"Bão giá" thịt lợn: Bán một con thu nửa cây vàng, lợn rừng mỗi con lãi cả chỉ

Giá lợn tăng phi mã khiến cho người nuôi lợn đang thắng lớn chưa từng thấy là thông tin đáng chú ý tuần qua.​

Nuôi lợn rừng bán 1 con lãi 1 chỉ vàng

Tận dụng thung đá, thả rông đàn lợn cả ngày, thức ăn chỉ từ chuối, cám và các loại lá cây rừng. Lợn rừng thả hoang nên chống được bệnh tật rất tốt. Suốt 10 năm qua, năm nào người nuôi lợn rừng cũng thu được tiền triệu từ đàn lợn.

bao-gia-thit-lon-ban-mot-con-thu-nua-cay-vang-lon-rung-moi-con-lai-ca-chi

Nuôi lợn rừng đang cho lãi cao

Lợn rừng luôn giữ giá trong bất cứ thời điểm nào, nhưng năm nay người nuôi lợn rừng còn vui mừng hơn, vì giá lợn đang tăng phi mã. Giá lợn rừng đã lên đến suýt soát 200.000 đồng/kg. Tính ra, mỗi con lợn cho lãi hơn cả chỉ vàng.

Hầu hết các trang trại nuôi lợn rừng ở Hòa Bình, Phú Thọ đến thời điểm này đã có khách đến đặt hàng. Do nguồn lợn khan hiếm, nên trang trại nào cũng thiếu lợn cung cấp cho thị trường. 

Bán 1 con lợn thu nửa cây vàng

Bà Hoàng Thị Thái ở xã Ngọc Châu (Tân Yên, Bắc Giang) khoe, bà vừa xuất chuồng 50 tấn lợn với giá 91.000-92.000 đồng/kg, doanh thu ước khoảng được 4,6 tỷ đồng.

Theo bà Thái, đợt này lợn xuất chuồng có trọng lượng khá lớn, trung bình mỗi con có trọng lượng 130-140kg; có con lợn trọng lượng lên đến gần 2 tạ, bà thu về gần 18 triệu đồng con này sau khi bán, tính ra bằng gần nửa cây vàng.

Song, theo chủ trại lợn này, những con trọng lượng khủng như trên thuộc dạng hiếm. Vì  trung bình lợn chỉ nặng 1,2-1,3 tạ/con.

“Nếu như con nào cũng có trọng lượng như con này thì rất vui. Nhưng thương lái chỉ thích lợn tầm 130kg/con để sản phẩm thịt có hiệu quả, chất lượng tốt nhất”. Bà Thái nói và tiết lộ, khoảng 1 hay 2 ngày tới bà sẽ xuất chuồng thêm 400 con lợn, tổng trọng lượng dự kiến cũng đạt 50 tấn. Còn nếu tính sản lượng để bán từ nay đến Tết Nguyên đán, bà sẽ cho xuất chuồng khoảng trên 2.000 con heo thịt, tương đương khoảng 300 tấn lợn hơi.

Dù dịp được giá, người nuôi thắng lớn, nhưng theo bà Thái, khoản lãi bây giờ thu được vẫn không thể bù được khoản lỗ hồi giữa năm khi giá lợn chạm đáy.

Cháo trai tăng giá, bò bít tết giảm khẩu phần... lý do bá đạo

Miếng thịt bò mỏng dính, khoai tây có vài cọng. Không những vậy, nhân viên còn thông báo giá cả tăng nên quán ăn xin giảm bớt 1 cái bánh mì (trước mỗi suất bò bít tết được kèm 2 cái bánh mì), khiến nhiều khách hàng không khỏi bực mình.

bao-gia-thit-lon-ban-mot-con-thu-nua-cay-vang-lon-rung-moi-con-lai-ca-chi

Thịt bò cũng tăng giá

Thậm chí lúc thanh toán tiền, khách ăn có thắc mắc hỏi sao dịp này miếng thịt mỏng, lại chỉ có một cái bánh mì mà giá không đổi, thì nhận được câu trả lời do giá thực phẩm tăng, thịt lợn tăng giá mạnh.

Không chỉ thịt bò, hàng cháo trai, bánh bao nhân thịt cũng tăng giá 5 nghìn đồng do thịt lợn tăng giá.

"Sốt xình xịch" với mẫu áo in hình thịt lợn

Để bắt kịp xu hướng, nhiều bạn trẻ săn lùng ráo riết về thông tin chiếc áo in hình thịt lợn được các cửa hàng giao bán với giá 150.000 – 300.000 đồng/chiếc. Khách muốn mua buộc phải đợi 7-15 ngày bởi đây là sản phẩm order từ nước ngoài về, cửa hàng không có sẵn. 

Chiếc áo in hình thịt lợn có nguồn gốc từ Trung Quốc và được chào bán phổ biến trên Taobao với giá 35 - 40 tệ/chiếc, quy đổi sang tiền Việt khoảng 115.000 – 130.000 đồng/chiếc, chưa bao gồm thuế phí và cước vận chuyển.

Theo người chuyên nhận order quần áo Trung Quốc, các đơn hàng đặt áo in hình thịt lợn của cửa hàng đang rơi vào tình trạng quá tải. Hiện tại phải ngừng nhận đơn để tính toán và đàm phán lại với bên cung ứng nguồn hàng.

Cơm bình dân: Khách có tiền mới dám ăn 2 miếng sườn

Trước đây, món sườn xào chua ngọt tại quán cơm bình dân của chị V làm khách nào đến sớm mới được ăn vì hết rất nhanh, chỉ 5 nghìn đồng/miếng đã chế biến. Nhưng bây giờ, sườn mua về chặt sống đã 7 nghìn đồng/miếng. Khách nào thu nhập tốt mới dám gọi 2 miếng để ăn. 

Khi thịt lợn chưa vào thời bão giá, chị V không cân đo đong đếm từng miếng sườn. Nhưng hiện tại, chị V không tính thì không được. Bởi theo chị, thời điểm này, một suất cơm 30 nghìn đồng thì chỉ được 4 miếng thịt kho, thêm 1 chút rau xào và cơm đã không có lãi.

Do 4 miếng thịt đã nặng khoảng 1 lạng, tính ra giá thị trường là 17 nghìn đồng. Nếu thêm công chế biến là 20 nghìn đồng. Số tiền 10 nghìn đồng còn lại bao gồm cơm, canh, rau xào.

Giá thịt lợn tăng phi mã, nhiều tiểu thương treo quầy

Bán cao thì người dân không mua, bán thấp thì không có lời là hoàn cảnh chung của tiểu thương kinh doanh thịt lợn.

bao-gia-thit-lon-ban-mot-con-thu-nua-cay-vang-lon-rung-moi-con-lai-ca-chi

Quầy thịt vắng vẻ

Một tiểu thương cho hay, hơn chục năm bán thịt nhưng chưa có năm nào tệ như năm nay. Hết dịch tả lợn châu Phi, giờ lại đến giá lợn tăng cao khiến sức mua giảm hẳn. Trước đây khách mua một lần cả cân thịt đùi, ba chỉ, sườn heo, giờ chỉ mua vài ba lạng. Ngày nào không bán hết hàng coi như ngày đó chị Loan phải chấp nhận chịu lỗ.

Do lỗ nặng nên cách đây 3 ngày chị này đã quyết định nghỉ bán thịt , chuyển sang bán cau trầu, khi nào giá thịt hạ nhiệt mới tính đến chuyện quay lại quầy.

Theo Dân trí