Bệnh nhân COVID-19 quê Hưng Yên diễn biến nặng, phải thở máy từng điều trị xuất huyết não

Nữ bệnh nhân mắc COVID-19 quê Hưng Yên có nhiều bệnh lý nền nặng, cao tuổi, vừa được chỉ định thở máy do tình trạng khó thở gia tăng.

Trưa 3/4, Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã họp hội chẩn trực tuyến điều trị ca bệnh COVID-19 diễn biến nặng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Tham dự cuộc hội chẩn có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19.

Theo báo cáo của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, hiện khoa Hồi sức tích cực của viện này đang điều trị 5 bệnh nhân nặng (4 ca cũ, 1 ca mới).

Trong đó, 3 ca đã có những tiến triển tích cực, được rút máy thở. Hai nam bệnh nhân người Anh đã âm tính SARS-CoV-2 nhiều lần. Người còn lại là nam bệnh nhân số 50, người Việt Nam, đã cắt sốt, dễ chịu hơn, ăn ngon hơn.

Trong 2 nữ bệnh nhân còn lại có bác gái bệnh nhân 17, vẫn phải chạy ECMO (tim phổi nhân tạo), đã âm tính nhiều lần.

Bệnh nhân mới diễn biến nặng là BN161 – người mắc COVID-19 sau thời gian điều trị xuất huyết não tại khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh nhân này 88 tuổi, quê ở Hưng Yên, được chuyển từ Bệnh viện Bạch Mai sang khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2) hôm 25/3, với chẩn đoán chảy máu não thất, phát hiện tăng huyết áp 2 tuần, chụp CT phổi có tổn thương phổi trái.

3 ngày sau khi nhập viện, tới ngày 28/3, bệnh nhân có xu hướng tổn thương phổi tăng hơn. Tới ngày 2/4, nữ bệnh nhân này phải thở ô xy, sau đó mở nội khí quản và chuyển lên khoa Hồi sức tích cực.

benh-nhan-covid-19-que-hung-yen-dien-bien-nang-phai-tho-may-tung-dieu-tri-xuat-huyet-nao

Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế thường xuyên họp trực tuyến, hội chẩn điều trị các bệnh nặng

Hiện, bệnh nhân đang được duy trì thuốc an thần, dãn cơ, thở máy. Xét nghiệm SARS-CoV-2 vẫn dương tính. Men gan của bệnh nhân tăng nhẹ, X-quang phổi cho hình ảnh xấu hơn ngày 1/4.

Bày tỏ cảm ơn và sự tự hào tới đội ngũ các thầy thuốc đã dồn hơn 100% tâm lực tham gia phòng, chống và điều trị bệnh nhân COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, đối với nhiệm vụ phòng bệnh, chúng ta đã thực hiện rất tốt việc ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng.

benh-nhan-covid-19-que-hung-yen-dien-bien-nang-phai-tho-may-tung-dieu-tri-xuat-huyet-nao

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham gia cuộc hội chẩn điều trị ca bệnh nặng trưa 3/4

Phó Thủ tướng cũng nhắc lại, chúng ta đã có kinh nghiệm, nên "cứ có một ca bệnh chưa xác định được rõ thì coi đó là ổ dịch tiềm năng". Cùng đó, chúng ta cũng có quy trình truy vết, tìm, phát hiện, cách ly suốt mấy chục ngày nay, vì vậy khi xảy ra vụ việc ở Bệnh viện Bạch Mai, chúng ta không bỡ ngỡ. 

Một điều đáng tự hào của Việt Nam là chúng ta giữ được số ca nhiễm thấp hơn rất nhiều so với đánh giá ban đầu của các chuyên gia thế giới. Điều quan trọng là đến giờ phút này, chúng ta chưa có ca tử vong. Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam nằm trong nhóm 5 quốc gia, vùng lãnh thổ có cùng số ca mắc COVID-19 (trên 200 ca) chưa có bệnh nhân tử vong.

Việc điều trị khỏi hết các bệnh nhân, đặc biệt là các ca bệnh nặng để không có ca tử vong, đó không chỉ cứu sống một con người, mà còn là điều mong mỏi, tự hào của ngành Y tế, củng cố niềm tin của cả đất nước Việt Nam.

Đối với công tác điều trị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn đội ngũ y bác sĩ đồng sức, đồng lòng, tập trung tối đa để điều trị bệnh nhân COVID-19, không để diễn biến nặng, hạn chế tối đa trường hợp tử vong. 

Tới sáng 3/4, Việt Nam đã ghi nhận 233 người mắc COVID-19, 85 ca đã khỏi bệnh (bao gồm 16 ca đã xuất viện từ đợt 1). Trong số 148 ca đang điều trị, phần lớn đều được kiểm soát tốt tình trạng lâm sàng. 4 nhân viên y tế mắc COVID-19 cũng có diễn biến tích cực.

Theo GiaDinh