Bảo quản theo cách này, rau củ quả luôn được tươi lâu trong những ngày Tết

Ngày Tết, rau củ quả vốn là thực phẩm khó bảo quản nhất nhưng lại là phần thực phẩm không thể thiếu cho một bữa ăn hoàn hảo. Hãy nắm những mẹo vặt sau để rau củ quả tươi mới qua những ngày Tết đang tới.

Phân loại rau củ trước khi cho vào tủ lạnh

bao-quan-theo-cach-nay-rau-cu-qua-luon-duoc-tuoi-lau-trong-nhung-ngay-tet

Trước khi cho rau củ vào tủ lạnh, bạn nên phân loại cụ thể rau, củ và cho vào túi riêng trước khi cho vào tủ lạnh. Nguyên do là mỗi loại rau củ cần được bảo quản trong thời gian khác nhau và có thể bị hư hỏng nhanh hơn các loại khác.

Không rửa rau củ trước khi cho vào tủ lạnh

Không nên rửa rau củ trước khi cho vào tủ lạnh và chỉ rửa trước khi bỏ ra sơ chế hoặc ăn. Nguyên do là vì quá nhiều độ ẩm khiến rau dễ bị biến màu, hư hỏng.

Không cắt nhỏ rau củ, chỉ lặt bỏ những phần héo úa

Các bạn cần xem kỹ rau, củ rồi bỏ đi những phần rau bị sâu, hoặc phần củ bị hỏng để tránh chúng lây lan rộng, hư sang những phần khác. Việc cắt nhỏ rau, củ cũng sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng thiết yếu và tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi phát triển.

Dùng túi ni-lon

Phần lớn các loại rau củ tươi đều đòi hỏi độ ẩm từ 80-95% nhưng độ ẩm của tủ lạnh chỉ dừng lại ở mức khoảng 65%. Vì vậy, nên cho rau củ vào túi ni-lon để ngăn sự bay hơi nước khi cho vào tủ lạnh, đặc biệt là những thứ không có lớp vỏ bên ngoài.

Tuy nhiên, không nên sử dụng túi ni-lon với nấm rơm vì 90% thành phần nấm rơm là nước, chúng sẽ nhanh chóng đổ nhớt khi cho vào túi ni-lon. Ngoài ra, nấm rơm cũng có khả năng hấp mùi khi bảo quản chung với những thực phẩm có mùi mạnh. Vì vậy, tốt nhất là cho nấm rơm hay các thực phẩm nhiều nước vào túi giấy.

Dự trữ rau xanh và trái cây riêng biệt

Phần lớn rau và trái cây được phân thành hai nhóm: Một nhóm được xem là những "nhà sản xuất" khí ethylene và nhóm còn lại nhạy cảm với ethylene. Vì vậy, nếu bảo quản chung thì sẽ làm những sản phẩm "nhạy cảm" chín nhanh hơn.

Dự trữ rau có lá màu xanh đậm

Rau diếp và các loại thảo dược nên được bảo quản trong những chiếc hộp nhựa có khóa kéo đặc biệt, được thiết kế riêng dành cho việc bảo quản rau xanh. Những chiếc hộp này thường có nhiều ngăn, có rãnh nhựa nhằm giữa cho không khí được lưu thông tốt hoặc sẽ có các lỗ thông khí.

bao-quan-theo-cach-nay-rau-cu-qua-luon-duoc-tuoi-lau-trong-nhung-ngay-tet

Nếu không có loại hộp này, bạn hãy sử dụng những chiếc túi nhựa có khóa kéo với những tờ giấy thấm bảo quản rau. Để 1 hoặc 2 tờ giấy thấm vào mặt trong của túi nhựa, cho rau vào và kéo khóa lại. Giấy thấm sẽ hút bớt chất ẩm do túi nhựa không có lỗ thoát hơi. Bạn có thể áp dụng phương pháp này đối với rau diếp, rau bina, ngò tây, mù tạc xanh, một số loại rau tương tự.

Bảo quản ở nhiệt độ thích hợp

Muốn rau tươi lâu, bạn nên để tủ lạnh ở nhiệt độ 1-4 độ C. Vì vi khuẩn thường phát triển mạnh khi rau quả được bảo quản ở nhiệt độ trên 4 độ C, ngược lại, nếu nhiệt độ thấp quá lại có thể khiến rau quả đóng băng, nhanh hỏng.

Bảo quản ở thời gian phù hợp với từng loại

- 2-3 ngày: măng tây, cải bắp

- 3-5 ngày: bông cải xanh, đậu Hà Lan, hành lá.

- 1 tuần: đậu, súp lơ, dưa chuột, rau lá xanh, tỏi tây, rau diếp, ớt, bí ngô.

- 1-2 tuần: cần tây.

- 2 tuần: củ cải, cà rốt, củ cải.

Một số mẹo bảo quản với từng loại rau cụ thể:

- Bảo quản rau diếp và cần tây: Nên quấn rau (đã để ráo nước) bằng khăn giấy rồi mới cho vào túi nhựa. Cách này sẽ hiệu quả với rau diếp và cần tây và giúp rau vẫn tươi được ít nhất một tuần.

- Bảo quản khoai tây hoặc hành tây đã cắt lát: Sau khi cắt lát khoai tây hay hành tây, cũng lấy khăn giấy phủ lên phần đã cắt và cất lại vào túi nhựa có khóa kéo.

bao-quan-theo-cach-nay-rau-cu-qua-luon-duoc-tuoi-lau-trong-nhung-ngay-tet

- Bảo quản cà rốt: Cà rốt tươi sạch có thể giữ tươi ngon nếu gói chặt trong một hộp nhựa để ngăn chặn sự bốc hơi hoặc bảo quản trong một hộp đựng kín. Chúng có thể kéo dài cả tuần hay lâu hơn.

- Các loại củ: Khoai tây, hành tây, gừng, tỏi và khoai lang nên được bảo quản ở nơi tối hay trong một túi tối màu vì ánh sáng mặt trời làm cho chúng nảy mầm và không ăn được. Trong các cửa hàng những loại củ này lại thường được bày bán dưới ánh đèn và điều này không tốt cho chúng.

- Với các loại rau lá: Nên để rau không bị ướt sẽ giữ tươi được lâu hơn.

Những loại rau củ quả CÀNG ĐỂ TỦ LẠNH CÀNG NHANH HỎNG

Không phải loại rau củ quả nào cũng nên cất trong tủ lạnh bởi hành động này còn phản tác dụng, khiến chúng mất ngon và nhanh hỏng hơn.

- Khoai tây: Tinh bột khoai tây biến thành đường khi ở nhiệt độ lạnh. Nước trong khoai tây nở ra tạo thành các tinh thể phá hủy cấu trúc của khoai tây.

- Tỏi và hành tây: Tỏi và hành tây sẽ nhanh thối hơn khi ở trong môi trường thiếu độ ẩm và không đủ không khí lưu thông.

- Cà rốt và củ cải đường: Hai loại rau củ này cũng có dấu hiệu nhanh héo nếu để lâu trong tủ lạnh, sau đó chúng thậm chí còn có thể bị thối nhanh hơn so với khi để ở ngoài.

- Cà chua: Bị mất đi hương vị, nhanh chảy nước và không còn thích hợp để chế biến.

- Cà tím: Đây là loại thực phẩm khá "đỏng đảnh" và khó bảo quản. Nếu quá lạnh, chúng sẽ bị chảy nước và mất tất cả các chất dinh dưỡng nhưng nếu quá nóng thì chúng cũng sẽ bị khô héo. Người ta khuyên rằng bạn không nên để trong tủ lạnh mà nên để ở ngoài để tiện quan sát và điều chỉnh nhiệt độ.

- Bí ngòi: Không nên để trong tủ lạnh vì nhanh bị mềm.

- Dưa chuột: Dưa chuột sẽ mềm và xốp hơn nếu để ở nhiệt độ thấp như ở trong tủ lạnh.

- Đào, kiwi, mơ, xoài, lựu, hồng: Nằm trong danh sách không nên cất trong tủ lạnh vì sẽ nhanh hỏng hơn như hồng sẽ dễ chảy nước, ăn không còn ngon...- Các loại quả có múi: Không khí lạnh trong tủ có thể làm hỏng các loại quả như cam, chanh, bưởi và khiến vỏ bị khô, quắt.

Mẹo bảo quản một số loại rau củ KHÔNG CẦN TỦ LẠNH

Cắm tăm vào cuống xà lách, bắp cải: Dùng 3 que tăm nhọn cắm ngập chúng vào cuống cây xà lách. Lưu ý là cắm thật sâu, chỉ chừa lại một phần nhỏ que tăm. Nhờ có 3 cây tăm giữ nước, giữ ẩm mà xà lách sẽ tươi lâu đến cả tuần.

Cắm rau thơm, măng tây, súp lơ như... cắm hoa: Đối với rau thơm, bạn hãy cắm chúng vào một ly nước giống như cắm hoa, rau thơm sẽ tươi thêm được 3 - 4 ngày.

Bạn có thể làm tương tự với măng tây và súp lơ, tuy nhiên với súp lơ, có thể bọc thêm phần hoa bằng màng nilon có đục lỗ thoát khí, bông súp lơ sẽ luôn tươi xanh không lo bị héo.

Xếp cà chua đúng cách: Vì phần cuống cà chua sẽ là nơi bị thối và phân huỷ đầu tiên, nên hãy để cuống cà chua hướng lên trên sẽ giúp chúng lâu hỏng hơn.

Xếp khoai tây với táo: Khi được xếp chung, táo sẽ sản sinh ra khí ethylene, một loại khí giúp khoai tây tươi ngon lâu đến hàng tuần.

Để tỏi, hành tây trong túi giấy đục lỗ: Hành, tỏi rất ưa tối, vì vậy, để chúng không bị mọc mầm và luôn tươi lâu thì bạn nên cất chúng trong những túi giấy thoáng khí, cách này có thể bảo quản được đến cả tháng.

Bọc cuống chuối với màng bọc thực phẩm: Đặt chuối ở nhiệt độ phòng và bọc cuống quả chuối bằng màng bọc thực phẩm để bảo quản được lâu hơn.

Bảo quản dứa: Hãy cắt phần lá dứa và úp ngược chúng. Điều này sẽ giúp cân bằng lượng đường và giữ dứa được tươi lâu hơn.

Theo GiaDinh