng cục QLTT cho biết đơn vị đã tiếp nhận được thông tin trên thị trường xuất hiện các loại bánh trung thu giá rẻ có nguồn gốc Trung Quốc.

Tổng cục cũng đã có công văn yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu làm bánh trung thu, bánh trung thu giá rẻ để kịp thời ngăn chặn các hành vi nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau Tết Trung thu.

Cùng với việc tăng cường kiểm tra bánh từ nước ngoài nhập lậu, Tổng cục QLTT cũng yêu cầu cơ quan chức năng phải tăng cường quản lý địa bàn, lập danh sách các cơ sở sản xuất bánh trung thu.

Đồng thời chủ động phối hợp với các lực lượng trên địa bàn kiểm tra điều kiện chung về an toàn thực phẩm như điều kiện vệ sinh cơ sơ sản xuất, nhà xưởng, điều kiện trang thiết bị dụng cụ, đặc biệt là các cơ sở sản xuất tự phát, hoạt động không phép, không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm trong sản xuất.

Đặc biệt, Cục QLTT sẽ chú ý kiểm soát việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng được bán giảm giá, khuyến mại hoặc tái sử dụng để sản xuất ra các sản phẩm khác gây mất an toàn trong quá trình sử dụng.

Cục QLTT khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng khi mua các loại bánh này, tránh mua hàng trôi nổi, không có giấy tờ kiểm định của hải quan. Bánh trung thu nhập khẩu bán ra phải có tem phụ bằng tiếng Việt, đơn vị nhập khẩu phải chứng minh nguồn gốc qua hóa đơn, tờ khai nhập khẩu, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo Zing