Bảo vệ mắt khi sử dụng điện thoại trong thời gian dài thế nào?

Sử dụng điện thoại trong thời gian dài ảnh hưởng lớn tới sức khỏe mà trực tiếp là đôi mắt. Vậy làm sao để bảo vệ đôi mắt trước tại hại khi dùng điện thoại.

Theo chia sẻ của các chuyên gia công nghệ của Thế giới Di động, trong thời đại công nghệ phát triển liên tục như ngày nay, màn hình của các thiết bị như tivi, máy tính hay điện thoại đã trải qua rất nhiều lần cải tiến và đã hạn chế được rất nhiều tác hại của màn hình gây ra cho mắt người dùng. Tuy nhiên màn hình hiện tại vẫn phát ra ánh sáng xanh, nhất là trên điện thoại làm tổn hại đến mắt. 

Cũng theo các chuyên gia công nghệ, ánh sáng xanh được phát ra từ màn hình của đa số các thiết bị công nghệ hiện đại, ánh sáng này giúp cho màn hình sáng và rõ ràng hơn rất nhiều. Nhờ vào độ sáng tốt và độ rõ nét nó giúp người dùng tập trung hơn khi nhìn vào màn hình, chính những mặt lợi đó mà các nhà sản xuất vẫn không thể loại bỏ nó khỏi thiết bị của mình.

bao-ve-mat-khi-su-dung-dien-thoai-trong-thoi-gian-dai-the-nao

 Sử dụng điện thoại lâu có thể gây hại cho mắt nhưng có nhiều cách phòng tránh người dùng nên biết

Bên cạnh những mặt lợi ở trên, ánh sáng xanh không hề tốt cho sức khỏe một chút nào đặc biệt là khi dùng điện thoại vào ban đêm hay chùm chăn kín đầu và nhìn vào màn hình điện thoại. Tác hại dễ nhận biết nhất là bạn cảm thấy đau đầu, chóng mặt và mỏi mắt khi nhìn vào màn hình quá lâu, dễ gây cận thị đặc biệt là trẻ em khi mắt còn đang trong quá trình phát triển. Trước tại hại trên, mỗi người dùng hãy trang bị cho mình những thủ thuật bảo vệ mắt đơn giản dưới đây:

Sử dụng ứng dụng Blue Light Filter 

Blue Light Filter là ứng dụng được phát triển trên nền tảng Android và có đánh giá rất cao 4,7 sao trên Google Play. Blue Light Filter làm giảm cường độ ánh sáng xanh và tùy chỉnh cho nó phù hợp với nhu cầu của người dùng. Đây là một ứng dụng có thể hỗ trợ tiếng Việt, dung lượng nhẹ nên chiếm ít tài nguyên khi hoạt động. Đặc biệt ứng dụng giúp giảm tối đa ánh sáng xanh của màn hình điện thoại. 

Tuy nhiên, các chuyên gia công nghệ cũng lưu ý, khi sử dụng Blue Light Filter sẽ cần phải chỉnh sao cho phù hợp với công việc, giải trí của bản thân. Ứng dụng cung cấp cho người dùng 5 lựa chọn về cường độ ánh sáng với các biểu tượng như "mặt trăng", "nến",.... Ngoài ra người dùng còn có thể điều chỉnh cường độ ánh sáng xanh thủ công bằng cách điểu chỉnh thanh "cường độ" trong ứng dụng.

Tăng kích thước chữ hiển thị trên màn hình

Khi nhìn quá lâu vào dòng chữ trên điện thoại buộc người dùng phải tập trung mắt hơn và để khuôn mặt gần màn hình hơn. Điều này khiến cho người dùng bị mệt mỏi, nhức đầu và gặp phải một số vấn đề khác nữa. Bởi vậy, hãy tăng kích cỡ chữ văn bản và tăng độ tương phản để có thể nhìn mọi thứ dễ dàng hơn mà không cần quá tập trung và căng thẳng.

Hãy điều chỉnh độ sáng và độ phân giải màn hình

Nhiều người có thói quen chỉnh độ phân giải lên cao nhất, để màn hình có thể hiển thị nhiều thông tin hơn. Tuy nhiên nếu lạm dụng quá sẽ dẫn đến việc hình ảnh và chữ viết trên các chương trình trở nên nhỏ hơn. Mắt sẽ phải liên tục điều tiết để xem được những nội dung đó. Điều này rất có hại. Tốt nhất nên để màn hình ở độ phân giải phù hợp tạo cho mắt cảm giác thoải mái nhất.

Hãy chớp mắt thường xuyên khi dùng điện thoại trong thời gian dài

Khi chằm chằm vào màn hình, chúng ta thường quên chớp mắt. Điều này khiến đôi mắt bị khô. Do đó, hãy luôn luôn chớp mắt sẽ giúp mắt không bị khô và hạn chế được tình trạng mỏi mắt.

Theo VietQ