Bất ngờ khi cà chua không thể ăn cùng loại khoai quen thuộc này

Việc ăn chung cà chua với một số loại thực phẩm có thể sẽ gây ra những tác dụng không mong muốn.

Cà chua từ lâu ai cũng biết rất có lợi cho sức khỏe. Chất Lycopene có trong cà chua là chất chống oxi hóa, giúp cơ thể chống lại nhiều bệnh tật và bệnh ung thư. Lycopene là loại chất cơ thể không tự tạo ra được mà chỉ bổ sung qua đường ăn uống…

Theo những nghiên cứu gần đây, cà chua còn có tác dụng ngăn chặn hiện tượng tắc nghẽn ở gan, phòng chống bệnh xơ gan.

Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng có thể kết hợp ăn cùng cà chua vì những phản ứng có hại có thể xảy ra, biến món ăn thành 'độc dược' cực kỳ hại sức khỏe, chẳng hạn như khoai lang.

Khoai lang là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe không kém gì cà chua. Chúng chứa rất nhiều chất xơ, vitamin và các nguyên tố vi lượng, được công nhận là thực phẩm giúp kéo dài tuổi thọ.

Tuy nhiên, hai loại thực phẩm tốt này lại không được ăn chung với nhau. Bởi vì trong khoai lang có hàm lượng tinh bột khá cao, khi đi vào cơ thể sẽ có phản ứng lên men, tạo ra chất có tính axit. Chất này với pectin có trong cà chua sẽ phản ứng với nhau, gây khó chịu cho đường tiêu hóa. Vì vậy, chúng ta không nên ăn chung cà chua với khoai lang.

bat-ngo-khi-ca-chua-khong-the-an-cung-loai-khoai-quen-thuoc-nay

Cà chua không nên ăn cùng khoai lang và khoai tây.

Tương tự như với khoai lang, dùng cà chua với khoai tây cũng sẽ làm khó tiêu, dẫn đến đau bụng, tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.

Ngoài khoai lang và khoai tây, cà chua còn không nên kết hợp với một số loại thực phẩm sau:

bat-ngo-khi-ca-chua-khong-the-an-cung-loai-khoai-quen-thuoc-nay

Món cá sốt cà chua hay canh cá là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình. Tuy nhiên có một số loại cá thật sự không phù hợp để ăn cùng cà chua như cá chép, cá trích,.. Khi cà chua và những loại cá này được ăn cùng nhau, vitamin C trong cà chua sẽ giải phóng đồng từ cá.

Điều này không chỉ làm giảm giá trị dinh dưỡng của protein trong cá mà còn tạo ra các chất acid tannic có thể kích thích sự hình thành niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, đau bụng, buồn nôn, nôn mửa.

Cà rốt

bat-ngo-khi-ca-chua-khong-the-an-cung-loai-khoai-quen-thuoc-nay

Một số gia đình có thói quen hầm cà rốt cùng cà chua nhưng đây cũng không phải là sáng tạo hay ho. Vì cà rốt chứa enzym phân giải vitamin C có trong cà chua, đồng thời khi dùng chung hai loại thực phẩm này sẽ làm giảm các thành phần dinh dưỡng của nhau, không tốt như bạn nghĩ.

Cua

bat-ngo-khi-ca-chua-khong-the-an-cung-loai-khoai-quen-thuoc-nay

Cua là loại hải sản giàu nguyên tố vi lượng, protein, axit amin và các chất dinh dưỡng khác thiết yếu cho cơ thể. Vì nó là hải sản, nếu ăn cùng với cà chua chứa vitamin C, chúng sẽ tạo ra phản ứng hóa học, tạo thành các chất độc hại, đe dọa đến tính mạng con người. Do đó, không nên mạo hiểm ăn cua chung với cà chua.

Gan lợn

bat-ngo-khi-ca-chua-khong-the-an-cung-loai-khoai-quen-thuoc-nay

Đồng và sắt chứa trong gan heo có thể oxy hóa vitamin C thành acid dehydroascorbic và làm mất giá trị dinh dưỡng của cà chua. Vì thế nếu muốn hấp thụ được toàn bộ hàm lượng vitamin C trong cà chua, bạn không nên nấu chung với gan.

Đường trắng

bat-ngo-khi-ca-chua-khong-the-an-cung-loai-khoai-quen-thuoc-nay

Cà chua xay, trộn với đường là một món đơn giản, giúp giải khát vào mùa hè. Tuy nhiên, một số người sẽ có những phản ứng bất lợi sau khi ăn món này như đau bụng, tiêu chảy.

Điều này là trong món ăn này xuất hiện một loại sán, tạm gọi là "sán đồ ngọt" "tác quái". Chúng thích ăn đường, kẹo mạch nha, siro. Bởi vậy khi chúng ta ăn cà chua với đường trắng, chúng sẽ đi cùng vào bụng, gây tiêu chảy, chậm chí là viêm loét đường ruột. Cách tốt hơn hết là thay thế đường trắng bằng mật ong, vừa ngon, vừa tốt cho sức khỏe.

Theo GiaDinh