Bầu Đức làm ăn thua lỗ nặng: Vườn ớt kỳ vọng thu nghìn tỷ giờ ra sao?

Vườn ớt được bầu Đức kỳ vọng thu về nghìn tỷ đồng năm nay hoạt động ra sao?

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư vào cuối năm 2017, Hoàng Anh Gia Lai dự báo thu hoạch 27.000 tấn ớt và ghi nhận doanh thu gần 1.100 tỷ đồng trong năm sau.

Quý 2 năm 2018, vườn ớt trồng từ cuối năm 2017 lần đầu mang về doanh thu xấp xỉ 93 tỷ đồng cho Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức. Mặt hàng này chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc với tỷ suất lợi nhuận gộp lên đến 60%.

Sau đó, HAGL Agrico tiếp tục mở rộng vùng trồng tại các nông trường có thổ nhưỡng phù hợp như Rattanakiri (Campuchia), Hàm Rồng, Lơ Pang (Gia Lai)… lên 1.000 hecta.

bau-duc-lam-an-thua-lo-nang-vuon-ot-ky-vong-thu-nghin-ty-gio-ra-sao

 Năm nay bầu Đức hầu như không thu được lãi từ vườn ớt.

Năm 2018 cũng là năm thăng hoa nhất của vườn ớt bầu Đức khi công ty thu về gần 500 tỷ đồng từ mặt hàng này và lãi gộp gần 360 tỷ đồng. Ớt vươn lên vị trí thứ hai về tỷ trọng đóng góp doanh thu, chỉ xếp sau các nhóm cây ăn quả chủ lực như chuối, thanh long, xoài...

Tuy nhiên, theo Vnexpress, chưa đầy hai năm sau, báo cáo tài chính quý đầu năm 2019 của Hoàng Anh Gia Lai cho thấy vườn ớt đạt doanh thu chưa đến 40 tỷ đồng và gần như không có lãi sau khi trừ giá vốn bán hàng.

Tình hình tiêu cực hơn trong ba tháng gần nhất khi vườn ớt không đóng góp doanh thu nhưng vẫn phát sinh vốn hơn 4 tỷ đồng. Việc đánh giá các tài sản không hiệu quả và chuyển đổi sang trồng các loại cây dài hạn cũng khiến công ty phát sinh chi phí hơn 300 tỷ đồng.

Kết quả kém xa kỳ vọng ban đầu của ban lãnh đạo công ty, nhưng vẫn được đánh giá là thành công bởi "sứ mệnh" lấy ngắn nuôi dài, làm đòn bẩy cho mảng cây ăn trái trong giai đoạn đầu công ty rẽ hướng sang lĩnh vực mới nhưng không có vốn lưu động từ các tổ chức tín dụng.

Trong kế hoạch phát hành trái phiếu không chuyển đổi để huy động hơn 2.200 tỷ đồng vào giữa năm ngoái, Hoàng Anh Gia Lai dự kiến rót thêm 360 tỷ đồng để trồng thêm 2.000 hecta vườn ớt. Ban lãnh đạo công ty cho biết đợt phát hành nhằm thu vốn đầu tư nông nghiệp nên tiềm ẩn 3 rủi ro lớn là thị trường tiêu thụ nông sản đối mặt với nhiều rào cản thương mại và chính sách bảo hộ; dịch bệnh; thời tiết bất thường.

Do đó, sau khi hoàn tất đợt phát hành với phần lớn nguồn tiền từ Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco), Hoàng Anh Gia Lai thông báo giảm diện tích trồng mới vườn ớt còn 610 hecta. Nguyên nhân được ban lãnh đạo công ty đưa ra là muốn dồn vốn cho chuối – loại cây dễ trồng và liên tục nhận được đơn đặt hàng xuất khẩu.

Vườn ớt của bầu Đức hoạt động kém trong bối cảnh công ty nông nghiệp của bầu Đức làm ăn thua lỗ nặng.

Theo đó, công bố báo cáo tài chính (BCTC) quý II/2019 của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HNG) cho thấy, doanh thu thuần chỉ đạt 439 tỷ đồng, giảm gần 70% so với cùng kỳ năm trước.

Hết quý II/2019, HNG của bầu Đức báo lỗ ròng hơn 631 tỷ đồng, trong khi quý II/2019 công ty ghi nhận lãi ròng hơn 47 tỷ đồng. Tính hết 6 tháng đầu năm 2019, HNG ghi nhận lỗ ròng gần 730 tỷ đồng.

Theo VietQ