Bệnh nhân bay lắc ở viện tâm thần từng là nạn nhân vụ tàu tông ô tô 6 người ch.ết

Kẻ bay lắc, mua bán ma túy ở viện tâm thần từng là nạn nhân vụ tàu hỏa tông ô tô khiến 6 người chết cách đây 5 năm.

Theo bác sĩ CKII Đỗ Thị Lưu, Trưởng khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 (Hà Nội), Nguyễn Xuân Quý là đối tượng nguy hiểm.

"Không cần hắn doạ là chúng tôi sợ rồi. Hắn biết rất nhiều về gia đình, người thân những người ở đây. Đôi lúc hắn còn quay ra hỏi 'khó' tôi là con chị học ở đâu. Do đó, quá trình điều trị, các bác sĩ phải mềm mại với hắn để hắn hợp tác điều trị và không chống đối, phá phách hay trốn khỏi bệnh viện”.

benh-nhan-bay-lac-o-vien-tam-than-tung-la-nan-nhan-vu-tau-tong-o-to-6-nguoi-ch-et

Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, nơi xảy ra vụ việc.

Theo bác sĩ Lưu, Quý chính là nạn nhân duy nhất còn sống trong vụ tàu hoả đâm ô tô khiến 6 người chết năm 2016. Do chịu ảnh hưởng sau tai nạn nên Quý bị rối loạn tâm thần thực tổn và được nhập viện vào khoảng tháng 11/2018.

Thời gian điều trị bệnh, Quý rất hay bị rối loạn cảm xúc và tỏ ra bất chấp. Thậm chí, khi gia đình tới thăm Quý cũng chửi bới, nổi loạn. Đáng chú ý, có thời điểm, Quý nhiều lần lẩn trốn khỏi viện. Ngoài ra, khi điều trị, Quý có một đặc điểm đáng lưu ý là uống rất nhiều thuốc.

“Người bình thường chỉ cần uống một viên đã khó chịu được nhưng Quý lại uống rất nhiều. Mặt khác, tuy có nhiều người mắc tình trạng bệnh giống như vậy nhưng Quý lại không mất trí hoàn toàn, thậm chí còn lao động và học tập bình thường”, bác sĩ Lưu nói.

Lãnh đạo khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cũng cho biết thêm, để điều trị cho các bệnh nhân tâm thần, các bác sĩ tại đây có trị liệu bằng âm nhạc và hát hò. Việc này sẽ giúp bệnh nhân sinh hoạt được thoải mái và tạo điều kiện để nhân viên làm việc.

Lợi dụng việc này, Quý thực hiện nhảy múa, hát hò, bay lắc trong phòng vật lý trị liệu mà khiến người khác họ nhận ra sự bất thường.

Về việc vì sao để người ngoài ra vào nơi Quý điều trị “vô tư” như vậy, bác sĩ Lưu cho biết, bệnh viện không thể kiểm soát hết vì tất cả nhóm đối tượng này vì họ đều tự xung là người nhà của bệnh nhân đến để chăm sóc bệnh nhân. Ngoài ra, những đối tượng ra, vào bệnh viện khi mang "đồ dùng" vào đều được cất giấu kỹ trong các hộp chè hay bao thuốc nên các bác sĩ không thể biết.

Hơn nữa, Quý lại là bệnh nhân đã điều trị lâu năm tại bệnh viện nên có mối quan hệ thân quen với nhân viên y tế. “Do đó mà các nhân viên y tế không cảnh giác tới đối tượng này”.

Liên quan tới vụ việc trên, ngày 1/4, Bộ Y tế đã quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và hợp tác với cơ quan điều tra đối với bác sĩ Vương Văn Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I; bác sĩ Đỗ Thị Lưu, trưởng Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền và điều dưỡng Tạ Thị Thêm, điều dưỡng trưởng Khoa Phục hồi chức năng và Y học Cổ truyền.

benh-nhan-bay-lac-o-vien-tam-than-tung-la-nan-nhan-vu-tau-tong-o-to-6-nguoi-ch-et

Bác sĩ CKII Đỗ Thị Lưu, Trưởng khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.

Tối 31/3, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội thông tin về việc triệt xóa băng nhóm tội phạm mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1. Tên cầm đầu là Nguyễn Xuân Quý (SN 1983, trú tại tổ 22 khu Ga, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội). 5 người liên quan cũng vừa bị bắt giữ.

Nguyễn Xuân Quý từng có 1 tiền án về tội "Cưỡng đoạt tài sản" và 1 tiền sự về tội "Gây rối trật tự công cộng". Quý có tiền sử bệnh tâm thần, vào điều trị tại bệnh viện tâm thần Trung ương 1 từ tháng 11/2018.

Trong thời gian điều trị tại Bệnh viện Tâm thần trung ương 1, Quý nhiều lần ra khỏi bệnh viện, đầu năm 2020 Quý từng bị Công an quận Hai Bà Trưng bắt về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" nhưng do có bệnh án tâm thần nên Quý được trả về bệnh viện để điều trị.

Trong khoảng thời gian dài ở bệnh viện, Quý tạo được mối quan hệ thân thiết với một số cán bộ phục vụ trong bệnh viện và được tạo điều kiện tự do đi lại, sinh hoạt, bố trí ăn ở theo nhu cầu của Quý.

Ngay tại phòng điều trị, Quý cải tạo thành một phòng có cách âm, lắp dàn loa lớn, đèn laze để phục vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy. Nơi đây được biến thành phòng "bay lắc" không chỉ dành cho anh em chiến hữu, bạn bè của Quý mà còn có cả một số cán bộ bệnh viện cũng tham gia.

Theo VTC