Bất ngờ thứ tưởng gây ung thư lại là "thần dược" cho bệnh chết người hàng đầu

Một phát hiện vô tình trong nghiên cứu về ung thư của Đại học Cambridge (Anh) đã mở ra hướng điều trị triệt để đầu tiên cho chứng suy tim.

Tiến sĩ Catherine Wilson từ Khoa Dược, Đại học Cambridge, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Điều này thực sự thú vị bởi các nhà khoa học đã cố gắng làm cho các tế bào tim tăng sinh bấy lâu, tuy nhiên vẫn không có phương pháp điều trị bệnh tim nào hiện nay có thể đẩy lùi sự thoái hóa của mô tim".

bat-ngo-thu-tuong-gay-ung-thu-lai-la-than-duoc-cho-benh-chet-nguoi-hang-dau

Cận cảnh trái tim được tái tạo sau khi "bật" gen gây ung thư lây lan - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

Tuy nhiên trong thí nghiệm của họ, khi Myc – một gene được biết đến như "sát thủ" kích thích ung thư lây lan – được kích hoạt quá mức và hoạt động trong trái tim của chuột, các tế bào tim hư hỏng đã bất ngờ tự sửa chữa, giúp mô tim được tái tạo như một phép màu.

Đây là điều chưa từng quan sát thấy trước đây, bởi trái tim của người trưởng thành vốn không thể tự sửa chữa khi hư hại, các phương pháp điều trị suy tim chỉ nhằm làm chậm đi sự hư hỏng của nó và giúp bệnh nhân duy trì càng lâu càng tốt.

Phát hiện này là rất tình cờ, bởi mục đích ban đầu của nhóm nghiên cứu là tìm cách "tắt" Myc đi để điều trị ung thư.

Các tác giả cũng phát hiện ra rằng hoạt động của Myc trong tế bào cơ tim phụ thuộc nhiều vào mức độ của một protein khác tên Ccnt1. Khi Myc và Ccnt1 cũng hoạt động mạnh mẽ, trái tim sẽ chuyển sang trạng thái tự tái tạo, bắt đầu diễn ra sự sao chép tế bào. Chính điều ngày sẽ là nền móng cho việc phát triển phương pháp điều trị suy tim dựa trên Myc.

Ước tính có 23 triệu người trên toàn thế giới đang phải chịu đựng chứng suy tim. Thường là sau một cơn đau tim, trái tim người mất đi tới 1 tỉ tế bào cơ tim và không thể tự tái tạo. Những mất mát này làm giảm sức mạnh của trái tim, trái tim suy dần và kết quả cuối cùng là cái chết.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature Communications.

Theo Người lao động