Bé trai bị ngưng tim sau khi ăn bánh mì kẹp xúc xích

Một cậu bé 9 tuổi người Thổ Nhĩ Kỳ đã bị ngưng tim sau khi nuốt một miếng xúc xích quá lớn cùng với một mẩu bánh mì.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Pediatrics hôm thứ tư (6/9), tình trạng ngưng tim này không xuất hiện chỉ vì cậu bé bị nghẹt thở, mà từ một bệnh tim hiếm gặp.

Cậu bé bị ngất khi đang ở trường học và được đưa đến các bệnh viện địa phương. Tiến sĩ Isa Ozyilmaz của Bệnh viện Nghiên cứu và Nghiên cứu Phẫu thuật Tim mạch ở Mehmet Akif Ersoy Thoracic và Istanbul, tác giả chính của nghiên cứu tình huống cho biết tình trạng này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân không chỉ là nghẹt thở.

Bé trai bị ngưng tim sau khi ăn bánh mì kẹp xúc xích

 Cậu bé được cho mắc hội chứng Brugada

Các cuộc kiểm tra cho thấy cậu bé gặp một tình trạng bệnh tim hiếm gặp gọi là hội chứng Brugada có thể dẫn đến đột tử. 

Miếng xúc xích mà cậu bé này ăn đã kích thích dây thần kinh phế vị, dây thần kinh kéo dài từ đầu đến bụng, chi phối vận động, cảm giác hầu hết các phủ tạng ở ngực và ổ bụng (tim, phổi, tiêu hóa, tiết niệu, sinh dục) và giúp cả tim và hệ thống tiêu hóa hoạt động bình thường.

Tiến sĩ Anne Dubin, giáo sư tim mạch nhi ở Bệnh viện Nhi Đồng Lucile Packard, người không có liên quan đến các cuộc nghiên cứu cho biết: "Hội chứng Brugada là một vấn đề về nhịp tim được di truyền.

Bệnh nhân mắc hội chứng Brugada có nhịp tim ở thất trái nhanh hơn, tình trạng tim đập quá nhanh để có thể duy trì lưu thông máu một cách bình thường.

Mặc dù số lượng bệnh nhân mắc hội chứng Brugada rất khó đo lường, nhưng khoảng 4 trong số 1.000 người ở Hoa Kỳ Các quốc gia có kết quả ECG cho thấy mắc hội chứng Brugada, theo một bài báo về hội chứng do Trung tâm Bệnh tim mạch di truyền Stanford.

Hội chứng Brugada được cho là rất hiếm và mất thời gian để được chẩn đoán. Theo trang web Medscape, một số dấu hiệu và triệu chứng của nó bao gồm:

Ngất và ngưng tim, có thể là phổ biến nhất. Nó có thể xảy ra trong giấc ngủ hoặc trong lúc nghỉ ngơi.

Gặp ác mộng hoặc đánh một cái gì đó vào ban đêm.

Các triệu chứng liên quan đến rung tâm nhĩ (20%) – là triệu chứng rối loạn tim, nhịp tim bất thường, thường nhanh gây ra lượng máu xấu.

Đôi khi bệnh nhân có thể bị sốt và sau đó các triệu chứng khác.

Tiến sĩ Dubin cho biết vấn đề "có thể dẫn đến những nhịp tim bất thường ở những khoang bên dưới của tim làm gia tăng nguy cơ đột tử."

Trong trường hợp cậu bé người Thổ Nhĩ Kỳ này, cậu may mắn được hồi sức và một số bài kiểm tra tiếp theo cho thấy cậu có tình trạng tim mạch hiếm gặp.

Dubin đã chỉ ra rằng đa số người dân không nhận thức được tình trạng này cho đến cuối đời. Tiến sĩ cũng cho biết thêm: "Đa số những người phát triển triệu chứng của hội chứng Brugada đã ở độ tuổi từ 20 đến 50 hoặc 60.

Nếu tình trạng này được phát hiện ở phụ huynh, các bác sĩ cũng kiểm tra con cái của họ, ngay cả những người không có triệu chứng, và trong một số trường hợp, họ có thể phát hiện ra nó. "Và sau đó bạn phải quyết định làm gì với họ," Dubin nói.

Dubin nói: " Trong 23 năm thực hành điện sinh lý, tôi chỉ phát hiện từ 2 đến 3 trường hợp mắc hội chứng Brugada. Mặc dù là một tình trạng hiếm xảy ra nhưng cha mẹ phải cẩn thận với xúc xích vì chúng có khả năng làm nghẹt thở. 

Theo Johns Hopkins Medicine, xúc xích là nguyên nhân hàng đầu gây nghẹt thở liên quan đến thực phẩm ở trẻ em dưới ba tuổi”.

 An Nhiên

Theo vietq