Bé trai 11 tuổi phải trả giá đắt vì sai lầm của mẹ khi bắt con ăn uống nghiêm ngặt

Vì con mắc bệnh dị ứng nên bà mẹ đã bắt con ăn một chế độ nghiêm ngặt nhưng không ngờ cuối cùng lại thành rước bệnh cho con.

Bị mù do thiếu vitamin A

Không phải ai sinh ra cũng mắc căn bệnh dị ứng, nhưng với những người không may mắc phải căn bệnh này họ đành phải chia tay với một số loại đồ ăn. Tuy nhiên việc hạn chế ăn các thực phẩm gây dị ứng chưa hẳn đã là sự lựa chọn tốt nhất, một cậu bé 11 tuổi đến từ Canada đã phải nhận bài học vì sự kiêng khem này.

Được biết đứa trẻ có tiền sử dị ứng thực phẩm khiến cho bệnh eczema của cậu bé nghiêm trọng hơn. Vì muốn kiểm soát tình trạng viêm da của con nên người mẹ luôn cố gắng hạn chế khẩu phần ăn uống của con. Người mẹ chỉ cho con ăn thịt lợn, thịt cừu, khoai tây, táo, dưa chuột và bột ngũ cốc Cheerios nhằm tránh việc căn bệnh dị ứng của con bùng phát.

Bé trai 11 tuổi phải trả giá đắt vì sai lầm của mẹ khi bắt con ăn uống nghiêm ngặt

Tuy nhiên, dù việc làm này của người mẹ giúp con trai không bị khó chịu bởi căn bệnh eczema nhưng lại phải gánh chịu hậu quả lớn hơn. Với chế độ ăn hạn chế, cậu bé đã không được tiếp nhận đủ dinh dưỡng trong đó có vitamin A.

Sau 1 thời gian dài ăn theo chế độ của mẹ, cậu bé đã phải vào Bệnh viện Nhi đồng của Toronto. Các bác sĩ phát hiện trong vòng 8 tháng, cậu bé đã gặp các triệu chứng như: suy giảm thị lực, quáng gà, nhạy cảm với ánh sáng, khô mắt.

Bác sĩ Dustin Jacobson chẩn đoán cậu bé bị bệnh eczema nặng và suy giảm thị lực nghiêm trọng do chế độ ăn uống ngặt nghèo mà mẹ cậu bé đặt ra cho con. Điều đáng buồn hơn đó là khi tới bác sĩ thì mọi chuyện đã quá muộn, thị lực của cậu bé giảm đi rất nhiều, chỉ có thể nhìn rõ trong khoảng 30cm - ngưỡng được phân loại là mù.

Mất thị lực do thiếu vitamin A liệu có thể điều trị?

Sau khi các bác sĩ hiểu rõ hơn về tình trạng của cậu bé, họ đã tiến hành điều trị bằng việc bổ sung vitamin A. Cậu bé được kê hai liều vitamin A siêu lớn mỗi ngày, trong hai ngày và được lặp lại sau hai tuần. Một liều vitamin A siêu lơn có chứa lượng vitamin A gấp khoảng 100 lần lượng tiêu thụ được khuyến nghị hàng ngày.

Bé trai 11 tuổi phải trả giá đắt vì sai lầm của mẹ khi bắt con ăn uống nghiêm ngặt

Bác sĩ Jacobson cho biết: “Thị lực của cậu bé đã được cải thiện, nhưng không thể nói được chính xác thị lực sẽ cải thiện được bao nhiêu. Cậu bé cũng có thể có nguy cơ bị suy giảm thị lực suốt đời. ” Bác sĩ Jacobson cũng đề nghị cậu bé bổ sung rau và vitamin A vào các bữa ăn.

Thông thường, việc suy giảm thị lực do thiếu vitamin A có thể được cải thiện. Tuy nhiên, nếu thị lực suy giảm đã diễn ra trong thời gian quá dài như cậu bé 11 tuổi thì có thể gây suy giảm thị lực suốt đời.

Lời khuyên về dinh dưỡng cho phụ huynh

Cha mẹ tốt nhất không bao giờ giới hạn thực phẩm của con cái một cách quá ngặt nghèo. Vitamin A là thành phần có trách nhiệm duy trì đôi mắt khỏe mạnh, da và phản ứng miễn dịch.

Một số nguồn vitamin A tốt cha mẹ có thể bổ sung vào bữa ăn của con bao gồm: bí đao, khoai lang (cả vỏ), rau củ màu vàng hoặc cam, rau lá xanh, sữa, phô mai, gan và trứng.

Bé trai 11 tuổi phải trả giá đắt vì sai lầm của mẹ khi bắt con ăn uống nghiêm ngặt

Ngoài ra các bậc phụ huynh cũng cần chú ý nạp đủ các chất như vitamin B3, B12, kẽm, vitamin D, sắt, vitamin C và các chất dinh dưỡng khác cho con để phòng tránh các bệnh. Theo Ủy ban nâng cao sức khỏe Singapore, có 4 nhóm thực phẩm cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

1. Gạo lứt và bánh mì nguyên cám

Ngoài bánh mì nguyên cám và gạo lứt, những thực phẩm khác trong nhóm này bao gồm yến mạch, bánh quy nguyên hạt và những ngũ cốc nguyên cám khác. Những loại thực phẩm này giàu carbonhydrate và chất xơ. Ngoài ra chúng còn cung cấp vitamin và khoáng chất.

2. Hoa quả

Hoa quả giàu vitamin, chất xơ và khoáng chất. Bạn nên khuyến khích con ăn nhiều loại hoa quả mỗi ngày bằng cách chọn các loại quả có màu sắc rực rỡ.

3. Rau củ

Rau củ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Chúng cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe và hoạt động của cơ thể.

4. Thịt và thực phẩm khác

Nhóm này bao gồm thực phẩm như thịt lợn, thịt gà, hải sản, trứng, các loại hạt, các sản phẩm từ sữa. Những thực phẩm này là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, đặc biệt là protein, cần thiết để tạo ra tế bào và phát triển.

Mỗi nhóm thực phẩm bên trên đều có nhiều loại để bạn lựa chọn, và mỗi loại thực phẩm cũng chứa nhiều dưỡng chất khác nhau. Hãy lên thực đơn với các món làm từ thực phẩm thuộc nhiều nhóm để đảm bảo con bạn nạp đầy đủ các loại dưỡng chất cho cơ thể.

Theo khampha