Bất ngờ có thai ở tuổi 50, nữ bệnh nhân đã phải cắt bỏ tử cung để tránh biến chứng do chửa trứng

Chậm kinh 1 tháng nhưng có kèm ít máu đen, bệnh nhân nữ 50 tuổi không ngờ mình mang thai. Tuy nhiên, bác sĩ ngay sau đó đã phải loại bỏ, cắt tử cung để tránh biến chứng thành ung thư tế bào nuôi. Hiện tượng chửa trứng của bệnh nhân phụ nữ sau tuổi 40 cũng hay gặp.

Nguy hiểm khi chửa trứng

Hơn một tháng nay bệnh nhân N.K. L, 50 tuổi, tại Hà Nội chậm kinh kèm ra máu đen âm đạo ít một, đau bụng âm ỉ hố chậu phải, người mệt mỏi. Nghĩ các dấu hiệu này là bình thường vì trong giai đoạn tiền mãn kinh nên bệnh nhân không đi khám. Khi hiện tượng ra máu kéo dài, bất thường, bệnh nhân mới đi kiểm tra.

Tiếp nhận bệnh nhân, Ths.BS Nguyễn Thị Hiền - Chuyên khoa Sản (BVĐK Medlatec) đã thăm khám. Bác sĩ thấy âm đạo có nhiều máu đen, tử cung kích thước to hơn bình thường…

Bệnh nhân được chỉ định thực hiện siêu âm ổ bụng, siêu âm đầu dò và thực hiện một số xét nghiệm như Beta-hCG, đông máu, tổng phân tích máu…

Kết quả cho thấy, nồng độ Beta-hCG máu tăng cao > 200.000 u/l; tử cung có kích thước 71x87mm, niêm mạc dày tăng âm không đều, bên trong có các hốc dịch không đồng nhất, không tăng sinh mạch, 2 buồng trứng bình thường.

bat-ngo-co-thai-o-tuoi-50-nu-benh-nhan-da-phai-cat-bo-tu-cung-de-tranh-bien-chung-do-chua-trung

Hình ảnh chẩn đoán của bệnh nhân L. Ảnh BV

Bệnh nhân được chẩn đoán chửa trứng. Để đảm bảo sức khỏe, giảm nguy cơ biến chứng thành bệnh ung thư tế bào nuôi, bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt tử cung ngay sau đó. Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định và được tiếp tục theo dõi chỉ số Beta - hCG định kỳ để phòng biến chứng.

BS Hiền cho biết, hiện tượng thai trứng như bệnh nhân L rất hay gặp phải. Thai trứng là tình trạng thai nghén bất thường, trong đó một phần hay toàn bộ gai rau bị thoái hóa thành các túi chứa dịch to, nhỏ, dính vào nhau thành từng chùm giống như chùm nho.

Đa phần trường hợp chửa trứng là lành tính. Sau khi được điều trị bằng hút nạo, người bệnh sẽ diễn tiến tốt. Tuy nhiên, nếu không điều trị đúng, các nguyên bào nuôi tiếp tục phát triển và tiết ra hCG có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm cho người bệnh như băng huyết, thai trứng xâm lấn gây thủng tử cung.

Khoảng 10 – 30% có thể gây biến chứng nguy hiểm, thậm chí ác tính là ung thư tế bào nuôi. Khi xâm lấn sâu vào lớp cơ tử cung gây hoại tử chảy máu, di căn các bộ phận cơ thể như gan, phổi… gây hậu quả khó lường.

Nguyên nhân dẫn tới thai trứng hiện chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, những yếu tố nguy cơ cao có thể dẫn tới thai trứng là độ tuổi. Người trên 40 tuổi nguy cơ chửa trứng tăng 5,2 lần so với những thai phụ từ 21-35; miễn dịch của cơ thể; thiếu dinh dưỡng, chủ yếu là vitamin A, thiếu đạm…

Những biểu hiện không nên bỏ qua

Các chuyên gia cho biết, thai trứng thoạt đầu giống một thai kỳ bình thường dẫn đến nhiều người chủ quan. Để phát hiện bệnh sớm và tránh biến chứng, khi có triệu chứng bất thường chị em cần đi khám ngay, hoặc nếu đang mang thai cần đi khám thai định kỳ.

bat-ngo-co-thai-o-tuoi-50-nu-benh-nhan-da-phai-cat-bo-tu-cung-de-tranh-bien-chung-do-chua-trung

Chửa trứng nguy hiểm khi phát hiện, điều trị muộn nên các chị em cần chú ý đến các biểu hiện bất thường

Những dấu hiệu sớm để phát hiện thai trứng:

+ Rong huyết hay gặp nhất. Người bệnh thường xảy ra sau khi trễ kinh vài tuần. Huyết âm đạo có thể ít hoặc nhiều, thường là máu đen, ra ít một nhưng kéo dài.

+ Chậm kinh, kinh nguyệt rối loạn.

+ Nghén nặng, mệt mỏi do thiếu máu, nhiễm độc thai nghén, tiền sản giật;

+ Tử cung mật độ mềm, kích thước to hơn tuổi thai (trừ chửa trứng thoái hóa);

+ Đôi khi có vàng da, nước tiểu vàng. Trường hợp nặng có thể bị cường giáp, nhịp tim nhanh, da ẩm, tay run;

- Không sờ thấy phần thai, không nghe thấy tim thai khi thai lớn.

Biểu hiện của chửa trứng đa dạng dễ nhầm với một số bệnh lý sản phụ khoa khác như chửa ngoài tử cung, thai chết lưu, u xơ tử cung…

Bởi vậy, người bệnh cần được khám chuyên khoa sản, cần kết hợp xét nghiệm máu định lượng Beta-hCG thường kết quả trên 100.000 U/l và siêu âm thấy hình ảnh tuyết rơi trong lòng tử cung, không thấy phần thai. Trên cơ sở này, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị kịp thời tránh biến chứng nguy hiểm.

Theo GiaDinh