Bệnh gì thì được xem xét hưởng BHXH một lần?

 BHXH Việt Nam vừa giải đáp thắc mắc cho người lao động (NLĐ) về các trường hợp bệnh nan y được xem xét giải quyết hưởng BHXH một lần.

Điểm c Khoản 1 Điều 60 Luật BHXH quy định NLĐ quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp, trong đó có trường hợp đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Bệnh gì thì được xem xét hưởng BHXH một lần? - Ảnh 1.

Khám chữa bệnh tại TP HCM

Điều 4 Thông tư 56/2017/TT-BYT (ban hành ngày 29-12-2017) quy định chi tiết thi hành Luật BHXH và Luật AT-VSLĐ thuộc lĩnh vực y tế, nêu rõ, các bệnh được hưởng chế độ BHXH một lần gồm:

1. Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS đồng thời không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

2. Các bệnh, tật ngoài các bệnh quy định tại khoản 1 Điều này có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

K.An

Theo NLD