Bệnh nhân 812 xét nghiệm 3 lần mới phát hiện dương tính với Covid-19

Bệnh nhân 812, ca bệnh "thế hệ thứ 2" đầu tiên của Hà Nội, trong giai đoạn này, là F1 của bệnh nhân 447, nhưng sau 3 lần xét nghiệm PCR mới phát hiện dương tính.

benh-nhan-812-xet-nghiem-3-lan-moi-phat-hien-duong-tinh-voi-covid-19
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu cơ quan chức năng chạy đua với thời gian, xét nghiệm những người về từ Đà Nẵng
ẢNH PHÚ KHÁNH

Xuất hiện ca bệnh thế hệ 2 là cảnh báo cho tất cả người trở về từ Đà Nẵng

Sáng 9.8, tại phiên họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP.Hà Nội, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, cho biết thêm về bệnh nhân 812 (63 tuổi, trú tại P.Phú Diễn, Q.Bắc Từ Liêm), là người giao hàng của cửa hàng bánh Pizza 116 Trần Thái Tông (Q.Cầu Giấy).

Bệnh nhân là F1 của ca bệnh 447, sau khi bệnh nhân 447 dương tính đã được cách ly từ ngày 29.7 tại Bệnh viện Công an thành phố.

Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân đã tiếp xúc với bệnh nhân 447 trong 9 ngày, từ 16 - 24.7, trong đó có 2 ngày 23, 24 là thời điểm bệnh nhân 447 có triệu chứng và vẫn đi làm.

Theo CDC Hà Nội, trường hợp bệnh nhân 812 cho thấy đã có thế hệ lây nhiễm thứ 2 liên quan đến bệnh nhân từ Đà Nẵng trở về, bệnh nhân 447 là thế hệ thứ nhất. Việc xuất hiện bệnh nhân 812 cảnh báo nguy cơ cho tất cả các trường hợp trở về từ Đà Nẵng, theo ông Khổng Minh Tuấn.

Hiện, bệnh nhân 812 đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2. Bốn trường hợp F1 của bệnh nhân đã được cách ly tại Trường cao đẳng nghề tại Q.Nam Từ Liêm.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền, ngày 29.7, bệnh nhân đã được Trung tâm y tế Q.Bắc Từ Liêm lấy mẫu xét nghiệm PCR lần 1, kết quả âm tính, được chuyển đi cách ly tại Bệnh viện Công an thành phố.

Ngày 3.8, bệnh nhân sốt, mệt mỏi và được chuyển đến Bệnh viện Thanh Nhàn để cách ly, điều trị. Ngày 4.8, Bệnh viện Thanh Nhàn lấy mẫu xét nghiệm PCR lần 2, có kết quả âm tính.

Ngày 7.8, các triệu chứng tăng lên, bệnh nhân tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm lần gửi CDC Hà Nội xét nghiệm. Ngày 8.8, CDC thông báo kết quả dương tính.

Quan tâm đến cách ly

Phó chủ tịch UBND TP Ngô Văn Qúy cho rằng, hiện nay TP đã có ca lây thứ phát trong cộng đồng, diễn biến hết sức phức tạp. Nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp thì sẽ có nguy cơ dịch lan rộng hơn.

Ông Qúy nhấn mạnh phải thực hiện quyết liệt, chính xác 3 việc quan trọng.

Thứ nhất là truy vết, quản lý trường hợp F1, F2 - việc các quận, huyện, đơn vị đang làm "khá tốt", nhưng cần tiếp tục rà soát F1, đặc biệt trên các chuyến bay, chuyến xe và rà soát F0. 

Thứ hai, xét nghiệm là giải pháp quan trọng. Theo ông Quý, hôm qua, Hà Nội mới lấy được 1.021 mẫu, "là quá ít" so với yêu cầu "mỗi ngày phải lấy ít nhất 10.000 mẫu của thành phố". Đề nghị CDC cung cấp đầy đủ vật tư cho các đơn vị quận huyện xét nghiệm", ông Quý yêu cầu.

Thứ 3, ông Quý cho rằng, cần hết sức quan tâm đến vấn đề cách ly, phải có giám sát của chính quyền địa phương, bởi một số trường hợp đã có lịch sử di chuyển phức tạp trước khi phát hiện mắc Covid-19.

 "Chỗ này tôi đang rất lo, qua báo cáo các quận huyện cho thấy chưa được quyết liệt. Tôi đề nghị vấn đề này cần được chú trọng, cần đồng bộ cách ly với xét nghiệm", ông Qúy nói. 

Chạy đua với thời gian

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, giai đoạn 3 (tính từ khi phát hiện ca bệnh tại Đà Nẵng ngày 25.7), Hà Nội ghi nhận 7 ca bệnh (gồm cả ca 712 được Bộ y tế công bố ở Hải Dương, nhưng có lịch sử dịch tễ chủ yếu trên địa bàn Hà Nội và quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã đồng ý việc ghi nhận ca bệnh này cho Hà Nội).

Đã xuất hiện bệnh nhân 812, lây thứ phát từ bệnh nhân 447. Từ thực tế trên, ông Chung yêu cầu phải tiến hành song song nhiều biện pháp đồng bộ, "chạy đua với thời gian", phấn đấu từ nay đến ngày 15.8, chậm nhất đến 20.8, lấy mẫu xong số người từ Đà Nẵng về từ 15.7 đến nay.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu tập trung truy tìm F1, F2 của tất cả các bệnh nhân trên địa bàn Hà Nội và các trường hợp bệnh nhân đã được thông báo ở địa phương khác, nhưng liên quan đến Hà Nội, hoặc người Hà Nội tiếp xúc gần với các bệnh nhân. 

"Tất cả các trường hợp F1 phải có quyết định cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm PCR. Trường hơp F2 thì ra quyết định cách ly tại nhà, sau đó lấy mẫu xét nghiệm", Chủ tịch Hà Nội nói và cho biết, các trường hợp F1 phải lấy mẫu ít nhất 2 lần, khi vào nơi cách ly tập trung và lúc ra.

Công an thành phố được giao tuần tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.
"Từ nay đến 15 - 20.8 sẽ là những ngày cao điểm, có thể phát hiện thêm các ca bệnh mới khi thành phố đang tổ chức xét nghiệm cho tất cả gần 100.000 người từ Đà Nẵng trở về, nên cần hết sức bình tĩnh, không chủ quan, không quá lo lắng", Chủ tịch Hà Nội nói.

Theo Thanh Niên

----

Xem thêm:

+Tin vui đầu tuần: Ổ dịch ở Đà Nẵng được khống chế, 18 bệnh nhân COVID-19 ở đây đã âm tính

+Dừng khẩn cấp một điểm thi 352 thí sinh do liên quan bệnh nhân Covid

+Sẽ giám sát đặc biệt ca sĩ 'rất đáng lên án' Duy Mạnh

---