Bé 2 tuổi sốc phản vệ, ngừng thở sau tiêm kháng sinh trị viêm phế quản cấp

Được chẩn đoán viêm phế quản cấp, bé Nhật (2 tuổi, Sơn La) được tiêm kháng sinh. Nhưng 5 phút sau, trẻ nổi đỏ toàn thân, ngưng thở, nổi vân tím tái.

Chiều 22/5, Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu, Sơn La cho hay, các bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu tại đây vừa cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhi 2 tuổi bị sốc phản vệ độ 4.

Bệnh nhân là Lý Thiên Nhật (2 tuổi, dân tộc Dao, ở Mộc Châu). Trước vào viện vài ngày, bé Nhật có ho, sốt, khạc đờm đục. Ở nhà đã được bố mẹ cho uống một số thuốc nhưng không đỡ.

Chiều 17/5, bệnh nhi được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện đa khoa huyện Mộc Châu chẩn đoán viêm phế quản cấp. Bé được chỉ định nhập viện điều trị nội trú tại Khoa Liên chuyên khoa.

be-2-tuoi-soc-phan-ve-ngung-tho-sau-tiem-khang-sinh-tri-viem-phe-quan-cap

Bé Nhật đã tỉnh táo, qua cơn sốc phản vệ sau tiêm thuốc.

Tại khoa, bệnh nhân đã được chỉ định làm đầy đủ các xét nghiệm, chụp XQuang tim phổi và chỉ định tiêm thuốc kháng sinh Cefmetazol 1g x1/2 lọ và Medphatobra 80 mg x1/2 ống.

Khai thác tiền sử bệnh nhân chưa có tiền sử dị ứng với loại kháng sinh nào. Trước đó, bé Nhật đã nằm điều trị nhiều lần tại Khoa Nhi bệnh viện này.

Sau tiêm kháng sinh khoảng 5 phút, trẻ xuất hiện nổi đỏ da toàn thân sau đó có cơn ngừng thở, nổi vân tím toàn thân, mạch bẹn, mạch quay không bắt được, tim đập rời rạc.

Bệnh nhân sơ bộ được chẩn đoán Sốc phản vệ độ 4, tiên lượng rất nặng. Các bác sĩ đã nhanh chóng cấp cứu sốc phản vệ với sự tham gia của nhiều chuyên khoa qua quy trình báo động đỏ nội viện.

Sau 2 giờ cấp cứu trẻ tỉnh, tự thở tốt qua mặt nạ có oxy hỗ trợ, mạch quay bắt rõ, nâng chỉ số ôxy trong máu lên 96%. Bệnh nhân được chuyển khoa Hồi sức cấp cứu điều trị tiếp.

Tại đây bệnh nhân tiếp tục được theo dõi sát và điều trị tích cực theo phác đồ. Tới ngày 19/5, bệnh nhân ổn định, được chuyển Khoa Nhi để theo dõi và điều trị tiếp.

BSCKI Khuất Thanh Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Huyện Mộc Châu cho biết: Đây là ca sốc phản vệ xảy ra trên trẻ nhỏ, rất nặng, diễn biến nhanh, đe dọa tính mạng bệnh nhân. Nguy cơ tử vong cao nhưng nhờ được phát hiện và điều trị kịp thời, đúng phác đồ nên qua cơn hoạn nạn.

Cũng theo BS. Bình, sốc phản vệ là phản ứng dị ứng hệ thống cấp, phát sinh khi có sự xâm nhập của “yếu tố lạ” (dị nguyên) vào cơ thể.

Dị nguyên gây sốc phản vệ thường có 4 nhóm chính, đó là thuốc (thuốc tiêm hay truyền dịch), thức ăn, nọc côn trùng, phấn hoa (hay nấm mốc). Đây là tai biến y khoa không mong muốn và xảy ra đột ngột, kể cả ở những người khỏe mạnh.

Theo GiaDinh