Bất ngờ với những loại thực phẩm có thể gây hại cho trẻ nếu sử dụng không đúng

Những loại thực phẩm tưởng như rất tốt cho sức khỏe như nước ép, sữa chua, mật ong, nho... nhưng với trẻ nhỏ chúng có thể không tốt nếu sử dụng không đúng cách.

Nhiều trẻ bắt đầu ăn những thực phẩm chứa nhiều đường khi còn rất nhỏ. Điều này khiến cho vị giác của trẻ giảm cảm giác, vì vậy thức ăn bình thường dường như không còn hấp dẫn nữa. Cũng có những thực phẩm trẻ em không nên ăn vì đặc điểm sinh lý của cơ thể.

bat-ngo-voi-nhung-loai-thuc-pham-co-the-gay-hai-cho-tre-neu-su-dung-khong-dung

Cần cần trọng khi lựa chọn những thực phẩm chứa đường cho trẻ. Ảnh: brightside

Nước ép

Nước ép là thức uống phổ biến đối với trẻ em ở các độ tuổi khác nhau. Chúng thuận tiện và thường được uống vào bữa ăn sáng. Nhưng một ly nước ép chứa 5-6 muỗng cà phê đường lại có thể không tốt cho trẻ. Đường hòa tan ngay lập tức được hấp thụ vào máu, điều này có hại cho quá trình chuyển hóa carbohydrate.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyên nên ăn trái cây thay vì uống nước trái cây để có thể hấp thụ chất xơ trong trái cây, nước ép được hấp thụ dần. Ngoài ra, sinh tố cũng là một lựa chọn tốt hơn nước ép

Sữa chua

Để chọn một loại sữa chua tốt cho sức khỏe cần đọc thành phần. Đầu tiên, không nên mua các sản phẩm sữa chua không được bảo quản trong tủ lạnh mà trên các kệ mở. Thứ hai, mua sữa chua tự nhiên thay các loại sữa chua có chứa đường cao.

Sữa chua với trái cây chứa nhiều đường, chất béo và calo dẫn đến trẻ em bị thừa cân và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ngũ cốc

Một số loại ngũ cốc được quảng cáo là lành mạnh, có chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Trên thực tế, những thực phẩm này không chứa bất kỳ yếu tố lành mạnh nào mà ngược lại nó có chứa rất nhiều đường. Tất cả các yếu tố lành mạnh của ngô, lúa mì và yến mạch được loại bỏ trong quá trình sản xuất và chỉ còn lại carbohydrate.

Rất khó để làm giảm cơn đói với loại thực phẩm này, vì vậy chỉ vài giờ sau, đứa trẻ sẽ lại đói. Một thay thế tốt là bột yến mạch. Bạn có thể thêm trái cây và các loại hạt để làm cho nó hấp dẫn hơn đối với trẻ em.

Mật ong

Trẻ em dưới 2 tuổi không nên ăn mật ong. Nó có thể gây phản ứng dị ứng cho cơ thể mà đôi khi mật ong có chứa vi khuẩn có thể dẫn đến một bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng được gọi là ngộ độc .

Nho

Nho chứa vitamin và khoáng chất mà trẻ cần. Nhưng có một lý do tại sao trẻ em không được phép ăn chúng, đó là chúng to và trơn dễ gây nghẹn, hóc cho trẻ

Ngoài ra, trong quá trình tiêu hóa, nho được tiêu hóa chậm hơn. Chuối là một sự thay thế tuyệt vời cho trẻ dưới 2 tuổi.

Vitamin tổng hợp cho trẻ

Vitamin là một chủ đề gây tranh cãi khá nhiều. Vấn đề là, cha mẹ thường dựa vào kiến ​​thức và kinh nghiệm của họ thay vì hỏi ý kiến ​​một chuyên gia. Đây là điều hoàn toàn sai và thậm chí có thể nguy hiểm.

Trẻ em nên nhận vitamin cần thiết từ thực phẩm. Nếu cần phải bổ sung thêm chất dinh dưỡng nào thì phải có sự kê đơn của bác sỹ.

Sữa lắc

Thực tế, sữa lắc chứa nhiều chất béo và đường. Nghiên cứu mới nhất nói rằng uống một loại đồ uống béo như vậy thường xuyên có thể dẫn đến sự phát triển của các bệnh tim mạch. Sản phẩm này nguy hiểm ngay cả đối với người lớn và với trẻ em thì có thể gây những nguy hiểm tiềm ẩn

Đồ ngọt là món tráng miệng và chúng không thể thay thế thực phẩm bình thường. Nếu một người có thói quen ăn kiêng tốt khi còn nhỏ, có khả năng cao là họ sẽ ăn thực phẩm lành mạnh khi họ trưởng thành.

Theo VietQ