Báo động tình trạng công nhân bị điện giật... ồ ạt nhập viện

 Liên tục trong thời gian gần đây, nhiều trường hợp bị điện giật bỏng nặng phải chuyển đến bệnh viện cấp cứu ngày càng tăng. Có trường hợp bị điện giật bỏng nặng phải cắt bỏ chân, tay để bảo toàn tính mạng, nhiều người bị nặng không thể cứu được.

Báo động tình trạng công nhân bị điện giật... ồ ạt nhập viện

Bỏng điện đang thực sự là mối đe dọa cho xã hội. Những gánh nặng do bỏng điện gây ra cho gia đình và xã hội là rất lớn, không chỉ làm bệnh nhân mất khả năng lao động, sinh hoạt kém mà còn chấn thương về tâm lý, khó hồi phục. Không ít những bệnh nhân bị bỏng điện phải cắt cụt chân, tay gây tâm lý hoang mang muốn tìm đến cái chết.

Tình trạng người dân bị bỏng điện ngày càng nhiều, nhất là những công nhân làm thợ hồ, thợ treo bảng quảng cáo, lắp ăng ten tivi... Gần như không khoa bỏng nào của các bệnh viện ở TP.HCM không có bệnh nhân bị bỏng do điện giật.

Chỉ tính riêng tại khoa Phỏng - Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy hiện số nạn nhân bị bỏng đang điều trị tại đây là 70 người, trong đó có tới 10-15% số nạn nhân bị bỏng do điện giật và có đến 50% phải cắt chi. 

Chiều 23.8, bác sĩ Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Phỏng - Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết hiện khoa có 15 ca bỏng do điện giật, trong đó 7 ca phải cắt cụt chi, 3 ca cắt 2 chi trên, 2 ca cắt 1 tay… Đa số vẫn còn trẻ, trong độ tuổi lao động và là trụ cột chính trong gia đình.

Đưa tay chỉ về phía một nam bệnh nhân đang ngồi thừ ở một góc giường với cả 2 cánh tay bị cắt cụt, còn chân trái cũng bị cắt 1/3, bác sĩ Hiệp cho biết bệnh nhân này quê ở Hậu Giang bị bỏng điện 23% độ 2, 3, 4 toàn thân và tứ chi.

Bệnh nhân ấy nhập viện và điều trị hơn 1 tháng, trải qua 3 lần cắt cụt chi. Cuối cùng bệnh nhân bị cắt cụt 1/3 cẳng tay trái, 1/3 cẳng tay phải và 1/3 trên cẳng chân trái để bảo toàn tính mạng. Mất gần 2 tuần nạn nhân mới thoát được “lưỡi hái thần chết”.

Theo bác sĩ Hiệp, có những trường hợp làm thợ điện lâu năm nhưng cũng bị điện giật rất thương tâm. Mới đây nhất là trường hợp của anh L.Đ.M.( 32 tuổi, quê ở Nghệ An) làm thợ điện hơn 10 năm nhưng bị điện giật gây bỏng nặng buộc phải cắt cụt 2 chi trên, bẹn trái bị tổn thương.

“Nhiều bệnh nhân cắt cụt chi có ý định tự tử, chúng tôi phải làm tâm lý trước khi thực hiện. Ngoài bỏng, một số bệnh nhân điện giật còn bị chấn thương cột sống thắt lưng, gãy xương, vỡ xương chậu…để lại nhiều hậu quả năng nề cho cuộc sống sau này”, bác sĩ Hiệp chia sẻ.

Qua phân tích của bác sĩ Hiệp, phần lớn các trường hợp bỏng do điện giật đang điều trị tại đây là làm việc gần đường điện, treo bảng quảng cáo, lắp ăng ten tivi, lái máy cẩu đi qua dòng điện, câu cá gần đường dây điện…

“Mùa mưa đang tiếp diễn, độ ẩm không khí tăng cao nên khả năng dẫn điện giữa dây điện và người là rất lớn, điện trở khi trời mưa gần như bằng 0 nên phóng điện rất dễ dàng. Kể cả đảm bảo khoảng cách an toàn về điện, nhưng khi trời mưa, khoảng cách đó không an toàn nữa. Do đó những người làm công việc thường xuyên tiếp xúc với nguồn điện hoặc làm việc nơi gần nguồn điện đi qua nguy cơ bị điện giật là rất lớn”, bác sĩ Hiệp cảnh báo.

Ngoài ra, bác sĩ Hiệp cũng cảnh báo về tình trạng các doanh nghiệp sử dụng lao động nhưng chưa  đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động khi làm việc gần đường điện, về khoảng cách, bảo hộ, đặc biệt là hướng dẫn cho người lao động quy tắc an toàn về điện. Hầu hết những người bị tai nạn điện chưa bao giờ được hướng dẫn về an toàn điện.

Đối với những trường hợp bị điện giật để hạn chế phải cắt cụt chi, bác sĩ Hiệp khuyến cáo cần có biện pháp sơ cứu kịp thời. “Thường bỏng do điện giật gây tổn thương sâu, gây chèn ép cẳng bàn tay, cổ tay hoặc cẳng bàn chân, cổ chân. Vì vậy, sơ cứu ban đầu, phẫu thuật phóng chèn ép càng sớm càng tốt tại các cơ sở y tế gần nhất, sau đó chuyển lên các bệnh viện lớn để được can thiệp và điều trị kịp thời”, bác sĩ Hiệp nói.

Theo Hồ Quang/motthegioi