Bảo hiểm COVID-19 là toan tính trục lợi trên sự lo lắng, bất an của xã hội

Đánh giá về những ảnh hưởng của gói "bảo hiểm COVID - 19" mà các doanh nghiệp tung ra, chuyên gia Xã hội học cho rằng đây có thể được xem là toan tính để trục lợi trên sự lo lắng, bất an của xã hội, của người dân.

Ngày 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ quán triệt trên toàn hệ thống, đại lý của doanh nghiệp thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Khoản 10 Chỉ thị số 16/CT-TTg: “Yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm không giới thiệu và triển khai gói bảo hiểm liên quan đến bảo hiểm đối với bệnh COVID-19”.

Trước đó, một số doanh nghiệp bảo hiểm đã triển khai một số sản phẩm bảo hiểm liên quan tới dịch bệnh COVID-19 với chi phí và quyền lợi được bảo hiểm khá hấp dẫn.

Theo đó, chỉ với mức phí bảo hiểm từ 30 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng, người tham gia bảo hiểm có thể được hưởng quyền lợi bảo hiểm từ 50-150 triệu đồng, tùy theo gói thời gian bảo hiểm.

Tuy nhiên, dư luận cũng bày tỏ một số ý kiến chưa đồng thuận khi doanh nghiệp bảo hiểm hạn chế đối tượng tham gia và tại thời điểm này là chưa hợp lý.

bao-hiem-covid-19-la-toan-tinh-truc-loi-tren-su-lo-lang-bat-an-cua-xa-hoi

GS.TS Trịnh Hoà Bình - Chuyên gia Xã hội học.

Trao đổi với PV Báo Gia đình Việt Nam về vấn đề này, PGS.TS Trịnh Hoà Bình - Chuyên gia Xã hội học cho rằng, việc một số doanh nghiệp, đơn vị nắm bắt và rốt ráo triển khai gói bảo hiểm liên quan tới dịch bệnh COVID-19 trong lúc cả đất nước, cả xã hội đang "căng mình" phòng chống dịch bệnh như hiện nay là khá nhạy cảm.

"Với tầm nhìn và sự "nhạy bén" của các doanh nghiệp triển khai gói bảo hiểm này thực ra là để hướng tới lợi nhuận cho doanh nghiệp, giống như một kiểu tận dụng thời cơ để "gặt hái" mà thôi", PGS. TS Trịnh Hòa Bình nói.

Theo chuyên gia xã hội học này, có thể không bàn tới các quyền lợi mà người tham gia bảo hiểm COVID - 19 được hưởng mà chỉ bàn tới vì chắc chắn những doanh nghiệp tung ra gói bảo hiểm này đã "cài cắm" những quyền lợi để thu hút khách hàng tham gia mà chỉ nói đến tính tức thời mà gói bảo hiểm này hướng đến.

 
bao-hiem-covid-19-la-toan-tinh-truc-loi-tren-su-lo-lang-bat-an-cua-xa-hoi

Một gói bảo hiểm COVID - 19 được doanh nghiệp tung ra và quảng bá rầm rộ.

"Những sáng kiến, những đề nghị mà các doanh nghiệp tung gói bảo hiểm COVID - 19 tại thời điểm này là không phù hợp. Người ta đã tận dụng tối đa đến tình huống rất nhạy cảm, dễ tổn thương của xã hội, của cộng đồng để kinh doanh. Đây có thể nói là một xuất phát điểm không hay ho gì", PGS. TS Trịnh Hòa Bình nhận định.

Chuyên gia Xã hội học cũng nhấn mạnh: "Dù những gói bảo hiểm như vậy có thể được rao bán, triển khai kèm với những lợi ích nào đó để thu hút khách hàng thì vẫn chỉ mang tính thời điểm, trước mắt và sẽ thu hút một lượng ngân quỹ khá lớn mà người dân đang cần để dành cho đời sống sinh hoạt hàng ngày để phòng chống dịch bệnh".

bao-hiem-covid-19-la-toan-tinh-truc-loi-tren-su-lo-lang-bat-an-cua-xa-hoi

Việc tung ra các gói bảo hiểm COVID - 19 tại thời điểm hiện nay được nhận định là không phù hợp và "phản cảm", gây bất an cho người dân và xã hội.

Ngoài ra, PGS. TS Trịnh Hòa Bình cũng cho rằng không loại trừ việc triển khai, rao bán gói bảo hiểm COVID - 19 cũng sẽ tác động không nhỏ đến cộng đồng xã hội, ảnh hướng đến tâm lý người dân khiến họ cho rằng tình thế hiện nay đang rất nguy ngập, hiểm nghèo nên các gói bảo hiểm này mới được triển khai. Vì bản chất của tất cả các loại bảo hiểm sinh ra chỉ để dành cho các trường hợp rủi ro vì vậy nó sẽ làm phức tạp thêm tâm lý cho người dân tại thời điểm hiện nay.

"Có thể thấy rằng việc cho ra đời, xúc tiến triển khai, quảng bá cho những gói bảo hiểm như vậy chỉ làm gia tăng sự phức tạp thêm tình hình xã hội. Nếu có những lợi ích mà gói bảo hiểm COVID - 19 này đem lại chắc chắn không đủ so với những phức tạp, ảnh hưởng tới xã hội mà nó gây ra.

Việc làm này không chỉ phản cảm mà chúng ta hoàn toàn có thể đặt ra nghi vấn phải chăng người ta đang toan tính để trục lợi trên sự lo lắng, bất an của xã hội, của người dân trước dịch bệnh nguy hiểm hiện nay?", PGS. TS Trịnh Hòa Bình đánh giá.

Theo GiaDinhVietNam