Bánh trung thu Trung Quốc giá siêu rẻ bán tràn lan đầy chợ: Run sợ về chất lượng

Không nhỏ hơn các loại bánh trung thu thông thường là bao, lại có nhiều loại nhân để bạn lựa chọn như vị cam, vị đào, trứng muối... song lại chỉ được bán với giá từ 2.500 - 4.000 đồng/1 cái khiến người tiêu dùng lo lắng về chất lượng.

Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu (rằm tháng Tám âm lịch), thế nhưng, trên thị trường đã tràn ngập các loại bánh trung thu nội địa, bánh nhập ngoại, bánh handmade. Đáng chú ý, ngoài những dòng bánh đắt tiền có giá từ vài trăm ngàn/hộp cho tới 1-2 triệu đồng/hộp, thị trường còn xuất hiện rất nhiều loại bánh giá siêu rẻ.

Từ chợ truyền thống đến chợ mạng, rất nhiều nơi bán loại bánh siêu rẻ này với quảng cáo "bánh nội địa Đài Loan" hoặc "nội địa Trung Quốc" với nhiều loại nhân để bạn lựa chọn như nhân vị cam, vị dâu, vị khoai môn, vị đào, trứng muối, thập cẩm, đậu đỏ, matcha.... Bánh được bán với nhiều mức giá khác nhau nhưng chủ yếu dao động từ 75 nghìn đến 180 nghìn một kg bán buôn, 2 nghìn đến 4 nghìn đồng/1 cái bán lẻ.

Bánh trung thu Trung Quốc giá siêu rẻ bán tràn lan đầy chợ: Run sợ về chất lượng

Loại bánh trung thu này chỉ có giá từ 2.500-2.800 đồng/chiếc. Ảnh: Vietnamnet.

Theo quảng cáo của một người bán hàng: "Lớp vỏ bánh mềm và thơm ngon, kèm nhân hạt sen bên trong ngọt ngọt thanh thanh. Không ngọt đậm như bánh trung thu của Việt Nam. Hạn sử dụng đến tận 4 tháng".

Về hạn sử dụng, người này nói: "Bên Trung Quốc không ghi ngày hết hạn, mà chỉ ghi ngày sản xuất. Như bánh này mới ra lò ngày 22/7. Còn hạn dùng khoảng 3-6 tháng. Yên tâm đi, hàng nội địa, không phải hàng trôi nổi đâu".

Chủ hàng này khẳng định, lấy với số lượng càng lớn càng giá rẻ. Đặc biệt, nguồn cung bánh trung thu Trung Quốc tương đối lới nên muốn lấy bao nhiêu cũng đáp ứng đủ hàng. Theo đó, khách chỉ cần báo lấy số lượng hôm trước, hôm sau hàng sẽ được chuyển về tận nơi.

“Bánh rẻ lại ngon nên nhiều người mua hàng chục chiếc, thậm chí cả cân về ăn và cho biếu. Nguồn hàng của tôi rất ổn định nên tôi có thể cung cấp thường xuyên cho ai muốn mua buôn”, chị Hường - một chủ hàng đổ sỉ bánh trung thu Trung Quốc ở Hà Nội cho biết.

“Nếu tính cả số lượng bán buôn và bán lẻ, mỗi ngày tôi đổ buôn vài chục thùng, số lượng tiêu thụ tính ra cả 4.000-5.000 chiếc bánh” - Chị Kiều Minh - một chủ hàng đổ sỉ bánh trung thu Trung Quốc ở Hoài Đức (Hà Nội) cho biết trên Vietnamnet. Chị còn chia sẻ, bánh trung thu này mới về được khoảng nửa tháng nay, lại là hàng mới xuất hiện trên thị trường nên rất hút khách.

Bánh trung thu Trung Quốc giá siêu rẻ bán tràn lan đầy chợ: Run sợ về chất lượng

Bánh nướng rẻ tiền nhãn Trung Quốc được quảng cáo để lâu tới 4-6 tháng. Ảnh: Facebook.

Tuy nhiên, vì giá quá rẻ nên nhiều khách hàng của tỏ ra hoài nghi về chất lượng cũng như nguồn gốc của bánh trung thu được bày bán năm nay.

Chia sẻ trên Zing.vn, anh Đỗ Văn Đức (quận Hai Bà Trưng) cho rằng bao bì bánh không hề có chữ tiếng Việt nên người tiêu dùng khó có thể tìm hiểu chất lượng cụ thể, tiêu chuẩn, cũng như hạn sử dụng. Người mua chỉ biết nghe thông tin chung chung từ người bán hàng. Do đó anh cảm thấy không tin tưởng về loại bánh này.

Chuyên gia an toàn thực phẩm Vũ Thế Thành cho biết trên VnExpress, nguyên tắc thực phẩm đã chế biến qua nhiệt không thể để ở nhiệt độ thường mà phải bảo quản mát không quá 4 độ C, hoặc phải luôn trong tình trạng hâm nóng, theo luật của Mỹ. Theo tiêu chuẩn của một vài tiểu bang Mỹ, các loại bánh chưng, bánh Trung thu không cho phép để ở nhiệt độ thường quá 24 tiếng. Có dùng bảo quản cũng chỉ được tối đa một tuần.

Theo một số người làm bánh Trung thu handmade, nếu bánh Trung thu không có chất bảo quản trong điều kiện bình thường nên dùng trong vòng 3 – 5 ngày.

Theo GiaDinh