Bi đát hoàn cảnh bé gái 14 tháng tuổi bị xơ gan, rốn lồi như quả quit, bà ngoại bỏ xạ trị ung thư để cứu cháu

Bé sinh ra đã thiệt thòi, giờ mắc bệnh xơ gan giai đoạn cuối, bụng căng trướng, rốn lồi như quả quit... có hoàn cảnh gia đinh éo le, khó khăn hiếm gặp - sư thầy Nguyễn Viết Nhàn chia sẻ vậy.

Mới chào đời đã mang bệnh trọng

Theo sư thầy Nguyễn Viết Nhàn (Trụ trì chùa Trần Triều, TP Huế), thầy vừa chứng kiến hoàn cảnh bi đát của gia đình bà cháu bé Nguyễn Thị Minh Châu (SN 2017) ở Trại Thượng (Văn An, TP Chí Linh, Hải Dương).

Minh Châu mới 14 tháng tuổi, sinh ra đã thiệt thòi vì bố mẹ không ở được với nhau, mẹ ôm bé về nhà ngoại. Mới sinh, bé Minh Châu đã bị u nang ống mật chủ.

Gia đình đã lo cho bé đi bệnh viện chữa trị. Cứ tưởng bé sẽ dần hồi phục, ai dè sau 3 ngày mổ cắt túi mật thì bác sĩ lại phát hiện cháu bị xơ gan. Sau hơn 1 năm chữa trị tới nay, bụng bé trướng to khiến làn da muốn rách, rốn lồi như quả quýt, ngày nào cũng phải chọc hút dịch 2 lần.

Bà ngoại bé là Trần Thị Nhuần, 40 tuổi, nghẹn ngào nước mắt kể, bụng bé Minh Châu căng trướng như muốn rách toang làn da mỏng manh khiến bé luôn đau đớn, khóc ngằn ngặt. Bác sĩ bảo tình trạng của bé cần phải ghép gan mới hy vọng sống.

 

bi-dat-hoan-canh-be-gai-14-thang-tuoi-bi-xo-gan-ron-loi-nhu-qua-quit-ba-ngoai-bo-xa-tri-ung-thu-de-cuu-chau

Bé Minh Châu bị mắc bệnh xơ gan.

Hoàn cảnh bi đát

Theo tìm hiểu của phóng viên, bà Nhuần làm mẹ đơn thân, là trụ cột gia đình thì 5 năm nay bị ung thư dạ dày, phải xạ trị liên tục. Con gái lớn của bà Nhuần là Nguyễn Thị Nhạn (mẹ bé Minh Châu), năm nay mới 19 tuổi. Cậu con trai út của bà Nhuần mới lên 5 tuổi.

Ở Trại Thượng, gia đình bà Trần Thị Nhuần thuộc diện đặc biệt khó khăn. Năm 2014, bà Nhuần phải mổ dạ dày, trở về vẫn đi làm công nhân ở KCN Quế Võ, Bắc Ninh. Năm 2017, bà Nhuần phải vào viện điều trị bệnh u tuyến giáp, rồi u ngực, khoét hạch nách… khiến bà mất sức lao động. Con trai 5 tuổi vì mẹ ốm nên không có tiền đi mẫu giáo. Bản thân bà Nhuần vừa nhọc nhằn của mưu sinh, vừa vật vã xạ trị.

Theo bà Nhuần, từ khi bé Minh Châu nằm viện, bà nhiều lần bỏ cả xạ trị để dành tiền chữa bệnh cho cháu ngoại, bởi nếu bé Minh Châu không được ghép gan thì rất nguy hiểm cho tính mạng. Mẹ bé tình nguyện làm các xét nghiệm hiến tạng để nối dài sự sống cho con, dù được chọn nhưng cũng phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn sàng lọc về di truyền. Ghép gan cho trẻ nhỏ là kỹ thuật cao, cơ hội sống sau 5 năm ghép là 80- 90%. Nhưng chi phí ghép gan rất lớn, tới vài trăm triệu đồng, chưa kể chăm sóc sau ghép để chống thải ghép, và phải đeo đuổi điều trị rất lâu – đó là cả gánh nặng của bệnh nhân và người hiến tạng.

Bệnh viện đã nhận hỗ trợ cho gia đình bé 100 triệu, còn lại gia đình phải lo. Nhưng gia đình cũng không biết trông vào đâu để lo khoản viện phí còn lại.

bi-dat-hoan-canh-be-gai-14-thang-tuoi-bi-xo-gan-ron-loi-nhu-qua-quit-ba-ngoai-bo-xa-tri-ung-thu-de-cuu-chau

Triền miên ăn ngủ ở bệnh viện

Từ khi bé Minh Châu bị bệnh, mỗi tháng hai bà cháu đều đặn bắt xe khách lên chữa trị ở Hà Nội. Biết hoàn cảnh bi đát của hai bà cháu, có nhà xe quen mặt chỉ lấy tiền vé lúc đi, còn khi hai bà cháu trở về thì không lấy tiền. Chính quyền địa phương cũng giúp đỡ mẹ con bà nhiều. Tháng 12/2018, bà Nhuần được nhà nước xây cho căn nhà đại đoàn kết nên 4 mẹ con bà cháu mới đỡ khổ.

Giờ thì lúc nào có tiền hai bà cháu cùng nằm viện, lúc không đủ tiền thì bà Nhuần tự ngừng mua thuốc, xạ trị để dành tiền cho cháu ngoại chữa bệnh. Năm ngoái, bà Nhuần bỏ xạ trị 6 tháng vì bé Minh Châu cần thời gian và tiền bạc chữa bệnh. Phần lớn thời gian của hai bà cháu chủ yếu ở bệnh viện, ăn uống thì xin các bữa cơm từ thiện.

Ngày 10/3, bà Nhuần đưa bé Minh Châu đến Bệnh viện Nhi Trung ương, bác sĩ khám và thông báo bé hiện không đông máu nên không làm được các xét nghiệm. Bác sĩ đã kê 14 ngày thuốc cho con, nếu sau 14 ngày chỉ số máu giảm thì mới kết luận xem có nhận ghép gan hay không? Sau khi có đủ tiền, mẹ của bé sẽ là người hiến gan để ghép cho bé.

bi-dat-hoan-canh-be-gai-14-thang-tuoi-bi-xo-gan-ron-loi-nhu-qua-quit-ba-ngoai-bo-xa-tri-ung-thu-de-cuu-chau

Ôm mặt khóc, qua làn nước mắt, bà Nhuần nói bản thân không được may mắn khỏe mạnh và hạnh phúc như mọi người. 5 năm điều trị bệnh ung thư làm bà quá mệt mỏi, đau đớn. Bà đã đăng ký hiến tạng để trường hợp xấu nhất thì những phần cơ thể tiếp tục dùng cứu người khác. Tiếc là do bị ung thư nên gan của bà không thể ghép cho bé Minh Châu. Giờ bà mong tất cả bệnh tật cứ dồn vào bản thân, nguyện gánh hết cho các con, cháu. Bà Nhuần cầu xin các nhà hảo tâm khắp nơi cứu bé Minh Châu, cho cháu cơ hội được làm người.

"Con gái chị Nhuần cũng làm mẹ đơn thân, sinh được bé Minh Châu thì lại mắc bệnh xơ gan – toàn bệnh nặng khó chữa.

Tháng 12/2018, địa phương có hỗ trợ xây một cái nhà đại đoàn kết được vài chục mét vuông nên mẹ con, bà cháu cũng thoát cảnh đi ăn nhờ ở đậu. Hỗ trợ cũng được một phần nào.

Rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để cứu bé Minh Châu và giúp đỡ gia đình họ vượt qua bệnh tật hiểm nghèo".

(Ông Vũ Đình Điều - Cán bộ Tư pháp phường Văn An, TP Chí Linh, Hải Dương)

Mọi sự giúp đỡ bé Nguyễn Thị Minh Châu, Mã số 446 xin gửi về:

1. Bà Trần Thị Nhuần, ở Trại Thượng (Văn An, TP Chí Linh, Hải Dương).

2. Ủng hộ trực tuyến trên Vòng tay Nhân ái/Giadinh.net.vn. Đề gửi: Mã số 446

3. Ủng hộ trực tiếp Chương trình "Vòng tay Nhân ái", tại Tòa soạn Báo Gia đình & Xã hội. Địa chỉ Tầng 11, Tòa nhà Tổng cục DS-KHHGĐ, ngõ số 8, Tôn Thất Thuyết, Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội (đối diện Bến xe Mỹ Đình). Đề gửi: Mã số 446

Mọi thắc mắc, xin gửi tới email [email protected]. Điện thoại: 0975 839 126/ 0981656685.

4. Ủng hộ VNĐ qua Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank):

Tên tài khoản: Báo Gia đình & Xã hội. Số tài khoản: 125.000.058.110, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Chi nhánh Ba Đình, Hà Nội.

5. Ủng hộ VNĐ qua Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank):

Tên tài khoản: Báo Gia đình & Xã hội. Số tài khoản: 061.100.191.1287, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh Ba Đình, Hà Nội.

Đề gửi Mã số 446

Theo GiaDinh