Bệnh nhân COVID-19 duy nhất hiện nguy kịch là nữ

Người phụ nữ 51 tuổi mắc COVID-19 điều trị gần 45 ngày là bệnh nhân có diễn biến nguy kịch nhất hiện nay.

Chiều 14/9, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, đã có 926 ca khỏi bệnh trên tổng số 1.063 ca phát hiện tại Việt Nam. Trong số các bệnh nhân đang điều trị, có 45 bệnh nhân đã chuyển âm tính SARS-CoV-2 từ 1-3 lần.

5 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh hôm nay gồm: BN1025 tại Trung tâm Y tế Huyện Hoà Vang; 2 bệnh nhân tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng (BN853, BN916) và 2 bệnh nhân tại Bệnh viện nhiệt đới tỉnh Hải Dương (BN906, BN1033).

benh-nhan-covid-19-duy-nhat-hien-nguy-kich-la-nu

Ảnh minh hoạ

Trước đó, ngày 13/9, BN778 được công bố khỏi bệnh tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam. Ngày 12/9, 2 bệnh nhân số 647 và 648 được công bố khỏi bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Hoà Vang. 

Với việc BN648 được công bố khỏi bệnh sau nhiều lần liên tiếp âm tính SARS-CoV-2, hiện chỉ còn bệnh nhân 604 (51 tuổi) ở Trung tâm Y tế huyện Hoà Vang là trường hợp duy nhất có tiên lượng rất nặng, nguy kịch, phải thở máy và điều trị hồi sức tích cực. Cách đó mấy ngày, các bác sĩ nhận định trường hợp này tiên lượng tử vong. 

Bệnh nhân này đã âm tính lần 3 trở lên với SARS-CoV-2, vào viện từ 2/8, được chẩn đoán viêm phổi trên nền bệnh nhân COVID-19, suy tim, tăng huyết áp, đái tháo đường, suy thận mạn giai đoạn cuối.

Hiện cả nước có hơn 33.000 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly).

Về thực hiện cách ly người nhập cảnh tại cơ sở lưu trú có thu phí, tại Thông báo số 326/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 sáng ngày 11/9 vừa được Văn phòng Chính phủ phát đi, Thủ tướng giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện cách ly người nhập cảnh tại các cơ sở lưu trú và có thu phí.

Các địa phương, trước hết là Hà Nội, TP HCM, Cần Thơ và các tỉnh lân cận 3 thành phố trên khẩn trương chỉ đạo lựa chọn các cơ sở lưu trú làm nơi cách ly người nhập cảnh có thu phí, bảo đảm cơ số cách ly tối thiểu 10 ngàn người và có thể tăng dần trong thời gian tới.

Bộ Công an và chính quyền các địa phương nhất là ngành y tế tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ việc cách ly tại cơ sở lưu trú, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch, không để lây nhiễm chéo và lây nhiễm trong cộng đồng. Bộ Quốc phòng tiếp tục duy trì việc bố trí và chuẩn bị tốt các cơ sở cách ly tập trung tại các cơ sở quân đội.

Tất cả người nhập cảnh tự chi trả chi phí cách ly và xét nghiệm; phải cài đặt ứng dụng khai báo y tế điện tử (NCOVI); đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày) thực hiện theo quy định của Bộ Y tế.

Tại Hà Nội, Sở Y tế cho biết TP đã xây dựng phương án tiếp nhận người nhập cảnh theo quy trình mới nếu một số đường bay quốc tế được mở cửa trở lại thời gian tới.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, đợt đón người nhập cảnh lần này sẽ tạo thuận lợi cho nhóm chuyên gia, nhà đầu tư, khoa học vào TP để làm việc. UBND TP đã lên danh sách cơ sở lưu trú, khách sạn làm nơi cách ly tập trung. Các cơ sở này có thể đáp ứng đủ cho 20.000 khách nhập cảnh.

Người nhập cảnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày. Khi về Việt Nam họ được xét nghiệm Realtime RT-PCR 2 lần, cách ly đủ 14 ngày và tự chi trả chi phí cách ly, xét nghiệm.

Bản tin tối 14/9 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, 12 giờ qua Việt Nam không có ca mắc mới, đánh dấu tròn 12 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc COVID-19 ở cộng đồng.

Tính đến tối nay, Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay là 551 ca.

Theo GiaDinh