Bé trai tử vong sau khi đi biển: chý ý dấu hiệu này ở trẻ khi đi bơi

Cuối tuần trước, cậu bé Frankie (4 tuổi, Texas, Mỹ) cùng gia đình đi chơi biển. Mặc dù Frankie chỉ chơi đùa dưới nước sâu đến đầu gối nhưng sau khi đi bơi một tuần về cậu bé đã bất ngờ tử vong. Điều gì đã xảy ra với Frankie?

be-trai-tu-vong-sau-khi-di-bien-chy-y-dau-hieu-nay-o-tre-khi-di-boi

Frankie, 4 tuổi là một cậu bé rất sôi nổi và vui vẻ, đặc biệt năng động và thích tất cả các môn thể thao. Tuy nhiên, một bi kịch đã bất ngờ xảy ra với cậu bé vào thời điểm mà cha mẹ cậu không ai ngờ tới.

Chuyện là, mới cuối tuần trước, khi nhiệt độ mùa hè ở Bắc Mỹ tăng cao, Frankie cùng gia đình đã đi chơi biển. Khi bơi, Frankie cũng chơi đùa dưới nước sâu đến đầu gối. Tuy nhiên, trong lúc cậu bé mải chơi đùa, một cơn sóng lớn bất ngờ ập đến từ xa và lao thẳng về phía cậu bé khiến Frankie bị nhấn xuống nước. Ngay lập tức, bố cậu bé đã chạy tới để giúp con. May mắn khi Frankie nói rằng mình vẫn ổn, và sau đó cậu bé vẫn tiếp tục chơi đùa với làn nước mát như bình thường.

be-trai-tu-vong-sau-khi-di-bien-chy-y-dau-hieu-nay-o-tre-khi-di-boi

Cậu bé Frankie sau khi đi tắm biển 1 tuần đã qua đời.

Tuy nhiên, vào tối hôm sau, Frankie đột nhiên cảm thấy không khỏe, cậu bé bắt đầu nôn mửa và tiêu chảy. Cha mẹ Frankie vẫn nghĩ rằng đó chỉ là một cơn đau bụng bình thường nên cho con trai uống một số loại thuốc chống tiêu chảy và nằm nghỉ ngơi.

Nhưng thật bất ngờ là 1 tuần sau, Frankie than bị đau vai, không thể thức dậy nổi nên đã ngủ lại ngay sau đó. Vài giờ sau tỉnh dậy, cậu bé phải chịu cơn đau khủng khiếp. "Con tỉnh giấc dậy và la lớn vì đau đớn. Gia đình nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện nhưng các bác sĩ cũng không thể cứu sống. Bác sĩ bảo với tôi thằng bé bị chết đuối trên cạn. Phổi con đầy nước", người cha đau đớn kể lại.

Theo các bác sĩ, Frankie đã không thể thở nhẹ nhàng hơn một giờ trước khi được đưa đến bệnh viện. Nước được tìm thấy trong phổi và gần trái tim của cậu bé, và nguyên nhân cuối cùng khiến cậu bé Frankie tử vong chính là do... chết đuối khô. Tất cả những điều này đều bắt nguồn từ việc đi tắm biển 1 tuần trước đó.

be-trai-tu-vong-sau-khi-di-bien-chy-y-dau-hieu-nay-o-tre-khi-di-boi

Cha mẹ cậu bé hết sức đau buồn vì sự ra đi đột ngột của cậu con trai.

Các bác sĩ khẳng định Frankie chết đuối trên cạn là tình trạng bệnh lý cực kỳ hiếm hoi, chủ yếu xảy ra ở trẻ em vì cơ thể còn quá nhỏ. Ông Purva Grover, Giám đốc Y tế Cấp cứu nhi khoa Cleveland Clinic cho biết, chết đuối khô hay còn gọi là chết đuối thứ cấp, có thể xảy ra vài giờ sau khi đứa trẻ đã trải qua một sự cố gần chết đuối hoặc vô tình bị sặc nước. Nếu không được điều trị, trẻ có thể tổn thương não, tổn thương hệ hô hấp dẫn đến tử vong.

Trong thực tế, "đuối nước khô" cũng rất phổ biến. Theo một báo cáo được công bố trên Medical News Today, năm 2005 hơn 3.000 người Mỹ tử vong do "chết đuối khô". Chết đuối trên cạn có thể xảy ra ở người lớn, nhưng phổ biến hơn với trẻ nhỏ. Đuối nước xảy ra sau khi trẻ hít nước qua miệng hoặc mũi khi vùng vẫy dưới nước. Nước xâm nhập vào phổi khiến cơ quan này co thắt, thở khó khăn. Phổi sẽ bị kích thích dẫn đến tràn dịch. Trẻ có thể xuất hiện các triệu chứng đuối nước khô trong khoảng 24 - 48 giờ sau khi hít phải nước. Biểu hiện bao gồm ho, nôn mửa, sốt, thở khó khăn, chóng mặt, tâm trạng thay đổi.

be-trai-tu-vong-sau-khi-di-bien-chy-y-dau-hieu-nay-o-tre-khi-di-boi

Để ngăn tình trạng chết đuối, các chuyên gia khuyến cáo cha mẹ đưa con đi bơi cần để mắt đến trẻ, không bao giờ để chúng bơi một mình, chỉ cho phép trẻ bơi lội trong khu vực có nhân viên cứu hộ.

"Trẻ có thể hoàn toàn bình thường như bao đứa trẻ khác, chúng có thể đi ngủ và xuất hiện các triệu chứng khó thở vào giữa đêm. Khi một đứa trẻ gần chết đuối dưới nước, điều mà cha mẹ cần làm là theo dõi và đưa con đến bác sĩ để được kiểm tra nguy cơ chết đuối khô trước khi quá muộn", Purva khuyến cáo.

Một người đã hít phải nước thường có thể có các dấu hiệu như:

- Khó thở, đau ngực, hoặc ho

- Thay đổi đột ngột hành vi

- Rất mệt mỏi

Những dấu hiệu này không dễ dàng phát hiện, đặc biệt ở trẻ nhỏ mà bình thường trẻ có thể khó chịu hoặc mệt mỏi sau một ngày dài dưới ánh nắng mặt trời và ngâm mình trong nước.

Nếu con bạn gắng sức hoặc có những vấn đề khi ở dưới nước, hãy chú ý tới các dấu hiệu trên vì nó có thể xuất hiện vài giờ sau đó.

Các bậc cha mẹ cần ngay lập tức đưa trẻ tới phòng cấp cứu để kiểm tra nếu phát hiện các triệu chứng như khó thở, đau tức ngực, ho, mệt lả... sau khi bé vui chơi dưới nước trong ngày. Thời gian là yếu tố rất quan trọng trong điều trị đuối cạn, nhất là để can thiệp nội khoa khi trẻ phù phổi. 

Để ngăn tình trạng chết đuối khô, các chuyên gia khuyến cáo cha mẹ đưa con đi bơi cần để mắt đến trẻ, không bao giờ để chúng bơi một mình, chỉ cho phép trẻ bơi lội trong khu vực có nhân viên cứu hộ. Trẻ không chỉ có nguy cơ chết đuối trong hồ bơi hoặc biển mà có thể xảy ra trong bồn tắm tại nhà.

Theo Bestie