Bí ẩn đằng sau sự giàu có của "ông trùm" Bùi Quang Huy vừa bị bắt giam vì cáo buộc buôn lậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, Bùi Quang Huy và một số đối tượng đã thực hiện hành vi phạm tội buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia; Đã lập, sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán tài chính, để ngoài sổ sách hàng nghìn tỷ đồng doanh thu.

Chiều tối ngày hôm qua (14/5), Bộ Công an công bố thông tin Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án số 27/C03-P14 về tội “Buôn lậu” theo điều 188 bộ luật Hình sự năm 2015 và tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 221 bộ luật Hình sự năm 2015, xảy ra tại công ty Nhật Cường.

 TGĐ công ty Nhật Cường Bùi Quang Huy

TGĐ công ty Nhật Cường Bùi Quang Huy

Đồng thời, ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với Bùi Quang Huy và 8 đồng phạm về tội “Buôn lậu” quy định tại khoản 4 điều 188 bộ luật Hình sự năm 2015 và tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại khoản 3 điều 221 bộ luật Hình sự năm 2015.

VKSND tối cao đã phê chuẩn các quyết định và lệnh bắt trước đó.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tập trung điều tra mở rộng vụ án, áp dụng các biện pháp theo luật định để làm rõ tính chất, vai trò, hành vi phạm tội của các bị can và đối tượng có liên quan; xác minh để thu hồi, kê biên triệt để tài sản cho Nhà nước.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khám xét khẩn cấp 9 địa điểm liên quan đến công ty Nhật Cường; thu giữ hàng ngàn điện thoại di động, Ipad, phụ kiện điện tử các loại... và các tài liệu liên quan.

Bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, Bùi Quang Huy và một số đối tượng đã thực hiện hành vi phạm tội buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia; đã lập, sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán tài chính, để ngoài sổ sách hàng nghìn tỷ đồng doanh thu.

Theo thông tin của cơ quan CSĐT Bộ Công an cho thấy, ông Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường sinh năm 1974, trú tại số 151 đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Nhật Cường Mobile là thương hiệu thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường với mục tiêu là "số 1 về iPhone" tại Việt Nam. Đây cũng là một trong những chuỗi cửa hàng điện thoại di động và phụ kiện điện tử đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội.

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường được đăng ký kinh doanh lần đầu vào ngày 20.6.2001 với số vốn điều lệ 5 tỷ đồng do ông Bùi Quang Huy (sinh năm 1974) làm người đại diện theo pháp luật kiêm Tổng giám đốc. Ngành nghề kinh doanh chính là buôn bán thiết bị và linh kiện điện tử viễn thông.

Hiện tại Nhật Cường đang có vốn điều lệ là 38 tỷ đồng. Trong đó 2 cá nhân là ông Trần Ngọc Ánh và Bùi Quang Huy đóng góp với số vốn lần lượt là 3,8 tỷ đồng (tương đương 10%) và 34,2 tỷ đồng (tương đương 90%).

Trước khi thành lập công ty Nhật Cường, doanh nghiệp này phát triển từ một cửa hàng sửa chữa điện thoại vào năm 1997.

Cửa hàng Nhật Cường Mobile đầu tiên nằm ở 33 Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sau 14 năm thành lập và phát triển đến năm 2014 Nhật Cường Mobile đã có 10 cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội, 1 trung tâm bảo hành Nhật Cường Service tại Hà Nội. Công ty này có 1.000 lao động trên địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Tính tới năm 2015, Nhật Cường mở rộng với 20 cửa hàng trên toàn quốc và trở thành top 5 nhà bán lẻ điện thoại hàng đầu tại Việt Nam.

 Tòa nhà West Lake 162A đường Hoàng Hoa Thám, quận Tây Hồ, Hà Nội

Tòa nhà West Lake 162A đường Hoàng Hoa Thám, quận Tây Hồ, Hà Nội

Ngoài chuỗi bán lẻ điện thoại nổi tiếng, ông chủ của chuỗi cửa hàng Nhật Cường còn là một đại gia có tiếng với nhiều xe sang. Theo đó, ông Bùi Quang Huy sở hữu một chiếc Bentley, 2 chiếc LandRover cùng nhiều xe Lexus, Camry, Sienna các loại. Ngoài ra, vợ chồng ông Huy còn đang sở hữu căn nhà rộng 694 m2 tại tổ hợp căn hộ cao cấp Tòa nhà Golden Westlake Executive Residences.

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường không chỉ nổi lên với một chuỗi các cửa hàng bán lẻ điện thoại di động tọa lạc ở những vị trí đắc địa của Hà Nội. Công ty này cũng có một thành viên khác là Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường software) nổi đình nổi đám trong 2-3 năm trở lại đây, khi trúng thầu một loạt dự án công trực tuyến của Hà Nội.

Theo đó, trên website của Nhật Cường software, công ty này giới thiệu “tiền thân từ một Trung tâm Công nghệ thông tin của Công ty Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường (Nhat Cuong Mobile). Mới được thành lập mô hình công ty và đi vào hoạt động chính thức từ năm 2016, nhưng Nhật Cường software đã trúng thầu nhiều dự án lớn về công nghệ của Hà Nội như: Cơ sở dữ liệu dân cư, phần mềm Lưu trú trực tuyến, phần mềm Hộ chiếu Online, đặc biệt là giải pháp Dịch vụ công trực tuyến liên thông 3 cấp...

Đặc biệt, các dịch vụ công trực tuyến của Hà Nội được biết đến là mũi nhọn đột phá để Hà Nội triển khai thành phố thông minh vào năm 2020. Số vốn rót cho chương trình này lên tới cả chục nghìn tỷ đồng.

Nhật Cường software có địa chỉ trên website tại toà nhà HITTC, tầng 17, số 185 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP.Hà Nội. Còn Công ty Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường có địa chỉ 39-41 Lý Quốc Sư, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tuy nhiên, trên hồ sơ của Tổng cục thuế, hai công ty này thực chất cùng đăng ký tại 1 địa chỉ 39-41 phố Lý Quốc Sư. Người đại diện cho cả 2 công ty này là ông Bùi Quang Huy.

Theo hồ sơ năng lực của Nhật Cường Software, hầu hết cơ quan hành chính của Hà Nội đều đang sử dụng dịch vụ phần mềm của công ty này.

Ngoài việc xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư của hơn 7,9 triệu người dân Hà Nội cho công an thành phố, Nhật Cường Software của ông Bùi Quốc Huy cũng đứng sau phần mềm quản lý tội phạm; hệ thống quản lý quỹ nhà tái định cư các cấp quận/huyện, Sở Xây dựng, UBND TP Hà Nội.

Khi Hà Nội xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh, Nhật Cường trúng các gói thầu triển khai hệ thống quản lý giáo dục trên địa bàn thành phố; xây dựng hệ thống quản lý bệnh viện, cơ sở y tế và hồ sơ sức khoẻ toàn dân; xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư, triển khai dịch vụ công trực tuyến.

bi-an-dang-sau-su-giau-co-cua-ong-trum-bui-quang-huy-vua-bi-bat-giam-vi-cao-buoc-buon-lau

Hệ thống khách hàng của Nhật Cường software - Nguồn: Hồ sơ năng lực của Nhật Cường software.

Nhóm khách hàng khối cơ quan, Nhà nước của công ty bao gồm một loạt từ UBND thành phố Hà Nội, công an thành phố cho tới các Sở Thông tin Truyền thông; Sở Y tế; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Công Thương…Công ty này thường xuyên được nhắc đến như một đơn vị mũi nhọn cùng Viettel, VNPT đưa Hà Nội trở thành một thủ đô thông minh với nền tảng công nghệ vượt trội của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

"Nhật Cường Software đã đạt được những thành tựu hết sức ấn tượng về việc cung cấp những giải pháp, phần mềm hỗ trợ Thủ đô Hà Nội xây dựng Thành phố thông minh với các phần mềm hiệu quả như: Cơ sở dữ liệu dân cư, Phần mềm dịch vụ hành chính công trực tuyến, phần mềm một cửa điện tử, phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử, phần mềm giáo dục, phần mềm lưu trú, phần mềm tầm soát ung thư sớm, văn phòng điện tử…", hồ sơ năng lực của công ty viết.

Tính thời điểm từ ngày bị khám xét (9/5) đến ngày 14/5 cho thấy, tất cả 9 cửa hàng của Nhật Cường Mobile vẫn đóng cửa. Riêng Trung tâm bảo hành trên phố Giảng Võ (quận Ba Đình) đã hoạt động trở lại để xử lý sự cố cho khách hàng.

Hai website của Nhật Cường Mobile và Nhật Cường Software đều không thể truy cập được. Fanpage trên Facebook của Nhật Cường Mobile cũng không còn được tìm thấy.

Trong cuộc giao ban báo chí thành ủy Hà Nội chiều 14/5, trước ý kiến lo lắng việc khám xét Nhật Cường mobile sẽ ảnh hưởng đến các dự án lớn về công nghệ thông tin của Hà Nội mà đơn vị này trúng thầu, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Trần Xuân Hà nói, “tôi được biết hiện nay toàn bộ hệ thống vẫn hoạt động bình thường”. Theo ông Hà, việc khám xét các cửa hàng kinh doanh, sửa chữa điện thoại của Nhật Cường là hoạt động bình thường của các cơ quan chức năng.

K.N (th)

Theo GiaDinh