Bí ẩn bao trùm kỳ án hàng chục con rắn và trăn quý giấu trong vỏ gối

Nhà chức trách Anh đang điều tra vụ việc hàng chục con rắn ngô và trăn hoàng gia bị vứt bỏ gần một trạm cứu hỏa ở thành phố Sunderland.

Đêm trước ngày Valentine, lính cứu hỏa tại Farringdon, Sunderland, Anh được yêu cầu có mặt giải quyết một tình huống bất thường. Tại nơi hóa ra là thùng rác phía sau trạm cứu hỏa, người ta tìm thấy 13 con trăn hoàng gia, mỗi con dài từ 1-2m, theo BBC.

Hàng chục con rắn bị vứt bỏ

Cơ quan bảo vệ động vật Anh (RSPCA) có mặt tại hiện trường và đưa những con rắn, khi đó đã có dấu hiệu bất thường, tới nơi chúng được chăm sóc an toàn. Sáng 14/2, các chuyên gia thú y cho biết 12 trong tổng số 13 con rắn đã trở lại tình trạng sức khỏe tốt, tuy nhiên 1 con rắn xấu số đã tử vong.

Trevor Walker, điều tra viên của RSPCA, được triệu tập ngay trong ngày 14/2. Walker tình nguyện nhận nhiệm vụ đưa những con trăn hoàng gia tới một trung tâm bảo tồn của RSPCA ở Yorkshire.

"Chúng tôi có 12 túi, mỗi túi chưa 1 con rắn, chúng nằm trong cốp xe, chúng có vẻ thoải mái với nhiệt độ ấm trong đó", Walker nói. Điều tra viên của RSPCA cho biết không dám tiết lộ với vợ về việc chở 12 túi đựng rắn sau cốp xe.

bi-an-bao-trum-ky-an-hang-chuc-con-ran-va-tran-quy-giau-trong-vo-goi
 

Những con rắn bị vứt bỏ tại Sunderland. Ảnh: BBC.

Thế nhưng, vụ việc chưa dừng lại ở đó. Ngày 15/2, nhà chức trách Sunderland tiếp tục phát hiện 16 con rắn tại cùng nơi họ đã tìm 13 con trăn hoàng gia vào tối trước ngày Valentines. Lần này, ai đó đã bỏ lại 15 con rắn ngô và 1 con trăn hoàng gia trong 2 vỏ gối hồng kéo khóa kín.

"Bất cứ người bình thường cũng sẽ sốc và sợ hãi trước cảnh tượng ấy. Đây là hành động tội ác, không ai trong chúng ta muốn thấy điều này xảy đến với bất cứ loài động vật nào.

Điều này làm xấu đi hình ảnh những người nuôi rắn làm cảnh", Alec Wood, thành viên Tổ chức giải cứu bò sát vùng Đông Bắc chuyên tái định cư cho các loài bò sát được nuôi làm thú cảnh, cho biết.

Dấu hiệu bất thường

Việc hàng chục con rắn bị vứt bỏ tại địa điểm công cộng đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhà chức trách cũng như giới truyền thông Anh.

"Thực sự bất thường khi thấy số lượng rắn lớn như vậy ở nơi công cộng", ông Walker cho biết. Chuyên gia của RSPCA cho biết, dù thi thoảng có những con rắn thoát ra khỏi lồng nuôi, vụ việc vừa xảy ra khác hẳn.

"Với số lượng lớn như vậy, tôi cho rằng có dấu hiệu mua bán, có thể là một hình thức cửa hàng thú nuôi. Tuy nhiên, lý do một cửa hàng vật nuôi vứt bỏ những con rắn tương đối có giá trị như vậy vẫn là dấu hỏi", ông Walker nói.

RSPCA vẫn đang tiến hành điều tra vụ việc, tuy nhiên hy vọng tìm kiếm người đã vứt bỏ những con rắn gặp nhiều khó khăn, bởi không có CCTV tại hiện trường. Peta, nhóm chiến dịch bảo vệ quyền động vật, đã ra giá 3.000 USD cho người cung cấp thông tin giúp bắt giữ kẻ đã thả những con rắn.

Khoảng 400.000 con rắn được nuôi làm vật cảnh tại các gia đình khắp nước Anh, tuy nhiên rắn ngô và rắn trăn hoàng gia không phải là loại thú nuôi rẻ tiền. RSPCA khuyến nghị những cá thể thuộc 2 loài rắn này trong các lồng nuôi riêng, đủ rộng để chúng có thể trườn bò.

Điều kiện chăm sóc 2 loài rắn cũng không đơn giản. Lồng nuôi 2 loài rắn này cần được thông khí tốt, độ ẩm phải được kiểm soát tương đương với môi trường sinh sống của chúng ngoài tự nhiên.

bi-an-bao-trum-ky-an-hang-chuc-con-ran-va-tran-quy-giau-trong-vo-goi
 

Thùng rác nơi tìm thấy 13 con rắn hôm 13/2. Ảnh: BBC.

"Cần phải bỏ một khoản kha khá tiền để có thể chăm sóc hai loài rắn này, có nghĩa là chúng ta có thể loại trừ các hộ gia đình đơn lẻ nơi thường chỉ có một lồng rắn", điều tra viên Walker nói.

"Nếu ai đó có ý định bỏ đi bộ sưu tập rắn lớn như vậy, người khác sẽ có cách để biết. Nếu nói chuyện với người trong cộng đồng nuôi bò sát ở đây, nếu nói chuyện với các chủ cửa hàng, khó có thể biết được có ai tìm cách vứt bỏ một bộ sưu tập rắn lớn như vậy thời gian gần đây", Alec Wood cho biết.

Wood cho biết trăn hoàng gia có nhiều giá trị khác nhau, dựa trên độ hiếm của màu sắc và hoa văn. Trong số các con rắn bị vứt bỏ có một con với hoa văn hình nhện màu vàng và đen, được miêu tả là "tương đối đắt tiền".

Chuyên gia nuôi rắn cho rằng chủ sở hữu những con rắn không chủ động vứt bỏ chúng. Thay vào đó, Wood cho rằng một sự cố có thể đã xảy ra, và người phải tiếp quản bộ sưu tập rắn đã tìm cách bỏ chúng đi vì không thể chăm sóc.

"Nếu có tình huống đột xuất xảy ra, người ta có thể không có đủ thời gian để giải quyết những con rắn theo cách thông thường", Wood nói.

Chris Newman, chuyên gia từ Trung tâm quốc gia cho quyền lợi các loài bò sát, cho rằng việc lượng lớn rắn xuất hiện trong vụ việc là dấu hiệu bất thường. Ông Newman cho rằng cộng đồng nuôi rắn có liên hệ chặt chẽ, vì vậy sẽ có người biết những con rắn bị vứt bỏ thuộc về ai.

"Những nuôi rắn ngô sẽ chỉ giữ rắn ngô, người nuôi trăn hoàng gia sẽ chỉ giữ rắn trăn hoàng gia", ông Newman nói.

Ông Newman cũng nghi ngờ người đứng sau thả hàng chục con rắn tại nơi công cộng có ý đồ tạo tiếng xấu cho cộng đồng nuôi bò sát.

"Các loài bò sát luôn thu hút dư luận tiêu cực từ các nhóm bảo vệ quyền động vật, người ta sẽ không thể không nghĩ rằng có điều uẩn khúc nào đó. Nếu ý đồ là nhằm khuấy động dự luận, việc bỏ những con rắn ở nơi công cộng sẽ có tác dụng", ông Newman nhận xét.

Tranh cãi việc nuôi rắn làm cảnh

Alec Wood cho biết nhiều người trong cộng đồng nuôi rắn không hài lòng với sự tham gia của RSPCA trong vụ việc, bởi tổ chức này từng phản đối giữ các loại động vật được coi là "kỳ lạ" là thú nuôi.

Khi đạo luật Quyền động vật, văn kiện quy định về cách người dân nuôi thú cảnh ở Anh, được soạn thảo vào đầu những năm 2000, đã có một chiến dịch nhằm kêu gọi cấm nuôi các loài bò sát làm thú cảnh. Dù chiến dịch này không thành, những người nuôi rắn vẫn lưu giữ ký ức về sự thù địch vào thời điểm đó.

Một quan chức RSPCA cho biết có sự hiểu nhầm lớn trong cộng đồng nuôi bò sát khi cho rằng tổ chức này chống lại việc nuôi rắn. Quan chức RSPCA chỉ ra rằng tổ chức này đã xuất bản cẩm nang thông tin giúp người dân chăm sóc tốt nhất cho thú nuôi của mình.

bi-an-bao-trum-ky-an-hang-chuc-con-ran-va-tran-quy-giau-trong-vo-goi
 

Vỏ gối chứa 16 con rắn được tìm thấy hôm 15/2. Ảnh: BBC.

"RSPCA có quan ngại về việc mua bán và nuôi bò sát làm thú cảnh, việc đáp ứng nhu cầu của một số loài động vật là rất khó, nếu không nói là bất khả thi, trong môi trường hộ gia đình.

Một số loài, ví dụ, có thể phát triển to lớn, ví dụ trăn gấm có thể dài tới 10 m trong điều kiện nuôi nhốt. Sẽ rất khó cho các chủ nhân có thể bố trí lồng nuôi với không gian phù hợp cho các con vật trong điều kiện gia đình", thông báo của RSPCA cho biết.

Nhóm Peta thì cho rằng loài rắn đang chịu khổ ải khi phải sống trong tay các chủ nuôi tư nhân.

"Nhiều con bị đưa đi khỏi môi trường tự nhiên, bị chuyển đi xa hàng nghìn km trong điều kiện tồi tệ, và rồi bị nhốt vào những chiếc chuồng bé xíu, sau đó bị bỏ rơi, như những sinh vật trong vụ việc", Peta cho biết.

Theo Zing