Bị bỏ tù, phạt tiền vì đùa Cá tháng Tư về Covid-19

Không như những năm trước, một số quốc gia đã cảnh báo người dân không được thực hiện những trò đùa ngày Cá tháng Tư liên quan đến nCoV năm nay, thậm chí bỏ tù ai làm trái quy định.

Phạt tù 3-5 năm

Thái Lan và Ấn Độ đe dọa sẽ bỏ tù những ai thực hiện trò đùa ngày 1.4 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang hoành hành. Động thái này là nỗ lực ngăn chặn sự lan truyền những tin đồn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Cô gái Bắc Giang bị phạt 15 triệu vì giả nghi nhiễm nCoV ngày 1.4.

Ảnh: Cô gái Bắc Giang bị phạt 15 triệu vì giả nghi nhiễm nCoV ngày 1.4.

Hiện nhiều người sử dụng Internet và phương tiện truyền thông để biết thông tin quan trọng về COVID-19. Thế nên có sự lo ngại rằng những trò đùa Cá tháng Tư dẫn đến chuyện lan truyền thông tin sai lệch.

Thái Lan cho biết rằng những ai thực hiện trò đùa về nCoV ngày 1.4 có thể bị trừng phạt theo luật với bản án lên đến 5 năm tù.

Nhà lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn lên Facebook để yêu cầu mọi người ngừng chơi khăm liên quan đến nCoV ngày 1.4 và bất cứ ai lan truyền tin đồn hoặc đưa thông tin sai lệch đều có thể phải đi tù 3 năm hoặc bị phạt tới 3 triệu Đài tệ (99.200 USD).

Bộ Y tế Đức kêu gọi người dân đừng dựng lên những câu chuyện về nCoV kèm thông điệp: “Corona không phải là trò đùa”.

Nhiều nước kêu gọi người dân ngừng đùa Cá tháng 4 về COVID-19.

Ảnh: Nhiều nước kêu gọi người dân ngừng đùa Cá tháng 4 về COVID-19.

Uống nước tiểu bò, ngủ với hành tây xắt nhỏ là hai trong chuyện bịa đặt về cách chữa trị COVID-19 đang lưu hành rộng rãi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mô tả việc đó như là bệnh dịch truyền thống, có thể làm tăng sự lây lan nCoV với những người nhẹ dạ cả tin.

Taylor Herring, một hãng PR của Anh có khách hàng gồm các kênh truyền hình và thương hiệu quốc tế, đã khuyên tất cả công ty bỏ qua những trò đùa Cá tháng Tư năm nay.

Đến Google, đại gia công nghệ vốn nổi tiếng với những trò đùa Cá tháng Tư hàng năm, đã hủy bỏ truyền thống này vì “sự tôn trọng với tất cả những ai đang chống lại COVID-19”.

Nam ca sĩ Hàn gây phẫn nộ

Ở Hàn Quốc, Kim Jae Joong khiến dư luận phẫn nộ vì bịa chuyện bị nhiễm nCOV. Cụ thể hơn, nam ca sĩ trẻ của nhóm JYJ đăng ảnh màu đen trên tài khoản Instagram cá nhân vào trưa 1.4 và cho biết mình đã nhập viện vì nhiễm nCoV: 

Kim Jae Joong bị chỉ trích vì giả nhiễm nCoV ngày 1.4.

Ảnh: Kim Jae Joong bị chỉ trích vì giả nhiễm nCoV ngày 1.4.

"Tôi vừa được xác nhận nhiễm virus corona. Đây hoàn toàn do sự bất cẩn của tôi vì không chú tâm đến những lời khuyên của cơ quan chức năng và người xung quanh. Thật đáng ngạc nhiên khi một người nhiễm bệnh lại có thể ảnh hưởng to lớn đến xã hội.

Tôi chỉ biết xin lỗi những người có thể đã bị mình lây bệnh. Tôi trở nên như vậy vì những quyết định ngu ngốc của mình. Tôi nghĩ chắc không bao giờ mình bị nhiễm đâu. Hiện tôi đã nhập viện. Tôi rất biết ơn, đồng thời cảm thấy có lỗi và đang tự kiểm điểm bản thân”.

Rất nhiều fan lo lắng cho Kim Jae Joong nên bình luận hỏi thăm. Sau đó, Kim Jae Joong đã phủ nhận thông tin bị nhiễm nCoV và cho biết đăng status này để khuyên mọi người giữ sức gìn khỏe bản thân. Thế nhưng, nhiều người không chấp nhận lời thanh minh đó và chỉ trích Kim Jae Joong thật ngu ngốc khi làm vậy.

Cô gái Việt ở Bắc Giang bị phạt 15 triệu đồng

Tại Việt Nam, Trịnh Thị Hồng Hạnh (sinh năm 1998, ngụ thôn Minh Khai 1, thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) đã bị phạt 15 triệu đồng vì đăng status giả vờ bị nghi nhiễm nCoV ngày 1.4.

Hồng Hạnh bị phạt 15 triệu vì đùa Cá tháng 4 về COVID-19.

Ảnh: Hồng Hạnh bị phạt 15 triệu vì đùa Cá tháng 4 về COVID-19.

Khoảng 9 giờ cùng ngày, Trịnh Thị Hồng Hạnh viết trên Facebook cá nhân rằng: “Hiện tại mình bị cách ly do nghi ngờ nhiễm COVID-19. Hôm qua mình có vào Vân Xô mua đồ lúc 12 giờ và đi chợ Cơ Khí lúc 16 giờ. Ai ở hai khu vực đó thì vui lòng đi khai báo y tế nhé! Hãy là một người có ý thức vì cộng đồng”. Nhiều người hoang mang khi đọc status và chia sẻ lại.

Sau đó, Công an huyện Lục Ngạn xác minh và cho biết thông tin trên sai sự thật, đồng thời mời Hồng Hạnh đến làm việc.

Tại trụ sở công an, Hồng Hạnh thừa nhận đăng tin mình bị nghi nhiễm COVID-19 để trêu đùa mọi người. Hậu quả là cô bị công an phạt 15 triệu đồng vì đăng tin nCoV sai sự thật và phải cải chính trên Facebook.

Đến nay, cả thế giới có hơn 877.000 ca nhiễm nCoV với hơn 43.500 người tử vong.

Nhân Hoàng

Theo Một Thế Giới