Bất động sản lao đao vì COVID-19, đây có phải thời điểm vàng để các cặp vợ chồng mua nhà giá rẻ?

Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) đang chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 thì nhiều khách mua băn khoăn việc tìm cơ hội như thế nào với dòng tiền của mình.

Dịch COVID-19 gây ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực trong đó có bất động sản. Nhiều hãng nghiên cứu cho biết bất động sản trong quý I rơi vào cảnh trầm lắng sau nhiều năm sôi động.

Các sự kiện đông người như quảng bá tiếp thị, bán hàng đều bị hủy bỏ. Do đó, người mua kỳ vọng giá nhà sẽ giảm mạnh và đây là thời điểm thích hợp để giao dịch.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản có thực sự giảm giá trong địa dịch để các cặp vợ chồng xuống tiền mua nhà không?

bat-dong-san-lao-dao-vi-covid-19-day-co-phai-thoi-diem-vang-de-cac-cap-vo-chong-mua-nha-gia-re

Nếu so với các kênh đầu tư như vàng, hay chứng khoán thì khách quan mà nói bất động sản vẫn là nhu cầu gắn liền thiết thực với tâm lý sở hữu của số đông. Dù nhu cầu luôn có và không thể mất đi nên giá cũng không có nhiều biến động. Ảnh minh họa.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, cho biết thị trường bất động sản quý đầu năm chứng kiến cảnh ảm đạm ở cả cung và cầu. Trong khi nguồn cung hạn chế thì cầu lại ảm đạm, giao dịch thấp.

Như vậy, cung mới giảm gặp đường cầu giảm khiến giá không có nhiều biến động. Vị này nhấn mạnh nhà đất vẫn là những khoản đầu tư được ưa chuộng nhất nên khó có chuyện giảm giá.

Ở TP.HCM tình hình cũng không khá hơn. Năm 2019, chỉ có 4 dự án nhà ở thương mại được chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận chủ đầu tư, giảm 24 dự án, tương ứng mức giảm là 85%. Chỉ có 16 dự án nhà ở thương mại được chấp thuận đầu tư, giảm 64 dự án, mức giảm tương ứng là 80%.

Tiến độ phê duyện pháp lý các dự án kéo dài đã tác động mạnh đến nguồn cung sản phẩm mới cho thị trường ở tất cả các địa phương.

Vì vậy, những gia đình có kế hoạch mua nhà để an cư khó có thể thực hiện được nếu như không nắm bắt tốt cơ hội về nguồn cung trên thị trường.

Nếu người mua nhà kỳ vọng thị trường nhiều khó khăn thì giá nhà ở sẽ giảm là điều khó có thể đạt được.

Bởi, giá nhà ở đang được nhiều yếu tố nâng đỡ từ nguồn cung mới hạn hẹp; giá đất tăng cao vì quỹ đất trống ngày càng ít dần.

Chi phí đầu tư của doanh nghiệp bị đội lên khi quy trình và thời gian triển khai dự án kéo dài, cộng với áp lực về lãi suất vay, khó huy động nguồn vốn ngân hàng và mặt bằng lương điều chỉnh tăng qua hàng năm….

Tuy nhiên, đối với nhà đầu tư có năng lực về tài chính và không phụ thuộc vào sự lên xuống của thị trường, đây có thể là cơ hội để lựa chọn những dự án đúng với mục tiêu đầu tư của mình, phù hợp các tiêu chí lựa chọn về vị trí, tiến độ pháp lý và xây dựng, uy tín chủ đầu tư, tiềm năng phát triển của khu vực,… và đặc biệt là mức giá, tuy không giảm mạnh như kỳ vọng nhưng vẫn là thấp hơn so với năm 2019.

Bên cạnh đó, rất nhiều ngân hàng hiện đã có gói hỗ trợ cho khách hàng mua nhà với lãi suất giảm và kỳ hạn dài hơn. Nếu chớp được thời cơ này, người mua nhà bởi vậy sẽ có "lợi chồng lợi" khi vừa tìm được nhà giá tốt lại vừa nhận được mức hỗ trợ lớn hơn trước.

Cơ hội là có nhưng trên một số diễn đàn nhà đất, không ít gia đình ngần ngại rằng BĐS có thể tái diễn cảnh đóng băng như thời kỳ 2008-2009 và người mua nhà sẽ bị lỗ nặng khi bán.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho biết trên Dân Trí, điều này hoàn toàn vô lý. Trong cuộc khủng hoảng cách đây hơn 1 thập kỷ, nguyên nhân bắt nguồn từ khu vực tài chính do vay nợ quá mức đi kèm với "bong bóng" bất động sản.

Trong khi ấy, hiện tại, giá bất động sản đã được coi là "đáy" và chắc chắn sẽ có xu hướng tăng dần theo đúng quy luật.

TS Ánh nhận định, nhu cầu bất động sản với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam rất lớn và được dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong 15-25 năm nữa.

Trong khi đó, thị trường lại đang được hưởng lợi nhờ rất nhiều nút thắt về thủ tục, quy trình đã được tháo gỡ ngay từ những tháng đầu năm 2020 như hướng dẫn về chế độ sử dụng đất và chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng cho condotel, officetel, quy chuẩn cho phép diện tích sử dụng của căn hộ chung cư từ 25 m2,...

Bởi thế, theo ông, trong bối cảnh biến động "hỗn loạn" của giá vàng, tỷ giá, lãi suất,...thì BĐS vẫn đang là kênh an toàn và tiếp tục hái ra tiền.

Đặc biệt, những sản phẩm có đảm bảo chắc chắn về pháp lý, có tính thanh khoản cao và do những nhà phát triển bất động sản có uy tín cung cấp đang có ưu thế tuyệt đối.

Lily (th)

Theo GiaDinh

-----

Xem thêm:

+Xuất hiện làn sóng rao bán “cắt lỗ” bất động sản do dịch COVID-19

+6 lý do các gia đình nên chọn mua chung cư để ở thay vì mua nhà tập thể nếu có tiền dưới 1 tỷ

+Phó thủ tướng ra chỉ đạo mới về 'con đường đắt nhất hành tinh'

-----