Bất ngờ trước vật dụng quen thuộc nhà nào cũng có nhưng lại 'kẻ giết người' thầm lặng hằng đêm

Là vật dụng hữu ích nhưng trong một vài trường hợp, quạt máy lại trở thành công cụ giết chết giấc ngủ và tàn phá sức khỏe của bạn.

Theo nhiều nghiên cứu, quạt máy có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe mà bạn không ngờ đến. Dưới đây là những tác hại khi thường xuyên sử dụng quạt với cường độ mạnh:

Gây rối loạn giấc ngủ

Theo số liệu của một cuộc khảo sát tại Tokyo (Nhật Bản), có đến 53% trong số 1.000 người tham gia từng gặp những vấn đề về sức khỏe như mất ngủ, mệt mỏi kéo dài, da khô… vì dùng quạt máy nhiều giờ liền khi ngủ.

Các chuyên gia cho biết nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do nhiệt độ cơ thể bị chênh lệch. Bên cạnh đó, việc thường xuyên dùng quạt máy với cường độ mạnh trong nhiều giờ liền sẽ đẩy nhanh sự thoát hơi nước dẫn đến mất cân bằng nước và điện giải, gây ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu trong cơ thể.

Bất ngờ trước vật dụng quen thuộc nhà nào cũng có nhưng lại 'kẻ giết người' thầm lặng hằng đêm

Thường xuyên dùng quạt với cường độ mạnh có thể gây mất ngủ - Ảnh: Internet

Chính vì vậy, dùng quạt máy liên tục khi ngủ có thể dẫn đến chứng mất ngủ, rối loạn nhịp tim, gây ra một vài triệu chứng như nhức đầu, đau bụng, toàn thân mệt mỏi…

Gây khó thở

Quạt máy sẽ trở nên nguy hại nếu bạn sử dụng sai cách. Nhiều người có thói quen để quạt máy vào trong màn khi ngủ để mát hơn.

Tuy nhiên, điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Việc để quạt trong màn và bật số to có thể gây thiếu oxy khi ngủ, gây ra hiện tượng ngột ngạt, khó thở.

Giảm chức năng bài tiết của da

Nếu bạn thường xuyên để quạt số to và thổi thẳng vào người, da và sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Nguyên nhân là vì gió có thể làm mất cân bằng quá trình bài tiết mồ hôi của cơ thể, dễ gây cảm lạnh, đau đầu, chóng mặt… Ngoài ra, sử dụng quạt với cường độ mạnh trong thời gian dài sẽ làm giảm nhiệt độ bề mặt da, gây bít lỗ chân lông.

Bất ngờ trước vật dụng quen thuộc nhà nào cũng có nhưng lại 'kẻ giết người' thầm lặng hằng đêm

Gió quạt gây hại cho da và tác động tiêu cực đến sức khỏe - Ảnh: Internet

Quạt máy chứa nhiều vi khuẩn

Quạt máy rất dễ bám bụi bẩn và vi khuẩn nên cần được vệ sinh thường xuyên. Nếu không được làm sạch, những vi khuẩn này sẽ theo gió xâm nhập vào cơ thể, gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp, tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm…

Làm mất cân bằng nhiệt cơ thể

Theo các chuyên gia của Tổ chức Bảo vệ sức khỏe Y tế (Anh), quạt máy sẽ làm tăng nền nhiệt trong cơ thể nhưng lại khiến nhiệt độ trên bề mặt da giảm, gây ra hiện tượng mất cân bằng nhiệt.

Về lâu dài, chúng sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình tuần hoàn máu và các cơ quan nội tạng khác trong cơ thể.

Theo phunusuckhoe

------------------

Xem thêm:

Đừng mắc sai lầm này khi dùng quạt điện trong những ngày hè oi bức

Quạt điện là thiết bị gia dụng không thể thiếu trong gia đình, nhất là vào những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, không ít người vẫn mắc phải sai lầm khi sử dụng quạt dẫn đến những hệ lụy không tốt cho sức khỏe.

Dùng quạt thẳng vào người

Nhiều người có thói quen bật quạt xối thẳng trực tiếp vào người, thậm chí không đổi hướng trong một thời gian dài. Cách làm này tưởng là sẽ làm cơ thể mát mẻ hơn nhưng thật ra rất có hại cho sức khỏe.

Ở vùng da được quạt thổi vào liên tục thì mồ hôi sẽ bốc hơi nhanh hơn, ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng, sự bài tiết mồ hôi bị mất cân bằng, gây ra các triệu chứng đau đầu, cảm cúm, choáng váng…

Vì vậy khi bật quạt nằm ngủ, bạn nên nằm cùng với hướng thổi của quạt. Nên để quạt hướng lên tường hoặc trần nhà để không khí lưu thông tốt hơn. Tốt nhất nên dùng quạt đảo chiều.

Trong lúc mồ hôi đang ròng ròng, bạn nên ngồi một lát cho mồ hôi bớt đi rồi mới tăng dần tốc độ quạt lên và không xối thẳng vào người.

Đừng mắc sai lầm này khi dùng quạt điện trong những ngày hè oi bức

Bật quạt ở tốc độ cao nhất

Khi nhiệt độ môi trường vượt quá 30 độ, tức gần bằng với nhiệt độ cơ thể thì gió từ quạt thổi ra cũng là gió ở nhiệt độ cao.

Vì vậy, bật quạt ở mức cao nhất sẽ làm cho nhiệt độ bề mặt da giảm, lỗ chân lông bít lại, mồ hôi không thoát được ra ngoài, cơ thể cảm thấy nóng hơn, dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức và đau lưng, do vậy, đừng thấy quạt không đủ nóng mà bật quạt số cao nhất.

Khi nào nên mở cửa khi bật quạt

TS Nguyễn Phan Kiên, Viện Điện tử Y sinh, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, quạt có chức năng là tạo gió, lưu thông gió, từ đó gián tiếp làm mát.

Vì thế, khi bật quạt thì nên mở cửa để gió tự nhiên thổi vào nhà kết hợp với gió của quạt tạo ra sự lưu thông gió. Tuy nhiên, vào những ngày nắng nóng không nên cứ bật quạt là phải mở cửa.

Thời gian từ 12h - 5h chiều là thời điểm nhiệt độ ngoài trời tăng lên rất cao, vì thế, nếu mở cửa lúc này thì hơi nóng từ bên ngoài sẽ tràn vào trong nhà.

Do đó, tốt nhất trong khoảng thời gian này nên dùng rèm, lưới để che chắn nắng cho ngôi nhà, giảm bớt lượng nhiệt xâm nhập vào nhà thì quạt mới phát huy tác dụng.

Nếu không có thiết bị che thì nên đóng cửa. Cuối giờ chiều, khi nắng dịu bớt, hơi nóng cũng giảm dần thì cần mở cửa để khí tươi tràn vào nhà, tạo ra sự lưu thông không khí khi dùng quạt.

Sử dụng quạt trong thời gian dài

Thời tiết nóng bức nên quạt nhà bạn luôn bật hầu như liên tục 24/24 giờ, nhưng đây không phải cách sử dụng quạt thông minh mà trái lại, còn khiến quạt nhanh hỏng và rút ngắn tuổi thọ.

Nếu bạn muốn dùng quạt trong thời gian dài, thỉnh thoảng hãy cho quạt được nghỉ ngơi từ 15 – 20 phút rồi tiếp tục sử dụng, mỗi lần bật quạt chỉ nên duy trì trong khoảng 4 tiếng là tốt nhất.

Đừng mắc sai lầm này khi dùng quạt điện trong những ngày hè oi bức

Đặt quạt không đúng vị trí

Lắp đặt quạt sai vị trí có thể làm giảm hiệu quả làm mát rõ rệt. Với các loại quạt bàn, quạt hộp, quạt lửng và quạt đứng thì không nên đặt ở vị trí đầu gió khi trời đang nắng nóng, vì quạt sẽ thổi hơi nóng vào làm nhà càng nóng hơn. Tốt nhất bạn nên đặt một chậu nước (có thể thêm đá lạnh) phía trước quạt để thổi hơi mát cho căn phòng.

Không đặt quạt phun sương trong phòng ngủ, hay phòng có thiết bị điện tử, mà nên đặt ở phòng khách, không gian thoáng, đặt quạt phun sương cạnh ở lan can nhà, bạn sẽ tận hưởng được luồng không khí mát lạnh như gió tự nhiên.

Quạt treo tường không nên lắp quá cao sẽ giảm hiệu quả làm mát, lắp quá thấp sẽ làm giảm phạm vi làm mát. Nên cho quạt quay đảo chiều liên tục để làm mát đều khắp phòng hơn là bật nhiều quạt, vừa tốn điện vừa không làm mát hiệu quả.

Chọn quạt điện phù hợp nhu cầu sử dụng

Chọn quạt điện phù hợp với nhu cầu sử dụng vừa đem lại cho bạn sự thoải mái khi dùng vừa giúp bạn tiết kiệm được điện năng.

Ví dụ chọn quạt điện dành cho trẻ em bạn không cần phải chọn chiếc quạt điện có công suất quá lớn, vì khi dùng quạt điện cho trẻ bạn nên để quạt ở chế độ gió thoảng tránh bé bị tạt hơi.

Hay khi chọn 1 chiếc quạt điện cho phòng ngủ bạn nên chọn một chiếc quạt điện chạy êm để đem lại giấc ngủ ngon hơn.

Đừng mắc sai lầm này khi dùng quạt điện trong những ngày hè oi bức

Ngoài ra, khi sử dụng quạt thường xuyên thì bạn phải nhớ vệ sinh định kỳ cánh quạt, lồng quạt, trục quay mô tơ bạc thau…để thiết bị hoạt động hiệu quả.

Một chiếc quạt bám đầy bụi bẩn sẽ không thể mang đến làn gió mát sạch cho gia đình, ngược lại còn nhanh giảm tuổi thọ sử dụng.

Theo Laodongthudo