Bí ẩn loại trà đắt nhất hành tinh, giá hơn 4 tỷ một cân ở Trung Quốc

Với giá khoảng 4.560 USD cho mỗi hộp (25 gram), Niu Lan Keng Rougui là một trong những loại trà Trung Quốc đắt nhất trên thị trường.

Bữa trà chiều gồm ba món thịnh soạn tại Glassbelly Tea Lab, một nhà hàng cao cấp ở Hồng Kông (Trung Quốc), vừa bắt đầu.

Nhưng cả bào ngư hay thịt bò ribeye A4 Wagyu đều không phải là ngôi sao trong buổi tiệc hôm nay. Mà đó chính là tám ly trà đặc biệt, điều đã thu hút không ít khách hàng quen đến với nhà hàng trong khu phố Causeway Bay sầm uất của thành phố.

Ở bên trái, ba ly nhỏ chứa ba loại trà nóng khác nhau: trà Puerh thô có hương mận, Gold Needle Dian Hong (một loại trà đen tương đối mới tới từ Vân Nam) và Rougui có mùi than bùn - một loại trà đá ô long từ Dãy núi Wuyi ở tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc.

Ở bên phải là trà Full Blossom Rougui chảy từ đá nhỏ giọt, được đựng trong năm ly Riedel.

Người phục vụ nói: "Xin quý vị hãy thử xem. Với ly rượu cognac, quý vị có thể cảm nhận rõ hơn các hương vị trái cây. Với ly rượu Burgundy, thì sẽ cảm nhận được nhiều hương vị hoa hơn".

bi-an-loai-tra-dat-nhat-hanh-tinh-gia-hon-4-ty-mot-can-o-trung-quoc

Tại Glassbelly, một nhà hàng cao cấp ở Hồng Kông (Trung Quốc), các loại trà thường được phục vụ trong ly vốn được dùng để uống rượu hoặc bia

Đó là một cách thưởng trà hiện đại và khác lạ. Nhưng điều đặc biệt ở đây là có những loại lá trà Trung Quốc có giá hàng nghìn đô la. Glassbelly là chuyên về trà đá ô long từ Wuyi, một trong những giống trà đắt nhất hành tinh. Vì là một loại trà ô long mọc trên đá ở dãy núi Wuyi phía đông Trung Quốc nên có tên là "trà đá".

Các giống trà đá nổi tiếng từ khu vực này còn có Rougui, Da Hong Pao và Shui Xian. Tuy nhiên, loại trà được đánh giá cao nhất của Glassbelly là Niu Lan Keng Rougui, một loại trà Rougui quý hiếm từ một con suối trong thung lũng cùng tên trên Dãy núi Wuyi.

bi-an-loai-tra-dat-nhat-hanh-tinh-gia-hon-4-ty-mot-can-o-trung-quoc

Niu Lan Keng Rougui là một trong những loại trà Trung Quốc đắt nhất trên thị trường

Với mức giá bán lẻ vào khoảng 4.560 USD cho 25 gram hay tương đương 184.615 USD/kg, thì du khách sẽ phải trả 3.577 USD cho một ly trà này ở nhà hàng Glassbelly. Bởi một ấm trà nhỏ 150-200 ml thường được pha với khoảng năm gam lá trà.

Đấu giá trà

Các loại trà quý hiếm từ lâu đã có giá cao ngất ngưởng ở Trung Quốc. Đây không phải điều gì mới mẻ.

Vào năm 2002, 20 gam Da Hong Pao - cũng là một loại trà của núi Wuyi, từng chỉ dành riêng cho nhà vua trước đây - đã được bán đấu giá với giá 180.000 NDT (28.000 USD) ở Quảng Châu.

bi-an-loai-tra-dat-nhat-hanh-tinh-gia-hon-4-ty-mot-can-o-trung-quoc

Trà Puerh cũng là một loại trà Trung Quốc khác được đánh giá cao trên thị trường

Vào năm 2009, một viên Taiping Houkui (trà xanh từ An Huy) nặng 100 gram đã được bán đấu giá với giá 200.000 NDT (31.300 USD) ở Tế Nam.

Gần đây nhất là vào tháng 12 năm 2021, Sotheby's Hong Kong đã mở một cuộc đấu giá trà lần đầu tiên, tập trung vào loại trà Puerh cổ điển. Một chiếc bánh trà nặng 330 gam (lá trà nén dưới dạng bánh) được bán với giá 562.500 HKD (tương đương 72.150 USD).

Thế giới trà Trung Quốc thực sự tuyệt vời, ẩn chứa nhiều bí mật và vô cùng phức tạp. Thậm chí, một số "tay chơi" mới đang thực hiện những bước đi táo bạo để làm rung chuyển mọi thứ.

Tìm hiểu về trà Trung Quốc

Đầu tiên, hãy bắt đầu với những điều cơ bản. Trung Quốc có sáu loại trà chính là: trà xanh, trà trắng, vàng, ô long, trà đen và trà đậm.

Mỗi loại trên sẽ tiếp tục được chia nhỏ theo cách chế biến lá trà và thời gian lên men (Trà xanh chưa lên men trong khi trà đậm được lên men hai lần).

Dưới mỗi loại này sẽ lại có nhiều loại trà khác nhau được đặt tên vì một số lý do như vị trí mà nó được thu hoạch. Ví dụ, trà Puerh chỉ có thể đến từ một số vùng ở tỉnh Vân Nam.

Những chiếc lá trà được cho là cũng rất quan trọng. Lapsang Souchong sử dụng toàn bộ lá trà trong khi Jin Jun Mei chỉ sử dụng phần búp của lá.

bi-an-loai-tra-dat-nhat-hanh-tinh-gia-hon-4-ty-mot-can-o-trung-quoc

Người sáng lập Glassbelly nói rằng nước sôi trong ấm bạc giúp nước được ion hóa khiến nó trở nên mềm hơn

"Để hiểu tại sao một số loại trà lại đắt như vậy thì trước tiên, bạn phải hiểu thế nào là trà ngon", Wing Yeung, người sáng lập Glassbelly, giải thích.

Đây được cho là một câu hỏi đầy thách thức và rất khó để trả lời mặc dù trên thực tế trà là một trong những đồ uống phổ biến nhất trên thế giới.

"Một vấn đề lớn của trà Trung Quốc là không có câu trả lời chủ quan cho việc trà ngon là gì. Có rất nhiều câu chuyện tình cảm và yếu tố nghệ thuật khi nói về việc bán trà, nhưng lại rất ít khi đề cập trực tiếp tới hương vị thực sự của trà", Yeung cho biết.

Thiếu một hệ thống đánh giá được công nhận rộng rãi

Việc thiếu một hệ thống tiêu chuẩn hóa được công nhận rõ ràng là một trong những lý do khiến thị trường trà trở nên hỗn loạn về giá.

So với rượu vang và cà phê, thị trường này được cho là kém minh bạch hơn, khiến người tiêu dùng khó biết được giá trị đích thực của một loại trà cụ thể là bao nhiêu và tại sao.

Yeung cho biết nhóm của mình đã uống thử số lượng trà có trị giá 40 triệu HKD (khoảng 5 triệu USD) để tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên trong cả thập kỷ qua và quyết định mở Glassbelly vào năm 2021.

Cái tên Glassbelly được lấy cảm hứng từ một nhân vật bán thần thoại cổ đại của Trung Quốc là Thần Nông.

Theo truyền thuyết, Thần Nông có một cái bụng đặc biệt để giúp thế giới kiểm tra việc sử dụng và độc tính của các loại thực vật. Thần Nông sẽ lấy mẫu mọi loại thảo mộc mà ông gặp và ghi lại cách nó biến đổi như thế nào trong cơ thể mình.

bi-an-loai-tra-dat-nhat-hanh-tinh-gia-hon-4-ty-mot-can-o-trung-quoc

Nhà hàng Glassbelly mang tới trải nghiệm thưởng trà quý đầy mới lạ

Yeung hy vọng rằng nhà hàng Glassbelly của cô sẽ ngày càng nổi tiếng, nhờ vào cách tiếp cận hiện đại và khoa học đối với trà.

Yeung nói: "Ngành công nghiệp trà có thể đã thay đổi nhưng kỹ thuật bán hàng vẫn còn bế tắc như cách đây 1.000 năm. Có rất nhiều cuộc đàm phán kinh doanh và giao dịch bí mật được giấu kín".

Điều gì làm nên một loại trà ngon?

Đối với những khách hàng đang nếm thử những loại trà cao cấp trong những ly thường dùng để uống rượu hay bia này, Yeung có một lời nhắc quan trọng.

"Hãy nhớ ăn một miếng gì đó trước, nếu không bạn sẽ say trà", cô ấy nói.

bi-an-loai-tra-dat-nhat-hanh-tinh-gia-hon-4-ty-mot-can-o-trung-quoc

Cách pha trà cầu kỳ vẫn được nhiều người lưu giữ tới ngày nay

Trà sẽ gây ra những phản ứng tương tự như rượu, nhưng ít tác dụng phụ hơn. Uống nhiều trà có thể khiến người ta lâng lâng quá mức hay còn gọi là "say trà".

Yeung nói: "Tôi cho rằng trà là thức uống thích hợp để kết hợp với đồ ăn hơn cà phê hay rượu. Lưỡi của bạn sẽ nhạy cảm hơn khi bạn uống trà".

Theo nhiều chuyên gia, các giác quan sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thẩm định trà trong tương lai khi nhiều người sẽ chỉ muốn tìm lời đáp cho câu hỏi quan trọng rằng "làm thế nào để thưởng thức trà ngon?".

Yeung thường dùng một cái thau bạc cổ đun sôi nước nấu trà. Dụng cụ này được cho là có tác dụng tăng cường ion trong nước và làm cho kết cấu của nước trở nên mềm mại hơn.

Trà được ủ trong bình sành tím có tác dụng giữ ấm cho lá. Một khi nhiệt độ giảm xuống, lá sẽ co lại và tiết ra ít hương vị hơn.

bi-an-loai-tra-dat-nhat-hanh-tinh-gia-hon-4-ty-mot-can-o-trung-quoc

Một chén trà quý như trên sẽ có giá lên tới 3.577 USD

Quá trình sản xuất này diễn ra nhanh chóng. Nước trà có màu đỏ trong, được rót ra từ bình vào mỗi cốc nhỏ sẽ có giả khoảng 28.000 HKD (tương đương 3.577 USD). Trung bình một mẻ trà ngon có thể pha đến 10 lần.

Hớp trà đầu tiên thường gây tê đầu lưỡi. Sau đó, hương vị của cam quýt và gỗ đến từ từ nhưng ở dạng cô đọng và nhẹ nhàng hơn nhiều.

Yeung nói: "Tôi nghĩ đây là cách thưởng thức một loại trà ngon. Và hương vị này chính là câu trả lời cho việc tại sao loại trà lại có giá cao như vậy. Nhưng loại trà tuyệt vời như vậy vẫn có giá rẻ hơn một chai rượu Burgundy hảo hạng. Vậy nó có đắt không?"

Theo Vietnamnet